Các loại trầm hương hiện nay - Giá bán và cách phân biệt

P.V 09/01/2023 13:15

(PR) - Trầm hương nói chung và các loại trầm hương tự nhiên nói riêng luôn là mặt hàng đắt giá được các đại gia săn lùng. Nhưng chỉ có những người có nhiều kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này mới có thể phân biệt được chúng dễ dàng. Do đó, để hỗ trợ người dùng trong việc chọn mua các sản phẩm trầm hương, bài viết sẽ chia sẻ các thông tin về các loại trầm hương Thiên Mộc Hương, hãy cùng theo dõi!

Các loại trầm hương và giá bán hiện nay

Trầm hương là tên gọi của phần gỗ được tạo ra bên trong thân cây dó bầu. Tuy nhiên, tùy vào hàm lượng tinh dầu, mùi hương và đặc điểm chất gỗ hay tuổi trầm và điều kiện phát triển, trầm hương được chia thành nhiều loại khác nhau. Cụ thể:

1. Loại hạng 1 - Kỳ Nam

Kỳ nam là loại gỗ được đánh giá là có chất lượng tốt nhất trong tất cả các loại trầm hương hiện nay. So với trầm tự nhiên thì kỳ nam được biết đến là loại cực kỳ quý và có sản lượng khan hiếm.

Cũng như trầm hương, kỳ nam cũng được tạo thành bên trong cây dó bầu theo cơ chế tương tự. Tuy nhiên, kỳ nam có lượng tinh dầu nhiều hơn và có thời gian tích tụ trầm lâu hơn so với trầm hương. Cũng chính vì vậy mà giá thành của kỳ nam cao hơn rất nhiều so với trầm. Cụ thể, kỳ nam có giá dao động khoảng 100.000 USD – 800.000 USD cho một kg kỳ, tương đương với khoảng 2 tỷ đến 16 tỷ đồng.

Khối gỗ kỳ nam chứa lượng tinh dầu cao.
Khối gỗ kỳ nam chứa lượng tinh dầu cao.

2. Trầm hương tự nhiên

Trầm hương tự nhiên là loại gỗ trầm hình thành tự nhiên trong cây Dó Bầu và được khai thác khi đã đủ tuổi. Tuy không khan hiếm giống như kỳ nam, thế nhưng gỗ trầm hương cũng được dân chơi trầm đánh giá cao bởi quá trình khai thác rất gian nan, quá trình tạo trầm cũng lâu.

Trầm hương tự nhiên cũng được chia thành nhiều loại khác nhau tùy theo chất lượng bao gồm: trầm trễ, trầm kiến, trầm mắt tử. Giá thành của chúng cũng dao động tùy theo chất lượng trầm, số tuổi hình thành trầm, độ quý hiếm. Cụ thể, thông thường 1kg trầm hương tự nhiên sẽ dao động trong khoảng vài chục triệu cho đến hàng tỷ đồng.

Một gốc trầm hương tự nhiên.
Một gốc trầm hương tự nhiên.

3. Trầm tốc

Trầm tốc là loại trầm hương chứa lượng tinh dầu vừa phải nên có mùi hương nhẹ nhàng, thoang thoảng. Loại trầm hương này thường có màu gỗ vàng nhạt, chất gỗ cứng và không bóng như kỳ nam hay trầm hương tự nhiên bởi có hàm lượng tinh dầu thấp hơn.

Trầm tốc được chia thành các loại là tốc hương, tốc đỉa, tốc pi hay tốc banh,... Giá thành của trầm tốc cũng không quá cao, dao động từ 10 triệu đồng trở lên tùy vào số năm và nguồn gốc nơi hình thành trầm.

4. Trầm nhân tạo

Vì quá trình tạo ra trầm hương tốn rất nhiều thời gian (ít nhất từ 10 năm), do đó sản lượng trầm hương trong tự nhiên hiện nay là rất ít. Để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, nhiều địa phương đã nghĩ ra cách trồng cây dó bầu để tạo ra trầm hương bằng phương pháp nhân tạo.

So với trầm tự nhiên thì trầm nhân tạo có mùi thơm đậm hơn và chất gỗ khá đậm màu. Loại trầm hương này có giá thành khá rẻ và được bán rất nhiều trên thị trường. Thông thường bạn chỉ cần bỏ ra chưa tới 5 triệu đồng là đã có thể mua được loại trầm hương này rồi.

Gỗ trầm hương nhân tạo được khai thác
Gỗ trầm hương nhân tạo được khai thác

Cách nhận biết trầm hương thật đơn giản nên biết

Để chọn mua được loại trầm hương ưng ý, chắc chắn người tiêu dùng sẽ cần biết cách nhận biết trầm hương tự nhiên để tránh mua phải hàng kém chất lượng. Dưới đây là vài mẹo phân biệt trầm hương dựa vào đặc điểm của các loại trầm hương nên biết:

Quan sát gỗ trầm hương

Cách nhận biết đầu tiên và đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng đó chính là dùng bằng mắt thường. Những sản phẩm trầm hương thật thường có màu sắc tự nhiên với các đường vân không đều nhau mà lẫn lộn trên nền gỗ. Màu gỗ cũng không đều nhau mà đậm nhạt tùy vùng bởi lượng tinh dầu sẽ phân bổ trong thớ gỗ khác nhau.

Ngửi trầm hương

Ngoài nhìn bằng mắt thường thì bạn cũng có thể kết hợp việc ngửi trầm hương để phân biệt gỗ trầm thật giả. Trầm hương tự nhiên khi ngửi sẽ có mùi thơm dịu nhẹ, thư thái và thoang thoảng. Ngược lại các sản phẩm từ trầm hương giả thường có mùi nồng bởi việc tẩm hương liệu hay hóa chất. Ngoài ra, mùi trầm hương sẽ thơm rất lâu, còn đối với trầm hương giả sẽ mất mùi nhanh chóng sau quá trình sử dụng.

Ngửi trầm hương cũng là cách hiệu quả để nhận biết gỗ trầm.
Ngửi trầm hương cũng là cách hiệu quả để nhận biết gỗ trầm.

Đốt trầm hương

Ngoài 2 cách trên thì bạn cũng có thể thử cách đốt trầm hương lên để nhận biết trầm thật giả. Khi đốt trầm tự nhiên sẽ tỏa ra mùi thơm dễ chịu và có ít khói. Ngược lại với trầm giả khi đốt sẽ tỏa mùi rất nồng, khói nhiều và có thể gây khó chịu hay cay mắt khi ngửi phải.

Có thể nói, trầm hương là vật phẩm quý giá với nhiều tác dụng. Do đó, nếu cần sử dụng tốt nhất bạn nên mua hàng tại những địa chỉ uy tín như Thiên Mộc Hương để được đảm bảo về nguồn gốc và chất lượng trầm hương. Với hơn 42 năm kinh nghiệm trong việc chế tác và phân phối các sản phẩm trầm hương, thương hiệu này sẽ mang đến cho bạn sự hài lòng tuyệt đối về mặt chất lượng sản phẩm với mức giá thành phải chăng nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các loại trầm hương hiện nay - Giá bán và cách phân biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO