Cá chết hàng loạt tại nhiều quốc gia

NAM VIỆT 10/05/2016 10:28

Nhiều quốc gia trên thế giới vừa ghi nhận hiện tượng cá chết hàng loạt bất thường và chưa xác định rõ nguyên nhân.

Theo các nhà khoa học, hiện tượng cá chết tại các sông, hồ, đại dương từ lâu nay không phải là hiện tượng bất thường bởi số lượng cá chết không lớn, chỉ thỉnh thoảng xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thế nhưng, chưa khi nào hiện tượng cá chết hàng loạt đáng được báo động như thời gian vừa qua. Ước tính từ đầu năm đến nay, hàng chục quốc gia trên khắp thế giới xảy ra tình trạng trên với số lượng kỷ lục lên tới hàng trăm nghìn tấn. Vụ việc không những gây chấn động dư luận, gây thảm họa môi trường, thiệt hại kinh tế mà còn có nguy cơ gây hại sức khỏe con người.

Như vào tuần qua, ít nhất 35 tấn cá chết bao phủ khắp cả hồ Hongcheng tại đảo Hải Nam khiến Trung Quốc rúng động. Nhiều giả thuyết được đặt ra như có thể có một đợt triều cường đã đẩy cá tới cửa sông khiến chúng bị kẹt vào một hệ thống bơm nước rồi trôi vào hồ. Hay trong lúc người dân quan ngại về tình trạng ô nhiễm thì chính quyền địa phương lại cho rằng sự việc xảy ra do sự thay đổi độ mặn đột ngột. Do đó, các quan chức năng Trung Quốc đang điều tra để tìm nguyên nhân. Ngay sau khi hiện tượng cá chết xảy ra tại Hải Nam, khoảng 100 công nhân vệ sinh khẩn trương vớt cá chết nhằm ngăn tình trạng người dân nhặt cá mang đi bán cho người tiêu dùng. Năm 2015, tại Trung Quốc cũng xảy ra nhiều vụ cá chết hàng loạt nghiêm trọng, trong đó có khoảng 1.000 tấn tại tỉnh Quảng Đông. Nguyên nhân được xác định là do ô nhiễm môi trường gây ra.

Công nhân môi trường vớt cá chết bao phủ trắng hồ Hongcheng ở Trung Quốc. (Ảnh: usatoday)
Công nhân môi trường vớt cá chết bao phủ trắng hồ Hongcheng ở Trung Quốc. (Ảnh: usatoday)

Từ đầu năm đến nay, tại nhiều vùng biển ở Chile - quốc gia sản xuất cá hồi lớn thứ hai thế giới (chỉ sau Na Uy) xuất hiện hàng loạt vụ cá chết lên tới hàng trăm nghìn tấn bao gồm cá hồi, cá mòi, cá heo. Riêng tại vùng Los Lagos, có 40 nghìn tấn cá hồi chết bất thường. Trước đây, Chile từng xuất hiện hiện tượng trên nhưng ở quy mô nhỏ, do thủy triều đỏ gây nên hoặc giảm ô-xy trong nước. Lần này, các cơ quan chức năng tại Chile cho rằng nguyên nhân chính bắt nguồn từ hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino đã và đang làm tăng đột ngột nhiệt độ nước biển, khiến cuộc sống nhiều loài cá hay hải sản khác không thích nghi được. Hiện tượng El Nino kéo dài có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn trong thời gian tới.

Tương tự, một số quốc gia khu vực Đông Nam Á đang nỗ lực đối phó với hàng loạt vụ cá chết bất thường vừa xảy ra. Vào cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Nông nghiệp Campuchia thống kê có khoảng 65 tấn cá chết trong hồ bảo tồn Tonle Chhmar do thời tiết nắng nóng khắc nghiệt và bất thường. Đây là hồ nước ngọt lớn nhất khu vực và được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 1997. Để ngăn ngừa hiện tượng cá chết có thể tiếp diễn, Campuchia bảo tồn lượng cá còn lại trong hồ bằng cách thả lục bình làm nơi trú ngụ cho cá, bơm nước từ vùng nước sâu sang vùng nước nông. Những ngày vừa qua, Indonesia cũng tiến hành điều tra khi hàng trăm tấn cá chết bao gồm cá chép, cá rô phi tại các hồ nuôi ở miền bắc của đảo Sumatra. Tháng trước, Indonesia cũng vật lộn đối phó với tình trạng hàng triệu con cá chết một cách bí ẩn trên sông Amaima thuộc vùng Mimika, tỉnh Papua.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cá chết hàng loạt tại nhiều quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO