Các dự án ở xã Bình Hải: Mong sớm triển khai

PHAN VINH 12/10/2018 07:46

(QNO) - Chính quyền và người dân xã Bình Hải (Thăng Bình) đang mong mỏi các dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ, khách sạn cao cấp, sân golf... ở địa phương được triển khai để thoát khỏi cảnh đi không được, ở cũng không xong.

Bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được thông qua và niêm yết ở các điểm công cộng. Ảnh: PHAN VINH
Bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được thông qua và niêm yết ở các điểm công cộng. Ảnh: PHAN VINH

Đi - ở … không xong

Căn nhà của ông Lê Tấn Hòa (60 tuổi, thôn Hiệp Hưng) được xây từ năm 1987, đến nay phần nhà dưới đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều mảng tuờng xuất hiện các vết nứt, sẵn sàng đổ bất cứ lúc nào. Nhiều lần ông Hòa muốn sửa chữa lại nhà để ở cho an toàn, nhưng vì nằm trong vùng quy hoạch các dự án nên chính quyền địa phương không cho phép.

“Mùa mưa bão sắp tới, gia đình tôi đang lo lắng không biết làm sao sống trong căn nhà xuống cấp này. Dự án có triển khai hay không thì làm nhanh chứ dân chờ như thế này thì không ổn. Đi không được, ở cũng không xong” - ông Hòa nói.

Không chờ đợi được như ông Hòa, nhiều hộ dân trên địa bàn đã lén lút xây dựng trái phép nhà ở dù biết làm sai quy định và sẽ bị cưỡng chế nếu dự án bắt đầu thi công. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 13 hộ dân có hành vi xây dựng trái phép, trong đó có 8 hộ xây dựng trên đất công nên UBND xã Bình Hải đã hoàn tất hồ sơ gửi lên các cấp yêu cầu xử lý.

Nhiều hộ dân thấp thỏm sống trong ngôi nhà đã xuống cấp nhưng không được sửa chữa. Ảnh: PHAN VINH
Nhiều hộ dân thấp thỏm sống trong ngôi nhà đã xuống cấp nhưng không được sửa chữa. Ảnh: PHAN VINH

Ông Hoàng Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải cho biết, thời gian qua địa phương phối hợp với các ban ngành liên quan của huyện Thăng Bình tăng cường kiểm tra, giám sát quản lý hiện trạng, đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng quy định khi dự án bắt đầu triển khai.

Bên cạnh đó, UBND xã Bình Hải cũng cho lắp đặt các bản đồ quy hoạch 1/500 ở các điểm công cộng tại những thôn bị ảnh hưởng bởi dự án như Phước An 2, Hiệp Hưng, Đồng Trì, An Thuyên. Đồng thời kết hợp với nhiều phương pháp khác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về dự án.

“Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị, gửi văn bản lên cấp trên về việc yêu cầu đơn vị chủ đầu tư sớm thi công dự án, hoặc có sự dứt khoát rằng có hay không việc thi công. Vì cứ để chính quyền và nhân dân chờ như thế này sẽ kéo theo nhiều hệ lụy khác như: công trình xây dựng cơ bản của địa phương bị chậm trễ, nhà ở của nhân dân thì xuống cấp nhưng không xây được, thậm chí là nhà ở theo diện chính sách được hỗ trợ cũng còn nhiều vướng mắc” - ông Hùng nói.

Trì trệ sự phát triển

Theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, có 4 dự án được triển khai trên địa phận xã Bình Hải và một ít thuộc xã Bình Đào (Thăng Bình) gồm: dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Quảng Nam, khu thương mại dịch vụ, khách sạn Quảng Nam do Công ty CP Bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Nam làm chủ đầu tư; dự án khu vui chơi giải trí, biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn Phú An do Công ty CP Du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí Phú An làm chủ đầu tư; dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, thương mại dịch vụ Thăng Bình do Công ty CP Đầu tư và phát triển dịch vụ Thăng Bình làm chủ đầu tư; khu vui chơi thể thao, giải trí, du lịch Bình Hải do Công ty CP Đầu tư và phát triển golf Bình Hải làm chủ đầu tư. Tất cả dự án này đều đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục hồ sơ xây dựng.

Dự án chậm triển khai kéo theo nhiều hệ lụy và sự trì trệ trong phát triển kinh tế - xã hội của xã Bình Hải. Ảnh: PHAN VINH
Dự án chậm triển khai kéo theo nhiều hệ lụy và trì trệ phát triển kinh tế - xã hội của xã Bình Hải. Ảnh: PHAN VINH

Theo ông Hoàng Châu Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, thời gian qua, trong khi chờ các dự án ở xã Bình Hải được triển khai, địa phương đã linh động chỉ đạo về việc hỗ trợ người có công về nhà ở theo Quyết định 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể những hộ nằm trong danh sách được hưởng hỗ trợ và có nhu cầu bức thiết về nhà ở thì địa phương nghiên cứu trình danh sách, triển khai theo đúng quyết định. Không để trường hợp người có công, nằm trong danh sách nhưng phải ở nơi không an toàn.

“Ngoài ra, địa phương cũng nhiều lần kiến nghị lên UBND tỉnh và các sở, ban ngành liên quan về việc yêu cầu các chủ đầu tư xúc tiến việc thi công để giải quyết dứt điểm những vấn đề bất cập tại địa phương. Nếu dự án được triển khai thì đây là cơ hội vực dậy kinh tế, thương mại của địa phương. Còn nếu cứ chậm trễ như vậy sẽ khiến kinh tế - xã hội của địa phương bị trì trệ, gây dư luận tiêu cực” - ông Sơn nói.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các dự án ở xã Bình Hải: Mong sớm triển khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO