Cà phê ở phố

HẠNH NGUYÊN TRANG 26/11/2016 10:31

Có lẽ chẳng ai nhớ mình bắt đầu uống cà phê hay thích lê la quán cà phê từ khi nào, nhưng có điều, hiện nay nhiều người tìm đến thức uống này như một thói quen. Nắm bắt nhu cầu đó, những người kinh doanh mở quán cà phê theo nhiều phong cách khác nhau để “quyến rũ” thượng đế.

Nhiều quán cà phê được đầu tư công phu để thu hút giới trẻ.
Nhiều quán cà phê được đầu tư công phu để thu hút giới trẻ.

Không giống như các loại đồ uống khác, cà phê không phải là thức uống để giải khát mà là để tìm cảm giác hưng phấn, tỉnh táo. Có người thì muốn qua cơn buồn ngủ để tập trung làm việc, có người thì muốn giảm stress, lại có người muốn giết thời gian… Vô vàn lý do để người ta tìm đến với cà phê.

Khoảng mươi năm trở lại đây, thị trường cà phê đột nhiên phát triển mạnh kéo theo đó là các quán cà phê ngày càng nhiều. Giá một ly cà phê ở những quán thuộc dạng đẹp, “sang chảnh” ở phố cổ từ 30.000 - 50.000 đồng. Các nhà đầu tư nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Người trẻ không chỉ đơn thuần tìm một nơi để thư giãn, uống cà phê mà họ coi đó như một thú vui, một trải nghiệm mới với không gian, địa điểm phải đẹp - độc - lạ. Tính sơ ở Hội An cũng phải có đến gần chục quán với cùng một cách thiết kế, chẳng hạn như decor theo chủ đề: cà phê sách, cà phê âm nhạc, cà phê thú cưng, cà phê chim, cà phê nguyên chất... Chủ đầu tư cũng chịu chi hơn, họ sẵn sàng bỏ ra số vốn lớn, từ 3 - 5 tỷ đồng cho một quán cà phê. Chẳng hạn một quán trên đường Trần Phú, Hội An, được xây dựng theo phong cách cổ kính, mộc mạc pha chút hiện đại nên chi phí xây dựng khá lớn. Từ việc thuê người thiết kế, tìm hiểu đồ trang trí nội thất bên trong, cho đến việc lên ý tưởng đều tốn số tiền không nhỏ. Hay như quán khác trên đường Hai Bà Trưng, Hội An, là một quán kiểu cà phê hộp mang hơi hướng phương Tây. Người kinh doanh còn dành thời gian ra để đi qua các nước như Hàn Quốc, Mỹ để tìm hiểu về công thức pha chế, cách trang trí, bố cục bày biện sao cho thật độc đáo và bắt mắt rồi đem những điều học được áp dụng tại thị trường trong nước. Chính vì thế mà vốn đầu tư ban đầu ngót nghét 3 tỷ đồng.

Hiện nay, sự cạnh tranh lại ngày càng tăng cao và gắt gao hơn nên khó tránh khỏi việc “vay mượn” ý tưởng. Khi mà một quán cà phê được mở ra và bắt đầu thu hút sự quan tâm của các “thượng đế” thì y như rằng một khoảng thời gian ngắn sau đó sẽ có vài ba quán tương tự mọc lên. Các nhà kinh doanh bây giờ cũng rất khôn khéo, thay vì bỏ ra chi phí đi thực tế tìm hiểu, quan sát thị trường, họ chỉ cần ngồi một chỗ và tìm kiếm trên mạng là đã có thể biết nhiều thông tin về các quán cà phê khác nhau, cả trong và ngoài nước. Sau đó, họ mau chóng nắm bắt ý tưởng về cách thiết kế, bố trí, marketing chỗ này một ít, chỗ kia một ít rồi đem về “gom” lại cho quán cà phê của riêng mình. Có phải vì vậy mà hầu như các quán cà phê đều có cách bố trí na ná nhau? Có lẽ chính vì điều này mà đa số bạn trẻ sau khi trải nghiệm nhiều quán cà phê ở trên cùng một địa bàn, đều đưa ra nhận xét chung: “Quán nào ở Hội An cũng xinh, cũng có cái gì đó đậm chất “Hội An”, nhưng đi vài quán rồi lại thấy nó cứ giống nhau, kiểu như một màu”.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, giới trẻ hiện nay dành thời gian cho cà phê quá nhiều. Rảnh rỗi không biết làm gì lại la cà quán xá, muốn có một chỗ để đọc sách hay học bài thì thay vì ngồi nhà lại tìm đến cà phê sách, không thì buổi tối lại lân la cà phê ngồi trò chuyện cùng bạn bè và thưởng thức nhạc sống… Chính vì nhu cầu vô hạn của các bạn trẻ nên các nhà kinh doanh mới nắm bắt và mở rộng thị trường được. Đặc biệt, có một xu hướng mới đang phổ biến trong giới trẻ hiện nay, đó là “check-in” khi đi cà phê. Trong 10 người thì có đến 9 người sẽ lôi điện thoại ra chụp hình rồi đăng facebook, instagram… để mọi người biết mình đang làm gì, ở đâu, uống cái gì. Cũng dễ hiểu thôi, bởi vấn đề này bây giờ không còn quá xa lạ đối với thế hệ 9x, 10x. Đó cũng là một cách thể hiện cá tính và lối sống “bắt kịp” trào lưu. Quán nào càng “hot” trên mạng xã hội càng được yêu thích và trở thành địa điểm nhất định phải đến tiếp theo của các bạn trẻ. Họ có thể cố gắng chờ lâu một chút, đồ ăn thức uống mang ra chậm một chút, miễn là có một bức ảnh thật lung linh và ưng ý là được. Không chỉ vậy, đi cà phê bây giờ trở thành trào lưu mới, mở ra cơ hội phát triển cho một số bạn trẻ có khả năng chụp ảnh, có tư duy và năng khiếu PR. Nhiều nhà kinh doanh thường phát tặng voucher giảm giá, miễn phí nước uống… chỉ để họ tới, uống ly cà phê, chụp tấm hình và review lại trên mạng xã hội để “lôi kéo” nhiều người tới hơn nữa. Và điểm chung của những bạn trẻ ấy là phải thật “chăm” đi cà phê…

Có thể nói, không phải xu hướng nào cũng tốt và không hẳn trào lưu nào cũng xấu. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và phù hợp với thị hiếu của giới trẻ, đòi hỏi nhà đầu tư phải có cho mình một hướng đi riêng biệt, hòa nhập với xu hướng chung nhưng lại không được phép để mình bị trộn lẫn. Và dường như đang có một bộ phận giới trẻ rất chú trọng vào không gian, môi trường mình thưởng thức. Nếu biết cách khai thác điều này, các nhà kinh doanh sẽ không còn khó khăn trong cách xây dựng hình ảnh, thương hiệu quán cà phê của riêng mình. Tuy nhiên, họ không được quên rằng, chất lượng dịch vụ vẫn phải luôn là yếu tố cốt lõi làm nên thành công trong kinh doanh. Bởi không gian quán chỉ mới là yếu tố mời gọi “thượng đế” tới, nhưng thức uống, chất lượng cà phê và thái độ phục vụ ân cần, lịch thiệp mới chính là yếu tố giữ chân khách hàng lui tới thường xuyên.

HẠNH NGUYÊN TRANG

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cà phê ở phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO