Tài chính - Thị trường

Bưu điện tỉnh Quảng Nam: Đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân

TÂM ĐAN – VĂN TUẤN 14/02/2024 06:55

Sự tham gia của Bưu điện tỉnh Quảng Nam trong hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) không chỉ giúp cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian, mà còn giúp cán bộ, công chức có thời gian tập trung làm tốt công tác chuyên môn.

buu-dien-qn-xuan-2.jpg
Nhân viên bưu điện tham gia tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công TP.Tam Kỳ. Ảnh: TÂM ĐAN

Thuận lợi, nhanh chóng

Có kế hoạch đi công tác nước ngoài, bà Trần Thị Huệ (trú huyện Núi Thành) đến Bưu điện huyện Núi Thành làm thủ tục cấp hộ chiếu. Tại đây, bà được nhân viên bưu điện hướng dẫn mở tài khoản trên Cổng dịch vụ công (DVC), sau đó thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.

“Tôi hình dung, làm thủ tục này là phải trực tiếp đến cơ quan cơ quan công an, lấy số, xếp hàng, ngồi chờ đợi đến lượt. Tuy nhiên, khi được nhân viên bưu điện hướng dẫn làm trực tuyến thì chỉ mất vài thao tác là xong, rất tiện!” - chị Huệ nói.

Đến bưu điện đăng ký đổi giấy phép lái xe, anh Trần Phú Thành ở huyện Duy Xuyên được nhân viên bưu điện hướng dẫn, hỗ trợ làm trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC quốc gia.

buu-dien-qn-xuan-24.jpg
Công an tỉnh và Bưu điện tỉnh Quảng Nam ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua hệ thống bưu điện. Ảnh: TÂM ĐAN

“Trước đây, nếu làm thủ tục này tôi phải đến Sở GTVT để thực hiện. Nay bưu điện đảm nhận, hồ sơ xử lý trên mạng nhanh gọn hơn. Sau khi làm xong, tôi còn được nhận kết quả giải quyết TTHC tận nhà” - anh Thành chia sẻ.

Bà Trần Thị Mai Phương - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Nam cho biết, từ khi triển khai đến nay đã có hàng nghìn hồ sơ của công dân được nhân viên bưu điện hỗ trợ nộp trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC quốc gia và trả kết quả qua dịch vụ BCCI.

Năm 2023, Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận và chuyển phát hơn 140 nghìn hồ sơ TTHC các loại. Đặc biệt, dù số lượng hồ sơ lớn, phát sinh ở nhiều địa bàn vùng cao, nhưng bưu điện đã đảm bảo 100% hồ sơ được chuyển phát an toàn, bảo mật.

Để phục vụ người dân khi có nhu cầu nộp hồ sơ DVC trực tuyến, bưu điện đã bố trí nhân lực, trang thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ công dân. Ngoài ra, bưu điện đã xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn và phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ban, ngành tập huấn cho nhân viên.

Tiết kiệm chi phí cho xã hội

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã tích cực, chủ động trong thực hiện Đề án triển khai cơ chế giao cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ BCCI đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC (theo Quyết định số 2114 ngày 12/8/2022 của UBND tỉnh).

buu-dien-qn-xuan-4.jpg
Đại biểu cắt băng khai trương Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích huyện Tây Giang. Ảnh: TÂM ĐAN

Đến nay, bưu điện đã bố trí 17 nhân viên thay thế, hỗ trợ 24 công chức của các sở, ngành trong tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Ở cấp huyện, bưu điện bố trí 44 nhân viên thay thế, hỗ trợ 150 công chức tại trung tâm hành chính công và bộ phận một cửa của 18 địa phương. Bố trí 20 nhân viên thay thế công chức tại bộ phận một cửa tại 19 xã, phường, thị trấn. Đến nay, 11 đơn vị cấp huyện đã chuyển giao 100% TTHC cho bưu điện tiếp nhận…

Bưu điện tỉnh Quảng Nam cho biết, trên cơ sở danh mục TTHC được tiếp nhận và chuyển phát qua dịch vụ BCCI của từng địa phương, người dân có thể đến bất kỳ điểm giao dịch nào của bưu điện để gửi hồ sơ.

Nhân viên bưu điện sẽ thay mặt người dân tham gia ngay từ khâu chuẩn bị, nộp hồ sơ (trực tiếp hoặc trực tuyến tùy vào từng THHC yêu cầu) đến đóng lệ phí (nếu có) và nhận, chuyển trả kết quả; góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.

Việc bưu điện thay thế cán bộ, công chức nhà nước trong tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC được xem như “cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính các cấp.

buu-dien-qn-xuan-3.jpg
Nhân viên bưu điện hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công. Ảnh: CTV

Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Nam cho rằng: “Không chỉ tham gia hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ TTHC, nhân viên bưu điện còn thu hộ phí, lệ phí trực tuyến, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC nhanh chóng, chính xác đến từng người dân.

Thời gian đến, Bưu điện tỉnh Quảng Nam sẽ tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành hỗ trợ người dân thực hiện DVC trực tuyến toàn trình; đẩy mạnh chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ BCCI, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đến người dân”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu khẳng định, việc chuyển giao nhiệm vụ hành chính công qua BCCI sẽ giúp người dân và doanh nghiệp được phục vụ nhiều hơn.

Do đó người đứng đầu địa phương cần quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt nội dung này với tư duy, định hướng là một ngày gần nhất, toàn bộ nhiệm vụ hành chính công sẽ do bưu điện đảm nhận để người dân được thụ hưởng dịch vụ đúng nghĩa.

Quảng Nam cam kết đồng hành và hỗ trợ tốt nhất để bưu điện triển khai các dịch vụ phục vụ người dân; góp phần xây dựng nền hành chính của tỉnh tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bưu điện tỉnh Quảng Nam: Đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO