Bưu điện trực tiếp chi trả trợ cấp ưu đãi người có công: Hứa hẹn sự thuận lợi

ANH ĐÔNG 03/08/2015 11:50

Thỏa thuận bưu điện trực tiếp chi trả trợ cấp ưu đãi người có công vừa được ký kết giữa Sở LĐ-TB&XH và Bưu điện tỉnh, là một bước đi mới, hứa hẹn mang đến sự thuận lợi hơn cho người có công khi nhận trợ cấp ưu đãi tại các địa phương.

Đại diện Sở LĐ-TB&XH và Bưu điện tỉnh ký kết thỏa thuận chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công. Ảnh: VINH ANH
Đại diện Sở LĐ-TB&XH và Bưu điện tỉnh ký kết thỏa thuận chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công. Ảnh: VINH ANH

Thí điểm

Theo thỏa thuận, bắt đầu từ tháng 8.2015, các huyện Núi Thành, Đông Giang, Quế Sơn và TP.Hội An sẽ được chọn thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công thông qua hệ thống bưu điện. Cùng với đó, Phòng LĐ-TB&XH các huyện kể trên sẽ phối hợp với bưu điện trong kiểm tra, giám sát việc chi trả, nhằm đảm bảo sự hài lòng cho người dân. Sau khoảng 3 tháng triển khai thí điểm, Sở LĐ-TB&XH và Bưu điện tỉnh sẽ tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm, qua đó tham mưu, trình UBND tỉnh và Bộ LĐ-TB&XH tổ chức nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh. Được biết, hiện nay hàng tháng trên toàn tỉnh có khoảng 60 nghìn người có công được chi trả trợ cấp ưu đãi và kinh phí chi trả hàng năm khoảng 1.200 tỷ đồng. Ông Lê Sáu - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho biết, ưu đãi cho người có công cách mạng là chế độ mang tính đặc biệt, đồng thời cũng luôn  chứa đựng những vấn đề “nhạy cảm”. Với trách nhiệm của mình, ngành LĐ-TB&XH mong muốn ngày càng nâng cao chất lượng trong việc thực hiện chế độ chính sách cho người dân. Đồng thời từng bước tách dần công tác quản lý nhà nước ra khỏi việc chi trả chế độ chính sách. Tuy nhiên, ở đây không có nghĩa là tách hẳn mà trên cơ sở giao cho đơn vị khác thực hiện, ngành LĐ-TB&XH chịu trách nhiệm giám sát, quản lý công việc đó.

Ông Sáu cho biết, việc chọn bưu điện trực tiếp chi trả trợ cấp sẽ được thực hiện có lộ trình, nhằm thử nghiệm, rút kinh nghiệm sau đó mới nhân rộng ra toàn tỉnh. Để có kết quả khách quan nhất, Sở LĐ-TB&XH đã chọn 4 huyện, thành phố bao gồm cả trung du, miền núi và đồng bằng để thí điểm.

Trách nhiệm lớn

Theo số liệu của Phòng LĐ-TB&XH huyện Núi Thành, hiện nay tổng số đối tượng người có công tại địa phương là 3.016 người, với số tiền chi trả hàng tháng hơn 3,8 tỷ đồng, bao gồm 25 chế độ chi trả khác nhau. Toàn bộ 17 xã, thị trấn đều có người có công được chi trả, trong đó một số xã có đối tượng đông đảo như Tam Hiệp, Tam Mỹ Tây, Tam Hòa, Tam Giang. Là một trong 4 đơn vị được tỉnh chọn thí điểm thực hiện việc chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công, Bưu điện huyện Núi Thành nhận thấy đó là trách nhiệm và vinh dự lớn. Bà Trần thị Lâm - Giám đốc Bưu điện Núi Thành cho biết, tổng số cán bộ công nhân viên của bưu điện hiện nay là 24 người, 27 lao động văn hóa xã và bưu tá, được bố trí làm việc tại 1 bưu cục trung tâm, 5 bưu cục và 9 điểm bưu điện văn hóa xã, bưu tá xã. Để làm tốt công việc này trong thời gian đến, bưu điện huyện đã xây dựng phương án cụ thể, bố trí nhân lực, thời gian, phương tiện và địa điểm chi trả tại từng xã.

Theo ông Trần Việt Hùng - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, sự kiện ký kết thỏa thuận chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công giữa Sở LĐ-TB&XH và Bưu điện tỉnh là một bước cụ thể hóa quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nền hành chính công hiệu quả, chuyên nghiệp và minh bạch. Ông Hùng cho biết, với kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ hành chính công như chuyển phát kết quả hồ sơ tư pháp, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe… tại nhà; hay tham gia chi trả lương hưu và bảo hiểm xã hội, chi trả gói trợ cấp xã hội, thu bảo hiểm y tế tự nguyện và bảo hiểm xã hội tự đóng…, ngành bưu điện đã và đang thể hiện được năng lực trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công thuận tiện với người dân. “Với mạng lưới rộng khắp, cơ sở vật chất đầy đủ, đội ngũ cán bộ nhân viên có năng lực và chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ thực hiện việc chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất” - ông Hùng nói.

ANH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bưu điện trực tiếp chi trả trợ cấp ưu đãi người có công: Hứa hẹn sự thuận lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO