Bustanica - trang trại thẳng đứng lớn nhất thế giới

QUỐC HƯNG 30/07/2022 07:33

Trang trại thẳng đứng Bustanica vừa được mở cửa tại Dubai của Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), góp phần vì tương lai phát triển bền vững.

Trang trại thẳng đứng Bustanica tại Dubai. Ảnh: aviationa2z
Trang trại thẳng đứng Bustanica tại Dubai. Ảnh: aviationa2z
Bustanica là trang trại thủy canh lớn nhất hành tinh với số tiền đầu tư hơn 40 triệu USD và là trang trại thẳng đứng (vertical farm) đầu tiên của Emirates Crop One. Đây là công ty liên doanh giữa Emirates Flight Catering (EKFC) - công ty cung cấp dịch vụ ăn uống cho hơn 100 hãng hàng không và Crop One - công ty hàng đầu trong lĩnh vực canh tác thẳng đứng trong nhà dựa trên công nghệ cao.

Canh tác theo phương pháp trang trại thẳng đứng là một kỹ thuật có lượng khí thải CO2 thấp hơn đáng kể so với canh tác truyền thống. Phương pháp này trồng cây bằng khoáng chất dinh dưỡng trong nước và không cần đất. Mọi thứ tại Bustanica đều được kiểm soát chặt chẽ: từ nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, nước và chất dinh dưỡng, tối đa hóa sự tăng trưởng và năng suất.

Bustanica không sử dụng đất trồng cây, giảm phụ thuộc vào nước và thu hoạch quanh năm không bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết và sâu bệnh. Bustanica ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như máy lọc, trí tuệ nhân tạo... cùng một đội ngũ chuyên môn cao bao gồm các chuyên gia nông học, kỹ sư, nhà làm vườn và nhà khoa học thực vật. Một chu kỳ sản xuất của Bustanica liên tục đảm bảo sản phẩm siêu tươi và sạch, không có thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hoặc hóa chất.

Nằm gần sân bay quốc tế Al Maktoum tại Dubai World Central, trang trại này có tổng diện tích khoảng 3ha với mục tiêu sản xuất hơn 1.000 tấn rau lá xanh chất lượng cao mỗi năm.

Cụ thể, Bustanica trồng hơn một triệu cây, cung cấp sản lượng 3.000kg mỗi ngày. Hệ thống khép kín của trang trại được thiết kế để luân chuyển nước qua các nhà máy nhằm tối đa hóa hiệu quả sử dụng nước. Khi nước bốc hơi sẽ được thu hồi và tái chế vào hệ thống, tiết kiệm khoảng 95% hay 250 triệu lít nước mỗi năm so với nuôi trồng ngoài trời truyền thống cho cùng một sản lượng.

Hành khách trên các chuyến bay của Emirates và các hãng hàng không khác có thể thưởng thức những loại rau xanh ngon từ Bustania như rau diếp, cải lông, rau trộn salad và rau chân vịt từ tháng 7 này.

Bustanica không chỉ cách mạng hóa món salad trên bầu trời mà người tiêu dùng UAE có thể sớm thêm những loại rau xanh này vào giỏ hàng của họ tại các siêu thị gần nhất. Trang trại còn có kế hoạch mở rộng sang sản xuất và bán trái cây và rau quả.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn & hãng hàng không Emirates - Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum nói: “An ninh lương thực lâu dài và khả năng tự cung tự cấp là yếu tố sống còn đối với sự tăng trưởng kinh tế của bất kỳ quốc gia nào. UAE không phải là ngoại lệ.

Chúng tôi có những thách thức cụ thể trong khu vực do những hạn chế về đất canh tác và khí hậu. Bustanica mở ra một kỷ nguyên đổi mới và đầu tư. Đây là những bước quan trọng để tăng trưởng bền vững và phù hợp với các chiến lược an ninh lương thực và nguồn nước được xác định rõ ràng của UAE”.

Vì thế, Emirates Flight Catering không ngừng đầu tư các công nghệ mới nhất để làm hài lòng khách hàng, tối ưu hóa hoạt động và giảm thiểu tác động đến môi trường. Khách hàng có thể thưởng thức các sản phẩm bổ dưỡng, có nguồn gốc địa phương.

Giám đốc điều hành Crop One, ông Craig Ratajczyk cho biết: “Sứ mệnh của chúng tôi là vun đắp một tương lai bền vững để đáp ứng nhu cầu toàn cầu về thực phẩm tươi sống tại địa phương và trang trại quy mô lớn đầu tiên này là biểu hiện của cam kết đó”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bustanica - trang trại thẳng đứng lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO