Cách tính tỷ lệ phiếu tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử

HÀN GIANG 13/04/2016 08:51

  • BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV VÀ HĐND TỈNH NHIỆM KỲ 2016 - 2021

Đến nay, công tác tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện đã có báo cáo tổng hợp kết quả hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử gửi về Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang tổng hợp để trình ra hội nghị hiệp thương lần thứ ba cho các đại biểu xem xét, thảo luận nhằm thống nhất danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Dành nhiều sự quan tâm đến cuộc bầu cử lần này, có cử tri gửi đến Báo Quảng Nam nhờ giải đáp thắc mắc về việc tính tỷ lệ phiếu tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử. Bởi lẽ, tại một số hội nghị lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử xảy ra trường hợp: một nhóm cử tri biểu quyết tín nhiệm, một nhóm cử tri biểu quyết không tín nhiệm, một nhóm cử tri không biểu quyết để bày tỏ tín nhiệm hay không tín nhiệm. Cử tri hỏi: Đối với trường hợp trên, tỷ lệ phiếu tín nhiệm được tính trên tổng số cử tri tham dự hội nghị hay tính trên tổng số cử tri tham gia biểu quyết?

Về thắc mắc trên của cử tri, trao đổi với Báo Quảng Nam, ông Võ Xuân Ca - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết, theo quy định, việc thực hiện biểu quyết tại hội nghị lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín. Hội nghị cử tổ kiểm phiếu 3 - 5 người. Trường hợp hội nghị biểu quyết bằng hình thức giơ tay thì tổ kiểm phiếu đếm, tính kết quả biểu quyết đối với từng người. Trường hợp hội nghị biểu quyết bằng bỏ phiếu kín, thì phiếu tín nhiệm của cử tri phải đóng dấu của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã hoặc dấu của UBND cùng cấp. Tham chiếu quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 6 Nghị quyết số 1134/2016/UBTVQH13 Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII quy định chi tiết, hướng dẫn việc giới thiệu người ứng cử (ban hành ngày 18.1.2016), người được giới thiệu ứng cử là người có hơn 50% số phiếu tín nhiệm của cử tri tham dự hội nghị.

Như vậy, tỷ lệ phiếu tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 được tính trên tổng số cử tri tham dự hội nghị.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cách tính tỷ lệ phiếu tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO