Bưu điện Quảng Nam: Mở rộng dịch vụ công ích

TRUNG LỘ 21/08/2013 08:24

Cung cấp dịch vụ công tại các trung tâm bưu cục của Bưu điện Quảng Nam không chỉ là bước đa dạng hóa dịch vụ của ngành bưu chính mà là giải pháp nhằm khai thác hiệu quả vốn đầu tư của Nhà nước từ trước tới nay.

Bưu điện Quảng Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm hợp đồng Bình an phát lộc cho khách hàng.Ảnh: T.LỘ
Bưu điện Quảng Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm hợp đồng Bình an phát lộc cho khách hàng.Ảnh: T.LỘ

Thêm nhiều dịch vụ

Kể từ năm 2009, Bưu điện Quảng Nam đã chính thức triển khai dịch vụ thu hộ, chi hộ trên toàn hệ thống trung tâm giao dịch bưu chính ở huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Với hệ thống mạng lưới bưu cục đều khắp, Bưu điện Quảng Nam có lợi thế mở các dịch vụ thu hộ, chi hộ nhằm từng bước gắn kết giữa doanh nghiệp với các cơ quan hành chính trong việc cung cấp dịch vụ công nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân. Hiện nay dịch vụ thu hộ, chi hộ của Bưu điện Quảng Nam được ứng dụng trên hệ thống PayPost (hệ thống phần mềm hỗ trợ nghiệp vụ thu hộ, chi hộ) nên việc kết nối, trao đổi dữ liệu nhờ thu - nhờ chi với các đối tác rất dễ dàng, an toàn và bảo mật. Đến nay, việc mở rộng dịch vụ thu hộ, chi hộ của Bưu điện Quảng Nam không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp, hình thức này còn được khách hàng ghi nhận bởi tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí, trở thành một trong những gói dịch vụ có tiềm năng trong chiến lược phát triển của ngành. Theo ông Trần Việt Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch - kinh doanh (Bưu điện Quảng Nam), đây là một trong những dịch vụ nằm trong nhóm dịch vụ bưu chính tài chính. Hiện tại, mọi giao dịch thanh toán của khách hàng đều được thực hiện online và liên kết trực tiếp tới chủ dịch vụ. Việc kết nối dữ liệu nhờ thu, nhờ chi với các đối tác được thực hiện dễ dàng, an toàn và đảm bảo tính bảo mật cao. Hệ thống thu - chi này có thể đáp ứng được nhiều giao dịch trong một ngày với nhiều gói dịch vụ và đối tác khác nhau.

Với chủ trương mở rộng dịch vụ công ích đối với cơ quan hành chính nhà nước, Bưu điện Quảng Nam đã phối hợp với Công an Quảng Nam mở dịch vụ mới “Chuyển phát nhanh chứng minh nhân dân (CMND) cho công dân qua đường bưu điện”. Đây là một bước mở rộng phạm vi phục vụ dịch vụ hành chính công của Bưu điện Quảng Nam nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân, giảm tải gánh nặng công việc cho các cơ quan công quyền. Theo đó, Bưu điện Quảng Nam đã cử cán bộ trực tiếp đến các điểm cấp phát CMND để phối hợp với cán bộ làm công tác cấp phát CMND triển khai dịch vụ chuyển phát CMND khi công dân có nhu cầu. Giá cước phí phục vụ chuyển phát trả CMND được áp dụng theo cách tính của dịch vụ công ích, cụ thể là 15.000 đồng cho CMND phát trong nội tỉnh và 20.000 đồng cho CMND phát đến các tỉnh, thành phố khác trên toàn quốc. Đây là mức phí có thể chấp nhận được so với chi phí đi lại và mặt bằng thu nhập của người dân.

Mở rộng phạm vi

Lý giải vì sao Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Quảng Nam chọn Bưu điện Quảng Nam ký kết làm đối tác đảm nhận dịch vụ chi trả chế độ BHXH cho đối tượng hưu trí, gia đình chính sách qua hệ thống bưu điện, ông Phạm Văn Lại - Giám đốc BHXH Quảng Nam nói: “Những năm qua, ngành BHXH đã có nhiều nghiên cứu, cải tiến hệ thống tổ chức và hoạt động chi trả, đồng thời tìm kiếm một phương thức chi trả an toàn, tiện lợi và đảm bảo được các yêu cầu của ngành trong công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Trong quá trình khảo sát, BHXH Quảng Nam nhận thấy phương thức chi trả thông qua bưu điện có nhiều ưu điểm hơn. Đó là, Bưu điện Quảng Nam có mạng lưới rộng khắp trên phạm vi toàn tỉnh (các điểm văn hóa, bưu điện xã, nhân viên bưu chính đến tận gia đình) và là doanh nghiệp công ích được Nhà nước đầu tư, việc đưa dịch vụ chi trả công ích cho một tổ chức dịch vụ công ích chuyên nghiệp cũng là một bước thực hiện cải cách hành chính. Như vậy, việc chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa trong chi trả trợ cấp BHXH và lương hưu sẽ giúp bảo đảm quyền lợi người hưởng. Đặc biệt, đối với BHXH, ủy thác cho cơ quan chuyên nghiệp chi trả sẽ giúp ngành tiết kiệm được nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội”.

Với mục tiêu mở rộng ngành nghề, tăng thêm dịch vụ, vừa đảm bảo việc làm, tăng thu nhập cho cán bộ, công nhân viên vừa đáp ứng yêu cầu của lộ trình cân bằng thu chi, Bưu điện Quảng Nam đã và đang tập trung mở rộng các dịch vụ thu hộ, chi hộ để mở rộng kinh doanh, đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân. Ông Trần Văn Địch - Giám đốc Bưu điện Quảng Nam cho biết, với chủ trương đồng hành với các cơ quan hành chính thực hiện chương trình cải cách hành chính, trong những năm đến, Bưu điện Quảng Nam sẽ tiếp tục làm việc với các sở, ban ngành liên quan để mở rộng tham gia cung cấp thêm nhiều dịch vụ hành chính công khác như việc chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ về cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép lái xe, thu hộ các khoản thuế, nộp phạt, chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch tận nhà... Đây được xem là hướng phát triển mới nhằm góp phần cùng các cơ quan hành chính của tỉnh từng bước hiện đại hóa nền hành chính công, phục vụ tốt nhất mọi nhu cầu của người dân.

TRUNG LỘ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bưu điện Quảng Nam: Mở rộng dịch vụ công ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO