Các Hội đồng tư vấn thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Phát huy vai trò tư vấn, giám sát, phản biện

LÊ NHƯ THỦY 04/01/2019 02:59

Phát huy trí tuệ, nhiệt huyết, uy tín của các thành viên Hội đồng tư vấn trực thuộc là một trong những cách để Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (gọi tắt là Mặt trận) đổi mới hoạt động một cách thiết thực, hiệu quả.

Quang cảnh hội nghị tổng kết hoạt động Hội đồng tư vấn năm 2018.
Quang cảnh hội nghị tổng kết hoạt động Hội đồng tư vấn năm 2018.

Năm 2018, bám sát chương trình công tác của Mặt trận tỉnh, 28 thành viên thuộc 4 Hội đồng tư vấn trực thuộc, gồm Kinh tế - xã hội, Đối ngoại nhân dân, Dân tộc - tôn giáo, Dân chủ - pháp luật, đã phát huy vai trò trách nhiệm, góp phần quan trọng vào kết quả hoạt động của Mặt trận tỉnh. Thành viên các Hội đồng tư vấn đã tích cực tham gia hoạt động giám sát, khảo sát, góp ý xây dựng các văn bản pháp luật; tập hợp ý kiến, kiến nghị của người dân về những vấn đề liên quan đến đời sống để phản ánh với Mặt trận tỉnh. Đây là một trong những kênh thông tin có hiệu quả để nắm bắt dư luận xã hội, phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Anh Cả - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Kinh tế - xã hội cho rằng, việc kết nối, giữ mối liên hệ chặt chẽ của Thường trực Mặt trận tỉnh đã tạo điều kiện để thành viên hội đồng tham gia đầy đủ các hoạt động liên quan. Nổi bật nhất là việc tham gia góp ý bằng văn bản, sau đó trực tiếp làm thành viên các đoàn giám sát, khảo sát để góp tiếng nói cùng Mặt trận trong các diễn đàn nhân dân phản biện dự thảo đề án “Hỗ trợ bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2019 - 2025” và dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị quyết 125/2014/NQ-HĐND ngày 11.7.2014 của HĐND tỉnh về cơ chế hỗ trợ và khuyến khích đầu tư xây dựng chợ, siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2020. Thành công từ các hội nghị phản biện và ý kiến tham gia góp ý các văn bản quy phạm pháp luật do các Hội đồng tư vấn tham gia đã khẳng định rõ vai trò, vị trí của Mặt trận trong việc đại diện nhân dân kiểm soát quyền lực nhà nước.

“Hội đồng tư vấn đã trở thành nguồn lực quan trọng giúp Mặt trận thực hiện nhiệm vụ tư vấn, giám sát, phản biện. Thông qua hoạt động của các hội đồng đã nâng cao vị thế của Mặt trận trong tình hình mới”. (Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Võ Xuân Ca)

Bên cạnh việc “đặt hàng” của Mặt trận  tỉnh về các nội dung cần tư vấn, năm 2018 các Hội đồng tư vấn đã chủ động đề xuất nội dung để thực hiện chuyên sâu nhằm tư vấn cho Mặt trận một số nội dung liên quan đến bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Trong đó, Hội đồng tư vấn Dân tộc - tôn giáo đề xuất giám sát tình hình sử dụng đất của cơ sở thờ tự các tôn giáo trên địa bàn tỉnh; giám sát về chế độ chính sách đối với người có uy tín và chính sách đào tạo nghề trong đồng bào các dân tộc thiểu số. Hội đồng tư vấn Dân chủ - pháp luật đề xuất giám sát việc quản lý, sử dụng quỹ đất 5% và quản lý đất chưa sử dụng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013; giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo, phản ánh kiến nghị của 7 hộ dân xã Quế Châu (Quế Sơn) và nguồn gốc, quá trình sử dụng, trình tự, thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Đông Nhựt (khối phố Bình Phước, thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước). Hội đồng tư vấn Kinh tế - xã hội đề xuất việc khảo sát lại quy trình lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Hầu hết ý kiến đề xuất của các hội đồng đều được Mặt trận tỉnh ủng hộ, đảm bảo đủ điều kiện để hoạt động. Kết quả các đợt khảo sát, giám sát là kênh thông tin hữu hiệu, làm phong phú thêm những kiến nghị của Mặt trận tỉnh trong thông báo xây dựng chính quyền được trình bày tại các kỳ họp HĐND tỉnh.

Để hoạt động của các Hội đồng tư vấn thêm phong phú, bà Lưu Thị Lan - Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Nam, thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ - pháp luật cho rằng, tổ chức các diễn đàn nhân dân để lắng nghe dân nói là việc cần làm ngay. Mặt trận tỉnh cần quan tâm “đặt hàng” các thành viên Hội đồng tư vấn đi giám sát, khảo sát tình trạng ly hôn theo cấp số nhân trong giới trẻ, chất lượng các danh hiệu văn hóa được công nhận, việc hòa giải ở cơ sở, chất lượng giảm nghèo… đã và đang là nỗi trăn trở của người dân.

LÊ NHƯ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các Hội đồng tư vấn thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Phát huy vai trò tư vấn, giám sát, phản biện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO