Cách làm hay ở Bắc Trà My

LÊ DIỄM 05/04/2017 08:12

Dù xác định sẽ khó khăn, nhưng huyện Bắc Trà My đang vào cuộc mạnh mẽ trong công cuộc đào tạo nghề may, giúp lao động của huyện giải quyết việc làm trước cơ hội mở ra từ Quyết định 3577 của UBND tỉnh.

Đầu tháng 4 này, 34 lao động đầu tiên ở huyện Bắc Trà My được đào tạo theo Quyết định 3577 của UBND tỉnh được đưa đến xưởng may để tiếp tục được đào tạo tại doanh nghiệp, sau đó sẽ kiểm tra tay nghề và nhận vào làm việc. Sau rất nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động người lao động đi học nghề, đến nay Trung tâm Giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp và dạy nghề huyện Bắc Trà My đã hoàn thành khóa đào tạo đầu tiên. Trung tâm sẽ tiếp tục đào tạo một khóa khác gồm 35 học viên học nghề may công nghiệp. Trước khi đào tạo, trung tâm đều đã làm việc trực tiếp với các công ty may trong tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động, và đang tham gia vào quá trình tuyển sinh - đào tạo - tuyển dụng theo Quyết định 3577 của UBND tỉnh. Hai bên trực tiếp ký kết hợp đồng đào tạo, cung ứng lao động, sau đó trung tâm mới đào tạo, nhằm giúp người lao động không lo lắng về việc làm sau đào tạo.

Ông Huỳnh Kim Phẩm - Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp và dạy nghề huyện Bắc Trà My chia sẻ: “Để có được những lao động đầu tiên đi học nghề và làm việc ở các doanh nghiệp là cả một chặng đường không hề dễ dàng. Phòng LĐ-TB&XH huyện, trung tâm và các  đoàn thể ở địa phương cùng vào cuộc tuyên truyền về chính sách học nghề mới của tỉnh. Khi vận động được người dân đi học nghề rồi, phải làm mọi cách để họ cam kết học nghề xong phải đi làm, không được bỏ về”. Ông Phẩm cho biết thêm, ban đầu mở lớp có 8 học viên chịu không được cảnh ăn học tập trung nên bỏ về lại với bản làng. Trung tâm lại một lần nữa cùng xã đến tận nhà, tìm học viên và gia đình, nói chuyện, vận động để học viên đi học lại. Rất mừng là lao động đều đã nhận ra được cái lợi của việc đi học, đi làm nên đã không bỏ về nữa. Đến nay, lao động đến doanh nghiệp để tiếp tục tập sự là mới thành công 50%, còn phải chờ lao động ổn định công việc được vài tháng sau mà không bỏ về mới là thành công một khóa đào tạo.

Vướng mắc lớn nhất của Bắc Trà My khi đào tạo nghề may công nghiệp theo Quyết định 3577 nằm ở nhóm lao động đủ tuổi lao động (từ trên 15 đến dưới 18 tuổi), có thể đào tạo nghề theo quy định được, nhưng doanh nghiệp lại không nhận lao động thuộc độ tuổi này. Lý do là phía doanh nghiệp sợ ràng buộc những quy định dành riêng cho lao động tuổi vị thành niên và do yêu cầu từ phía đối tác ký kết hợp đồng đặt hàng, họ không chấp nhận lao động dưới 18 tuổi, nếu phát hiện có lao động dưới 18 tuổi họ sẽ hủy đơn hàng. Vì thế, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp và dạy nghề huyện Bắc Trà My đã kiến nghị UBND huyện Bắc Trà My có giải pháp đối với vấn đề bức bách này. Và huyện đã quyết định chi hơn 100 triệu đồng, hỗ trợ trung tâm mua thêm máy may và trang bị những điều kiện cần thiết ngay tại trung tâm để thành lập một xưởng may gia công thu nhỏ. Trung tâm đã làm việc với một số doanh nghiệp, trong đó có 2 doanh nghiệp hứa sẽ hỗ trợ đơn hàng cho lao động may. Như vậy là bài toán về lao động vị thành niên được giải quyết, họ vẫn được học nghề theo quy định, và được giải quyết việc làm ngay tại trung tâm bằng cách may gia công hàng hóa do trung tâm nhận về.

Khi lao động đủ tuổi sẽ được vào làm việc tại doanh nghiệp. Đây thực sự là cách làm hiệu quả, giải quyết vướng mắc một cách hợp lý, và quan trọng nhất là lao động được giải quyết việc làm ngay tại chỗ, có thu nhập ổn định.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cách làm hay ở Bắc Trà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO