Cách ly có thu phí người về từ vùng dịch: Chủ trương đúng đắn

PV - CTV 02/04/2020 14:39

(QNO) - Nhằm quản lý chặt chẽ người ngoài tỉnh đến cư trú, Quảng Nam yêu cầu người đến từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh (các vùng dịch trọng điểm) phải thực hiện cách ly tập trung và giám sát y tế có thu phí, kể cả đối với người Quảng Nam sinh sống, học tập, làm việc tại 2 thành phố này.

Nhiều người dân Hội An không ra đường
Đường sá Hội An vắng vẻ trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội. Ảnh: KHÁNH LINH

Chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh vào chiều qua 1.4, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh, ưu tiên số một trong thời điểm hiện tại là tập trung khoanh vùng, rà soát, phát hiện, cách ly và xét nghiệm các trường hợp trở về địa phương, đặc biệt là từ vùng dịch. Người trở về từ vùng dịch bắt buộc phải được thực hiện cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Những trường hợp cách ly này sẽ phải chi trả 50% tiền ăn, 100% chi phí xét nghiệm. Báo Quảng Nam điện tử ghi nhận một số ý kiến từ người dân về chủ trương này.

- Ông Lê Đình Nghĩa (phường Sơn Phong, TP.Hội An): Chủ trương hợp lý hợp tình

Thủ tướng đã ra chỉ thị yêu cầu người dân ai ở nơi nào ở yên nơi đó, không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, nên tôi nghĩ với trách nhiệm của một công dân, trước mắt hãy tuân thủ quy định này. Đặc biệt, phải tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo, đường lối của Đảng và Nhà nước. Do đó, việc lãnh đạo tỉnh ban hành quy định cách ly có thu phí ăn uống với người về từ địa phương khác là hợp lý hợp tình, vì họ phải chung tay và có trách nhiệm với Nhà nước.

Một khu cách ly tập trung tại TP.Hội An. Ảnh: Q.T
Một khu cách ly tập trung tại TP.Hội An. Ảnh: QUỐC TUẤN

- Ông Trần Đăng Hạnh (phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ): Nhà nước bảo vệ thì nhân dân phải chấp hành

Những ngày gần đây tôi thường xuyên cập nhật tin tức về tình hình dịch bệnh Covid-19 thông qua chiếc điện thoại thông minh. Tin làm tôi chú ý nhất là trước Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Nam đã ban hành văn bản yêu cầu người dân quê ở Quảng Nam đang ở vùng có dịch không nên về quê vào thời điểm này, nếu về sẽ bị cách ly. Tôi nghĩ, ai ở vùng nào thì cứ ở yên vùng đó, hạn chế đi lại để Nhà nước kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Tinh thần của tỉnh mình đưa ra như vậy là quá chính xác. Nhà nước bảo vệ cho dân thì nhân dân phải chấp hành.

Ghi nhận ý kiến người dân Tam Kỳ:

- Chị Nguyễn Thị Thu Phương (quê Thăng Bình, nhân viên văn phòng ở Đà Nẵng): Khuyên người thân nên ở lại TP.Hồ Chí Minh

Theo quan điểm của tôi thì việc tạm rời công sở, thành phố để về quê nhà là ý thức của riêng mỗi người nhưng nó lại ảnh hưởng trực tiếp đến cả cộng đồng, đặc biệt ở thôn quê - nơi mà ý thức chấp hành các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh, mang khẩu trang của người dân đôi lúc vẫn còn chủ quan. Bản thân tôi có anh, chị làm ăn ở TP.Hồ Chí Minh đang muốn về quê lúc này, nhưng tôi không tán thành và khuyên họ nên ở lại.

Còn nếu phải về quê trong thời gian này, tại sao không xem đây như kỳ học quân sự ngắn hạn (trong thời gian cách ly). Chúng ta cùng sống chậm lại một chút vì chính tương lai của chúng ta. Về vấn đề đóng phí cách ly, đây giống như một hình thức góp sức để cùng Tổ quốc vượt qua đại dịch, cũng là một trong những biện pháp để giảm thiểu áp lực cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, tạo thêm nguồn lực chống dịch cho địa phương.

- Ông Huỳnh Ngọc Tiễn (xã Tam Dân, Phú Ninh): Người dân đồng thuận

Cách ly tập trung những người về từ vùng dịch như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh là chủ trương mà người dân chúng tôi rất đồng thuận. Và người dân phải đóng kinh phí khi vào các khu cách ly này. Có những người nghèo, người già cả nhưng họ vẫn tình nguyện đóng góp tiền của chống dịch, thì không có lý do gì người dân ở vùng có dịch trở về địa phương lại không đóng phí. Tuy nhiên cũng phải linh động tùy theo hoàn cảnh của từng người, ví dụ như những người bán vé số từ TP.Hồ Chí Minh trở về, cách ly bắt họ đóng tiền thì cũng rất khó.

- Ông Lê Trúc Sinh (xã Tam Xuân 1, Núi Thành): Sự chung tay phòng chống dịch

Từ tuần trước em trai tôi có gọi điện thoại báo sẽ từ TP.Hồ Chí Minh trở về quê. Bởi công ty nơi em tôi làm việc đã tạm dừng hoạt động vì dịch Covid-19. Hôm qua 1.4, tôi đọc báo thì biết tỉnh sẽ cách ly tập trung và giám sát y tế có thu phí đối với các trường hợp như em tôi. Ban đầu thì cả nhà cũng khá bất ngờ, có chút lo lắng. Tuy nhiên, gia đình cũng ngay lập tức báo cáo sự việc với chính quyền địa phương để đưa em trai đi cách ly tập trung khi về đến nơi (dự kiến sáng 3.4), đảm bảo đúng theo các quy định về phòng chống dịch bệnh. Gia đình chúng tôi rất ủng hộ việc cách ly tập trung có thu phí vì đây là sự chung tay cùng với quê hương phòng chống dịch bệnh, hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cách ly có thu phí người về từ vùng dịch: Chủ trương đúng đắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO