Các nhà khoa học phát triển cách mới để điều bệnh lao kháng thuốc

TẠ XUÂN QUAN 11/01/2019 02:12

(QNO) - Bệnh lao ngày càng khó điều trị vì chủng vi khuẩn này đang chống cự mãnh liệt với các kháng sinh. Vì vậy, các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp điều trị mới dựa trên vitamin.

Giáo sư Sally-Ann Cryan thành viên trong nhóm nghiên cứu.
Giáo sư Sally-Ann Cryan - thành viên trong nhóm nghiên cứu.

Phương pháp này không chỉ điều trị bệnh hiệu quả mà còn ngăn ngừa lây nhiễm rất hiệu quả. Trang Newatlas cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì 558 nghìn trường hợp điều trị lao đã không còn tác hiệu do vi khuẩn kháng thuốc. Đặc biệt nguy hiểm là vi khuẩn kháng đến 82% đa kháng sinh.

Một nhóm các nhà khoa học tại Đai học Phẫu thuật hoàng gia Ireland đã phát hiện một dẫn xuất vitamin A được gọi là retinoic acid (atRA) tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh lao rất hiệu quả mà ít hại cho người.

Bằng cách sử dụng quy trình sấy phun, các nhà khoa học đã đóng gói atRA trong các vi hạt được chế tạo từ một loại polymer phân hủy sinh học gọi là poly (axit lactic-co-glycolic). Những hạt này đủ nhỏ để chúng có thể được sử dụng một cách an toàn bằng cách sử dụng ống hít.

Thử nghiệm trên chuột bị nhiễm vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis đã rất hiệu quả về cách vừa điều trị vừa chống tổn thương phổi. Với thành quả này thì trang Newatlas cho biết nghiên cứu sẽ được thực nghiệm trên người. Đây sẽ là phương cách bổ sung để cùng các kháng sinh đương đại chống kháng thuốc.

TẠ XUÂN QUAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các nhà khoa học phát triển cách mới để điều bệnh lao kháng thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO