Cách kiểm soát hội chứng khô mắt ở nơi làm việc

V.THU (Theo plo.vn) 16/10/2023 13:49

(QNO)- Theo NDTV để kiểm soát hội chứng khô mắt tại nơi làm việc bạn có thể luyện tập chớp mắt, sử dụng kính ngăn ánh sáng xanh, nghỉ giải lao đều đặn...

 
Không khí khô, điều hòa là yếu tố quan trọng làm tăng tốc độ bay hơi của nước mắt. Ảnh: Istock.

Hội chứng khô mắt, được y học gọi là viêm kết giác mạc khô, là tình trạng mắt không sản xuất đủ nước mắt hoặc nước mắt bay hơi quá nhanh. Điều này dẫn đến các triệu chứng như khô, đỏ, ngứa và đôi khi là chảy nước mắt nghịch lý.

Đặc biệt, hiện nay với sự phát triển của màn hình kỹ thuật số và môi trường máy lạnh, hội chứng khô mắt (DES) đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là ở những người đang đi làm.

Trong thời đại kỹ thuật số không ngừng phát triển, nơi làm việc đã vô tình trở thành điểm nóng cho căn bệnh này, khiến việc giải quyết vấn đề này thực sự nan giải.

Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa để kiểm soát hội chứng khô mắt tại nơi làm việc.

Ứng dụng luyện tập chớp mắt

Để chống lại việc giảm tỷ lệ chớp mắt, một số ứng dụng cải tiến đã xuất hiện, được thiết kế đặc biệt để nhắc nhở người dùng chớp mắt.

Một số thậm chí còn cung cấp các bài tập để tăng cường sức khỏe của mắt tốt hơn và củng cố thói quen chớp mắt thích hợp.

Sử dụng kính ngăn ánh sáng xanh

Những thứ này gần như đã trở thành một mặt hàng chủ lực đối với nhiều chuyên gia trẻ. Bằng cách lọc ánh sáng xanh năng lượng cao từ màn hình, những chiếc kính này nhằm mục đích giảm mỏi mắt liên quan và có khả năng làm chậm sự khởi phát của DES.

Nghỉ giải lao đều đặn – Quy tắc 20-20-20

Quy tắc đơn giản nhưng hiệu quả này khuyên người lao động nên nghỉ 20 giây sau mỗi 20 phút và tập trung vào một vật cách xa 20 cm.

Nó không chỉ làm dịu mắt mà còn thúc đẩy tư thế tốt hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp khác.

Máy tạo độ ẩm trong văn phòng

Không khí khô, được điều hòa là yếu tố quan trọng làm tăng tốc độ bay hơi của nước mắt. Nhận thức được điều này, nhiều văn phòng hiện đại đang tích hợp máy tạo độ ẩm, đảm bảo độ ẩm xung quanh giúp mắt thoải mái.

Nước mắt nhân tạo

Để giảm đau ngay lập tức, thuốc nhỏ mắt bôi có thể mang lại lợi ích. Tuy nhiên, những công thức này nên được sử dụng một cách thận trọng và dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, vì không phải tất cả các công thức đều phù hợp với tất cả mọi người.

Kiểm tra

Nếu vẫn còn vấn đề, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để được tư vấn về các xét nghiệm cũng như liệu pháp xung ánh sáng để điều trị chứng khô mắt từ trung bình đến nặng.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên rằng màn hình máy tính nên được đặt ở vị trí thấp hơn tầm mắt một chút.

Khi nhìn xuống, mí mắt che phủ bề mặt mắt nhiều hơn, làm giảm sự bay hơi của nước mắt và có khả năng hạn chế tác động của DES.

Việc tích hợp những phương pháp thực hành này vào thói quen hàng ngày có thể đảm bảo rằng đôi mắt của chúng ta vẫn rõ ràng, thoải mái và khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cách kiểm soát hội chứng khô mắt ở nơi làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO