Cách pha trà Thái Nguyên ngon từ chuyên gia hàng đầu

P.V 05/10/2021 14:44

(PR) - Mỗi một loại trà cần cách pha thích hợp và chuẩn bị nhiều yếu tố tốt nhất để có thể pha ra một ấm trà ngon. Câu nhất thuỷ - nhì trà – tam pha – tứ ấm – ngũ quần anh được truyền lại từ bao đời đến nay vẫn luôn được chú trọng để áp dụng cho một buổi thưởng trà đầy thi vị. Hãy cùng tìm hiểu cách pha trà Thái nguyên ngon với những yếu tố này nhé.

1. Nhất thuỷ (Nhất nước)

Ngày nay việc đi tìm nguồn nước đã không còn cầu kỳ, hay nói đúng hơn là khó tiếp cận hơn trước cũng như không hợp với thực tế hiện nay. Để chuẩn bị nguồn nước pha trà thích hợp, tiện dụng nhất lại pha trà ngon hơn thì hãy sử dụng các chai, hay bình nước tinh khiết có bán sẵn trên thị trường. Hoặc sử dụng nước qua bộ lọc 3 đến 5 lõi.

Nếu không chỉ cần để nước máy qua đêm rồi lấy đun nước pha trà là được. Tránh sử dụng nước máy trực tiếp bởi những tạp chất, chất tẩy trong nước làm hỏng vị trà. Nguồn nước chính là yếu tố quan trọng cần lưu ý trong cách pha trà Thái Nguyên ngon, bởi nước tiếp xúc trực tiếp với trà, và là thứ nước chúng ta sẽ uống trực tiếp vào cơ thể cùng những chất trong lá trà.

 

2. Nhì trà

Tất nhiên, việc có một ấm trà ngon thì trước tiên trà phải ngon đã. Trà ngon có nhiều khái niệm và còn phụ thuộc vào sở thích, khẩu vị mỗi người thế nên “trà ngon” ở đây trước hết là trà sạch, trà đảm bảo VSATTP, được sản xuất chế biến theo chuẩn Vietgap, là trà sạch, mùi thơm tự nhiên, nước trong, sánh và ngọt.

Trà Tân cương Thái nguyên gồm những loại trà xanh ngon nhất ở Thái nguyên, nếu là trà ngon phải đảm bảo sắc, hương, vị, hình với đặc điểm màu nước phải vàng ngả xanh như màu nõn chuối nhạt, mùi cốm thơm, vị trà chát dịu dễ chịu và ngọt hậu lâu sau uống.

3. Tam pha

Nước sạch, trà ngon là hoàn toàn có thể bắt đầu pha trà tân cương thái nguyên ngon rồi, tuy nhiên với loại trà này cần lưu ý những điều sau:

3.1. Nhiệt độ nước

Nhiệt độ nước sau sôi 100 độ C cần làm hạ nhiệt tự nhiên, nghĩa là để nước tự nguội còn 75 đến 80 độ C là có thể pha trà.

Nhiệt độ thích hợp để uống trà mà không hại sức khoẻ từ 50 đến 60 độ C

3.2. Thời gian hãm trà (ủ trà)

Trà Thái nguyên nhỏ, mỏng và là trà xanh nên sẽ nhiều tannin và diệp lục nên màu nước xanh, vị trà chát.

Thời gian hãm trà chỉ nên từ 10, 15 giây với người uống nhạt và từ 25 đến 45 giây với người uống chuẩn vị, đậm đà hơn

Lưu ý tránh hãm trà quá 50 giây, trà lúc này sẽ đắng, khó uống và uống nhiều sẽ không tốt cho vị giác và thần kinh, nhiều người thậm chí sẽ bị choáng, nôn nao hay còn gọi là say trà.

3.3. Cách pha trà

Bước 1: Làm sạch ấm chén, dụng cụ pha trà bằng nước sôi để vệ sinh và cũng để trà khi tiếp xúc dễ bắt hương, đẩy hương lên thơm hơn.

Bước 2: Đánh thức trà (hay còn gọi là tráng trà) để rửa trôi mạt trà còn sót lại sau chế biến. đổ nước 75 đến 80 độ C ngập miệng trà, rồi chắt bỏ hết ngay sau đó, không để đọng nước lại làm ảnh hưởng hương vị trà khi pha.

Bước 3: Tráng ấm chén uống trà bằng nước tráng trà thay vì đổ đi hết, hoặc có thể dùng để súc miệng kích thích vị giác trước khi uống.

Bước 4: Rót nước đã hạ nhiệt chuẩn bị từ trước vào ấm, đậy nắp và đếm thời gian, hoặc bạn có thể hít sâu vào và thở từ từ ra từ 2 đến 3 lần là có thể rót trà ra thưởng thức.

 

4. Cách thưởng thức trà Thái nguyên

Rót trà ra 2/3 ly trà, nâng chén trà lên đưa lên mũi để thưởng thức hương vị, nhấm 1 chút ở đầu môi rồi khi nước trong chén đủ từ 50 đến 60 độ C bạn có thể uống hết một hơi, ngậm miệng và thở từ từ bằng mũi. Vị trà lúc này sẽ đi từ đầu môi, lưỡi, quanh vòm miệng và chảy xuống họng, sau đó toàn bộ hương của trà sẽ được đẩy ngược lên đường mũi, bạn sẽ cảm nhận vị trà thực sự tròn đầy và hấp dẫn.

Trên đây là cách pha trà thái nguyên ngon bạn có thể tham khảo và thực hành. Mỗi loại trà sẽ có thời gian, nhiệt độ nước khác nhau, nhưng trà ngon và nước sạch thì vẫn luôn luôn là yếu tố không thể thay đổi.

Shin tea rất sẵn lòng giúp bạn chọn trà thái nguyên ngon, hay chia sẻ mọi kiến thức được đúc kết sau quá trình tìm hiểu, gắn bó với trà.

Hãy liên hệ Shintea:

Số điện thoại: 0868140984

Website: https://shintea.com để được tư vấn và chọn mua sản phẩm trà Thái nguyên ngon bạn nhé.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cách pha trà Thái Nguyên ngon từ chuyên gia hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO