Kinh tế

Các ngân hàng chưa thể giải ngân gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng

Q.VIỆT 08/08/2024 09:12

(QNO) - Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam, đến cuối tháng 7/2024, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thể giải ngân gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội.

nha.jpg
Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh chưa thể giải ngân gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội. Ảnh minh họa: Q.VIỆT

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 3 dự án dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa có dự án nào đáp ứng được điều kiện công bố theo quy định của Bộ Xây dựng.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam, nguyên nhân là thị trường bất động sản năm 2024 rơi vào tình trạng khủng hoảng; giá nguyên liệu cao, lại không đảm bảo được đầu ra nên các chủ đầu tư không mặn mà với các dự án đầu tư nhà ở xã hội. Do đó, các ngân hàng thương mại vẫn chưa thể giải ngân được đối với gói tín dụng này.

Được triển khai từ tháng 4/2023 trên phạm vi cả nước, gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được kỳ vọng góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030, tuy vậy đến nay vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn.

Nhiều ý kiến cho rằng, mức lãi suất của gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng dành cho doanh nghiệp là 8%/năm, người mua nhà là 7,5%/năm không có sự chênh lệch quá nhiều so với các gói vay thương mại khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các ngân hàng chưa thể giải ngân gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO