Các yếu tố giúp khởi nghiệp tại Israel phát triển mạnh

QUỐC HƯNG 12/03/2018 10:21

(QNO) - Với dân số khoảng 8,6 triệu người nhưng có hơn 4.800 startup (khởi nghiệp), thu hút số lượng vốn đầu tư mạo hiểm trên mỗi đầu người nhiều nhất, Israel được xem là quốc gia khởi nghiệp hàng đầu thế giới.

Kira Radinsky, sáng lập và điều hành công ty khởi nghiệp SalesPredict, tại Israel.Ảnh:vice
Kira Radinsky, người sáng lập và điều hành công ty khởi nghiệp SalesPredict, tại Israel. Ảnh: vice

Quốc gia khởi nghiệp là câu chuyện viết về sự phát triển thần kỳ của nền kinh tế Israel từ năm lập quốc (1948) cho đến khi trở thành quốc gia có nền công nghệ hàng đầu thế giới ngày nay, chỉ chịu đứng sau Mỹ về số doanh nghiệp khởi nghiệp. Mỗi người dân Israel đều mang trong mình tinh thần và đam mê khởi nghiệp đáng ngưỡng mộ - một trong các yếu tố quan trọng của văn hóa khởi nghiệp tại mảnh đất Trung Đông trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, thiếu hụt tài nguyên, bối cảnh cảnh địa chính trị vô cùng khó khăn. Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu từng nói, không có nhiều lợi ích khi là quốc gia nhỏ bé nhưng khả năng tạo ra một hệ sinh thái thành công sẽ góp phần quyết định tương lai đất nước. Hệ sinh thái khởi nghiệp bao gồm các thực thể cộng sinh, chia sẻ và bổ sung cho nhau, tạo nên một môi trường thuận lợi thúc đẩy sự hình thành nên các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và tăng trưởng nhanh.

Theo các chuyên gia, văn hóa khởi nghiệp còn bao gồm một số yếu tố quan trọng để tạo nên quốc gia khởi nghiệp. Đó là một môi trường cởi mở, thân thiện và dám đột phá, không sợ thất bại. Nhà cải cách, chiến lược gia an ninh mạng và nguyên là sĩ quan quân đội Israel, Menny Barzilay cho biết: “Ở Israel, khi bạn đi dạo trên phố và bắt gặp một CEO (giám đốc điều hành) của một công ty lớn và bạn có thể tiếp cận họ và nói: Xin chào, tôi có một công ty, chúng ta có thể ngồi lại cùng nhau và bàn về câu chuyện này. Lập tức CEO đó sẽ nhắc đi nhắc lại rằng: Hãy bắt đầu trò chuyện đi”. Chắc chắn tại rất nhiều nước khác, sự cởi mở đó không đến dễ dàng chút nào. Ông Menny Barzilay giải thích thêm: Ở Israel, mọi người không xem thất bại là một vấn đề lớn. Nếu bạn gặp ba lần thất bại trong khởi nghiệp, bạn có thể đến gặp các nhà đầu tư và các nhà đầu tư sẽ xem bạn là người có nhiều kinh nghiệm để rót vốn đầu tư cho bạn.

Bên cạnh việc Chính phủ Israel luôn khuyến khích các nhà khởi nghiệp trẻ mạo hiểm thành lập công ty bằng cách hỗ trợ vốn cho họ, tinh thần quân đội - một hệ thống có tổ chức rất tốt để giúp các startup tại Israel thành công và phát triển mạnh mẽ. Ở Israel, học sinh cuối cấp chỉ mơ vào quân đội thay vì được học đại học và cứ đến 18 tuổi, các nam nữ thanh niên sẽ vào quân đội tối thiểu 2-3 năm, tức sẽ nhập ngũ trước và học đại học sau. Theo Bloomberg, trong quân đội, nhiều người có cơ hội học thêm về công nghệ, chính môi trường và văn hóa trong quân đội của Israel rất khuyến khích khởi nghiệp và lãnh đạo, cũng như giúp thấm nhuần những giá trị cần có để xây dựng và phát triển các công ty khởi nghiệp. 

Giáo sư Ido Aharoni (Israel) làm việc tại Đại học New York (Mỹ) cho hay, không có giới hạn cho sáng tạo tại Israel. Lực lượng lao động Israel có trình độ cao, được đào tạo bài bản và người Israel không chấp nhận hiện tại mà luôn cải tiến và không ngừng sáng tạo, vượt qua những khó khăn để thành công như ngày hôm nay. Cũng vậy, các starup tại Israel quan niệm, rằng có như vậy mới trở thành những người dẫn đầu, cụ thể là trong lĩnh vực này.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các yếu tố giúp khởi nghiệp tại Israel phát triển mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO