Các đội bóng tại V-League: Dùng người nước ngoài huấn luyện thể lực

TƯỜNG VY 17/05/2020 06:05

Ngày càng có nhiều đội bóng tại V-League sử dụng HLV người nước ngoài huấn luyện các cầu thủ nâng cao thể lực để đủ sức chinh chiến trong thời gian kéo dài hàng mấy tháng trời ở giải vô địch quốc gia.

HLV thể lực Philip Neiland quan sát các cầu thủ Quảng Nam tập luyện. Ảnh:T.V
HLV thể lực Philip Neiland quan sát các cầu thủ Quảng Nam tập luyện. Ảnh:T.V

Quảng Nam có HLV thể lực

Tại hai trận đấu đầu tiên của V-League năm nay, rất nhiều người hâm mộ xứ Quảng xem truyền hình khá bất ngờ khi trong thành phần ban huấn luyện đội Quảng Nam xuất hiện một gương mặt khá lạ người nước ngoài. Đó là HLV thể lực Philip Neiland - người được CLB Quảng Nam ký hợp đồng trước khi mùa giải 2020 khởi tranh chưa đầy một tháng. Philip Neiland đến sân Tam Kỳ có nhiệm vụ hỗ trợ HLV trưởng Vũ Hồng Việt trong công việc rèn luyện, nâng cao thể lực, giúp các cầu thủ đảm bảo sức “chiến đấu” với cường độ cao nhất và hiệu quả tốt nhất.

Đây là lần đầu tiên đội bóng xứ Quảng sử dụng HLV thể lực mà lại là một người thầy ngoại. Với việc thể lực ngày càng được coi trọng trong bóng đá hiện đại, việc mời HLV chuyên trách về thể lực từ nước ngoài đến làm việc được coi là bước đi quan trọng trên hành trình tìm lại vinh quang của nhà cựu vô địch V-League.

Tất nhiên, thể lực của cầu thủ được nâng lên là một bài toán cần có thời gian chứ không thể “một sớm một chiều”. Và chưa thể nói gì nhiều về hiệu quả công việc của HLV Philip Neiland bởi mới chỉ qua hai trận đấu đầu mùa. Song chắc chắn một điều, với kinh nghiệm quốc tế hơn 10 năm và chuyên môn sâu của ông thầy thể lực, các cầu thủ sẽ được hưởng lợi, giúp họ có được thể trạng tốt nhất để hoàn thành ý đồ chiến thuật của HLV Vũ Hồng Việt đưa ra trong thời gian thi đấu trên sân. Và dĩ nhiên, nhiều người đang trông chờ vào màn thể hiện mang lại sức sống mới của Quảng Nam ở mùa giải năm nay.

Xu thế tất yếu

Quảng Nam trở thành một trong số ít các đội bóng tại V-League sử dụng HLV thể lực là người nước ngoài sau Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hoàng Anh Gia Lai, Thanh Hóa, Dược Nam Hà Nam Định… Theo HLV Nguyễn Văn Sỹ của Dược Nam Hà Nam Định, HLV thể lực đóng một vai trò rất quan trọng đối với các đội bóng. Dù đội mạnh hay yếu cũng cần phải có HLV chuyên trách để làm công tác thể lực và phục hồi sau trận đấu hoặc sau chấn thương. Ngay cả các bài tập của HLV thể lực cũng đa dạng, giúp các cầu thủ hưng phấn hơn trong tập luyện.

Nhận thức tầm quan trọng đó nên CLB bóng đá thành Nam, dù là “con nhà nghèo”, song đầu mùa giải năm nay vẫn quyết định đầu tư ngoại tệ để mời một chuyên gia thể lực đến từ châu Âu.

Trong khi đó, TP.Hồ Chí Minh quan tâm đến vấn đề thể lực rất sớm bằng việc kéo về cựu HLV thể lực đội tuyển quốc gia Việt Nam Martin Forkel. Khi HLV Chung Hae Song đến dẫn dắt, ông thầy người Hàn Quốc tiếp tục trọng dụng HLV thể lực người nước ngoài như là một trong những yếu tố quan trọng mở ra thành công cho đội bóng.

Trước đây, chỉ có đội tuyển quốc gia mới nghĩ đến chuyện tìm kiếm một HLV chuyên về thể lực để hỗ trợ cho HLV trưởng. Còn với các CLB, thông thường sẽ do HLV trưởng kiêm nhiệm hoặc phân công một trợ lý để làm công tác này. Họ làm chủ yếu dựa vào kinh nghiệm là chính chứ gần như không “sách vở” bài bản nào. Thế nên, không ngạc nhiên khi có nhiều cầu thủ không thể đảm bảo thể lực để thi đấu trọn vẹn 90 phút trên sân, thậm chí về cuối trận, có người chỉ còn… đi bộ.

Sức mạnh, độ bền thể lực đóng một vai trò rất quan trọng trong thể thao hiện đại nói chung, bóng đá nói riêng. Nếu không đảm bảo sức khỏe, đôi chân và cái đầu không còn phối hợp nhịp nhàng, khiến cho tính chiến đấu cũng bị giảm sút. Vì vậy, thể lực được xem là “chìa khóa” cho sự thành công.

Với sự phát triển của bóng đá chuyên nghiệp, việc nhiều đội bóng tại V-League hiện nay đang sử dụng HLV thể lực rõ ràng là một xu thế tất yếu. Các chuyên gia thể lực sẽ có giáo án riêng cho từng nhóm cầu thủ, thậm chí tùy theo thể trạng của cầu thủ để đưa ra bài tập khác nhau. Họ còn có kiến thức sâu về dinh dưỡng, y tế, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe, hạn chế chấn thương cho cầu thủ.

Mùa giải năm nay bị gián đoạn và sắp tới nhiều khả năng sẽ đá liên tục với lịch thi đấu dày đặc. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, việc cầu thủ phải cày ải mật độ quá dày khiến tình trạng quá tải, chấn thương rất dễ xảy ra. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, vai trò của các HLV thể lực càng quan trọng với đội bóng nhằm duy trì thể lực cho cầu thủ đảm bảo cho chặng đường dài hàng mấy tháng trời ở phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các đội bóng tại V-League: Dùng người nước ngoài huấn luyện thể lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO