Buông lỏng quản lý vật liệu nổ công nghiệp

XUÂN MAI 10/01/2018 12:54

Vật liệu nổ công nghiệp là loại hàng hóa đặc thù được kinh doanh, sử dụng và quản lý theo một quy trình chặt chẽ, tuy nhiên trong thực tế, việc quản lý loại hàng hóa này trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập.

Vừa qua, Công an tỉnh đã phát hiện một vụ cất giữ trái phép số lượng rất lớn vật liệu nổ công nghiệp tại lán trại công trình thủy điện đang thi công. Đây thật sự là mối nguy hiểm nếu số vật liệu nổ này bị các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động phạm tội hoặc xảy ra sự cố cháy nổ. Qua công tác theo dõi, nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã bất ngờ kiểm tra tại công trình thi công gói thầu ĐMII - 44 thuộc dự án thủy điện Đăk Mi 2 (xã Phước Công, huyện Phước Sơn) của Công ty CP công trình ngầm và phát hiện số lượng rất lớn vật liệu nổ công nghiệp đang cất giữ trái phép tại đây. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra có 1.082kg thuốc nổ, 1.009 kíp nổ các loại. Tất cả số vật liệu nổ công nghiệp này đều không rõ nguồn gốc, được để ngay trong lán trại, sát nơi ăn, ngủ của công nhân. Riêng kíp nổ được cất giữ tại nơi để các loại máy móc, vật tư công trình, không có tường rào, cổng khóa. Vào thời điểm kiểm tra chỉ có công nhân, không có người đại diện pháp lý của công ty hay chỉ huy công trường. Theo Nghị định 39 của Thủ tướng Chính phủ, vật liệu nổ chỉ được để trong kho, quản lý nghiêm ngặt, muốn sử dụng phải có phiếu xuất kho, sử dụng trong ngày, nếu sử dụng không hết phải nhập lại kho.

Trung tá Trương Công Thái - Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: “Việc cất giữ trái phép số lượng lớn vật liệu nổ công nghiệp không rõ nguồn gốc và bảo quản không đúng quy định tại công trình thi công gói thầu ĐMII - 44 rất nguy hiểm, hậu quả sẽ khôn lường cho xã hội một khi bị trộm cắp hoặc xảy ra cháy nổ”. Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều doanh nghiệp được phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp phục vụ thi công công trình, khai thác khoáng sản… Tuy nhiên việc quản lý tại những đơn vị này vẫn còn nhiều bất cập, sơ hở nên đã tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng để hoạt động phạm tội. Vụ việc lần này thêm một lần nữa cảnh báo về tình trạng quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Trung tá Trương Công Thái nhấn mạnh: “Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi nêu trên, nhất là tại các cơ quan, doanh nghiệp, công trình trên địa bàn. Mục đích nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nói chung, trong đó có vật liệu nổ công nghiệp, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Mậu Tuất 2018”.

XUÂN MAI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Buông lỏng quản lý vật liệu nổ công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO