Bạn cần biết

Cách sao chè thủ công và những kinh nghiệm khi sao chè

P.V 10/07/2024 16:34

(PR) - Khi xưa chưa có máy sao chè, công đoạn sao chè sẽ được thực hiện hoàn toàn thủ công. Lúc này, đòi hỏi những nghệ nhân làm chè phải có kinh nghiệm mới làm được. Qua bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem cách sao chè thủ công đạt chất lượng là gì nhé!

Công đoạn sao chè là gì?

Sao chè là công đoạn quan trọng trong việc quyết định màu sắc, mùi vị của trà sau khi khô. Sao khô chè cần phải điều chỉnh nhiệt độ và thời gian phù hợp. Đồng thời, phải sàng lại để loại bỏ vụn cám để trà đạt chất lượng về hình dáng lẫn hương vị.

Thời gian sao chè tầm 20 phút cho một mẻ chẻ 1,2kg đến 1,5kg. Khi thực hiện sao chè phải đảm bảo đồng đều và triệt để. Mục đích của việc sao chè để giữ được màu nước trà xanh tươi. Vị ngọt sâu và hương thơm đặc trưng cũng được bảo toàn tốt nhất có thể. Trà thái nguyên cũng sao tương tự như vậy.

Cách sao chè thủ công đòi hỏi những kinh nghiệm gì?

Cách sao chè thủ công hiện nay không còn được áp dụng nhiều. Bởi vì, bước này cũng đòi hỏi kinh nghiệm từ các nghệ nhân làm chè lão luyện. Khi thực hiện cũng mất rất nhiều thời gian nên cho ra năng suất thấp. Vì vậy, sao chè thủ công chỉ thích hợp nếu bạn tự làm cho gia đình sử dụng.

441-202407101633111.jpg
Để việc sao chè đạt chất lượng, công đoạn hái chè cũng rất quan trọng

Cách sao chè thủ công đòi hỏi sự tinh tế, sự tỉ mỉ cũng như kỹ năng trong từng bước thực hiện. Một số kinh nghiệm được đúc kết ra khi sao chè thủ công như sau:

- Công cụ dùng để sao chè phải phù hợp. Nồi, chảo rất quan trọng trong việc điều chỉnh và giữ nhiệt trong quá trình sao chè. Có thể sử dụng nồi gang, nồi nhôm hay nồi bằng thép không gỉ và có đáy dẹt.

- Việc điều chỉnh nhiệt độ và căn thời gian chính xác giúp kiểm soát quá trình oxy hóa. Đồng thời, ngăn chặn việc lá chè bị cháy và chất lượng đồng đều. Thời gian và nhiệt độ sao chè phụ thuộc vào từng loại chè đang sử dụng.

- Đảo chè đều tay và chỉ đảo theo 1 hướng khi sao chè thủ công. Điều này giúp chè được rang đều hơn, các cánh chè cũng không bị gãy dập.

- Các dụng cụ dùng để sao chè phải đảm bảo sạch sẽ và không lẫn mùi khác. Giúp cho chất lượng chè được duy trì và hương vị tốt nhất.

- Nên thử nghiệm với nhiều phương pháp và thời gian sao chè. Từ đó, điều chỉnh sao cho đạt chất lượng như mình mong muốn cho từng loại chè.

Có những phương pháp diệt men chè nào?

Công đoạn diệt men chè sẽ được thực hiện theo các phương pháp phổ biến sau đây:

Phương pháp hấp

Đây là phương pháp sử dụng hơi nước nóng quá nhiệt. Có thể sử dụng áp suất cao hoặc áp suất thường để diệt men. Phương pháp hấp diệt men triệt để trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, bụi bẩn trong lá chè không được làm sạch và lượng nước đọng lại trên bề mặt lá tăng lên. Vì vậy, phương pháp hấp ít khi được sử dụng.

Phương pháp sao hoặc xào

441-202407101633112.jpg
Cách sao chè thủ công dần bị thay thế bởi các thiết bị hiện đại

Phương pháp này sử dụng thiết bị bức xạ nhiệt vào khối chè. Lúc này, nước trong lá chè sẽ bị bốc hơi tạo nên sự nóng ẩm để diệt men. Thực hiện bằng các thiết bị như sao chảo, sao bằng thùng quay hay máy xào hình ống.

Đối với phương pháp sao men được diệt triệt để, tạo ra hương thơm. Độ ẩm trong lá chè cũng được giảm hơn hẳn. Nhưng nếu nhiệt độ và thời gian không đúng sẽ gây cháy lá chè hoặc sao chè chưa tới. Thêm vào đó, lá chè chưa được làm sạch và cặn dễ bị đóng trong thiết bị

Phương pháp chần chè bằng nước sôi

Khi thực hiện phương pháp này người ta sẽ sử dụng nước sôi để diệt men và làm sạch lá trà. Khi đó, những lá chè tươi sẽ được nhúng vào nước sôi rồi vớt ra rải mỏng cho nguội. Nước sôi trong nồi yêu cầu phải đạt từ 900 đến 1000 độ C.

Chần chè trong nước sôi là một phương pháp đơn giản, tốn ít năng lượng. Cánh chè cũng dễ dàng được làm sạch hơn khi chần trong nước. Tuy nhiên, nước trong lá chè sẽ không dễ dàng bốc hơi, không thể thoát ẩm được. Những chất dễ bị hòa tan trong nước như vitamin C sẽ bị hao hụt nhiều. Thời gian chần trong nước quá lâu sẽ dẫn đến việc chè bị nhừ và nát.

Bí quyết để uống chè có hiệu quả đối với sức khỏe

441-202407101633113.jpg
Nên sử dụng 2 đến 3 tách trà mỗi ngày để cải thiện sức khỏe

Bạn hãy ghi nhớ những bí quyết sau khi uống trà để giúp sức khỏe ngày càng tốt hơn nhé!

- Hãy sử dụng chè vào mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu công việc. Chè sẽ giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn trong học tập hay làm việc. Đồng thời, nó sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch, tiêu hóa và thận.

- Uống trà xanh trước khi tập thể dục giúp giảm cân hiệu quả. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu sử dụng sản phẩm có chứa trà trước khi tập thể dục sẽ đốt cháy khoảng 17% chất béo.

- Không nên sử dụng trà thay cho nước lọc uống hàng ngày. Chỉ nên sử dụng 2 đến 3 tách trà (1 tách tầm 230ml) hàng ngày để tốt cho sức khỏe.

Cách sao chè thủ công mất nhiều thời gian và yêu cầu nhiều kinh nghiệm từ thợ lành nghề.Vì vậy, để thuận tiện và tăng năng suất các nhà máy đều sử dụng các thiết bị hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cách sao chè thủ công và những kinh nghiệm khi sao chè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO