Trước Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, tiền gửi qua hệ thống bưu điện tăng gấp 3 - 4 lần; số lượng báo phát hành, nhất là báo xuân các loại cũng tăng cao. Toàn hệ thống trong dây chuyền sản xuất của Bưu điện Quảng Nam đang dốc toàn lực để khai thác, nhận, chuyển phát toàn bộ hàng hóa, tiền gửi đến với khách hàng kịp thời, không để hàng, tiền gửi lưu kho.
Làm xuyên đêm, tăng ca
Ông Trần Việt Hùng - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, để kịp thời lưu thoát, chuyển phát toàn bộ sản lượng bưu phẩm, công văn, báo chí đến với khách hàng, đảm bảo không để tồn đọng tại bưu điện đến sau tết (trừ trường hợp bất khả kháng), Bưu điện tỉnh đã lập kế hoạch chi tiết về tổ chức, điều hành sản xuất kinh doanh phục vụ Tết Bính Thân 2016 và triển khai đến các đơn vị thực hiện. Ngoài việc bố trí đủ lực lượng chuyển phát liên tục 24/24 giờ, đơn vị còn bố trí cán bộ theo dõi từng đơn hàng, từng chuyến thư đi, đến để điều động phương tiện, nhân lực đáp ứng kịp thời khi sản lượng tăng cao mà khả năng tại chỗ của các đơn vị không đáp ứng được.
Chỉ tính trong tháng Chạp âm lịch, bình quân mỗi ngày Bưu điện tỉnh tăng cường 2 - 3 chuyến xe để đảm bảo dịch vụ vận chuyển đến các huyện. Nhân viên Trung tâm Khai thác Bưu điện TP.Tam Kỳ phải tăng ca làm việc liên tục suốt ngày đêm để đón và giao nhận các chuyến thư. Thời gian giao nhận diễn ra khoảng từ 1 - 2 giờ sáng. Chuyện thường ngày của nhân viên bưu điện dịp tết là họ phải có mặt tại ga Tam Kỳ, Công ty CP In, phát hành sách và thiết bị trường học Quảng Nam và các đầu mối vận chuyển khác vào thời điểm trên để nhận cùng lúc 4 - 5 tấn hàng từ các địa phương trong cả nước chuyển đến và cả ở nước ngoài chuyển về.
Khách hàng đến giao dịch tại bưu cục An Xuân. Ảnh: Châu Nữ |
Cùng với hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, tiền gửi..., cũng như mọi năm, thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng dịch vụ điện hoa và quà tặng của khách hàng thường tăng mạnh, đặc biệt là trước và trong ngày ngày lễ tình nhân - Valentine 14.2 năm nay (mùng 7 Tết Bính Thân). Bà Hồ Thị Lan, Trưởng phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (Bưu điện tỉnh) thông tin, để chủ động cung cấp dịch vụ, đơn vị liên hệ trước với các điểm cung cấp hoa, vật phẩm để đáp ứng được nguồn hoa, quà theo yêu cầu khách hàng, mặt khác bố trí thêm nhân lực phát hết điện hoa, quà tặng đến hết ngày 28 tháng Chạp và dịch vụ hoạt động trở lại vào mùng 4 tết.
Chia chọn bưu phẩm. |
Kịp thời chuyển phát
Thực hiện chỉ đạo chi trả lương, trợ cấp đối với các đối tượng xã hội tháng 2 trong tháng 1 của UBND tỉnh, Bưu điện tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành bảo hiểm xã hội, LĐ-TB&XH, Ban Quản lý dự án tỉnh để xây dựng phương án, triển khai đến các đơn vị trực thuộc thực hiện. Trong đó, tập trung nhân lực, phương tiện vận chuyển, địa điểm, thời gian chi trả ổn định, an toàn, đảm bảo chi trả tiền đến tay đối tượng trong thời gian sớm và với tỷ lệ nhận cao nhất. Đối với những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như thương bệnh binh nặng, bệnh hiểm nghèo…, Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả tận nhà.
Chị Lê Thị Thúy Hồng - nhân viên Bưu điện Trung tâm TP.Tam Kỳ thổ lộ: “Khi gửi hàng, ai cũng mong đến tay người thân của mình thật nhanh, thật sớm. Dù mình có vất vả thêm một chút nhưng nghĩ đến niềm vui của khách hàng khi gửi hay nhận được gói bưu phẩm an toàn, kịp thời là thấy vui”. Và, đúng với nỗ lực và cũng là mong ước của những người làm việc trong ngành bưu điện Quảng Nam, những nhịp cầu xuân do họ tạo lập đã kịp thời kết nối, mang niềm vui và hơi ấm đến với rất nhiều người. Bà Hồ Thị Nguyệt ở Quế Xuân 1, Quế Sơn vừa nhận được tiền và quà của con trai từ TP.Hồ Chí Minh gửi về do năm nay con bà không về quê ăn tết được bày tỏ vui mừng vì con trai của mình vẫn nhớ mẹ, nhớ tết quê nhà và niềm vui ấy được nhân lên khi món quà của con về đến tay bà rất nhanh, an toàn. Và đặc biệt, nhân viên bưu điện đến giao quà cũng lịch thiệp, lại còn thay mặt con bà chuyển lời chúc mừng năm mới đến với gia đình! Ngày 27.1 vừa qua, ông Hồ Tùng Thuật, ở đường Hùng Vương, Tam Kỳ đến Bưu cục An Xuân gửi cá, mực, ớt khô cho con trai đang ở Nhật Bản và được nhân viên bưu điện cam kết quà sẽ đến trước tết âm lịch. Dù Nhật Bản không ăn tết âm lịch như Việt Nam nhưng ông Thuật hy vọng con trai ông sẽ cảm thấy ấm áp khi nhận được món quà ở quê nhà vào đúng dịp đặc biệt đối với mỗi người dân Việt Nam.
Các hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán của Bưu điện tỉnh thực hiện đến hết ngày 28 tháng Chạp, tuy nhiên tùy sản lượng phát trả còn tồn đọng, đơn vị phải phát trả đến ngày cuối cùng của năm âm lịch. Sau đó, từ mùng 4 tết, mọi hoạt động của ngành bưu điện sẽ hoạt động trở lại bình thường. Bà Hồ Thị Lan cho biết, Bưu điện tỉnh vẫn chỉ đạo các đơn vị bố trí người trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời thông tin hoặc chuyển phát công văn hỏa tốc phục vụ sự chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương. Nhờ có phương án phục vụ tết chu đáo, bố trí nhân lực và phương tiện đầy đủ, phù hợp nên tất cả sản lượng đi, đến trong những ngày giáp tết tuy tăng cao nhưng vẫn lưu thoát, chuyển, phát róc trong ngày.
Những ngày này, nhân viên bưu điện miệt mài với công việc. Họ phải làm việc với thời gian gấp đôi, gấp ba ngày thường để kịp chuyển những món quà, những lá thư, những tấm thiệp chúc tết đến với khách hàng ở khắp mọi miền đất nước. Tuy vất vả nhưng họ cố gắng mang mùa xuân và niềm vui bằng việc chuyển những gói quà, món tiền đến với khách hàng nhanh chóng và an toàn.
CHÂU NỮ