CAEXPO 2023: thúc đẩy hợp tác kinh tế Trung Quốc - ASEAN

QUỐC HƯNG 17/09/2023 15:21

(QNO) - Diễn ra từ ngày 16 - 19/9 tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO 2023) nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc với các nước khu vực ASEAN. 

 
 Không gian tại CAEXPO 2023. Ảnh: Global Times

CAEXPO năm nay chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng công ty tham gia với hơn 1.900 nhà triển lãm, tăng 18,2% so với sự kiện lần trước, trong đó có khoảng 640 công ty đến từ các quốc gia thành viên thuộc Hiệp hội Các quốc gia vực Đông Nam Á (ASEAN). 

Tại CAEXPO 2023, các nhà triển lãm Trung Quốc giới thiệu các sản phẩm và công nghệ mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, số hóa và các-bon thấp, phù hợp với nhu cầu thị trường ASEAN, như máy bay không người lái và thiết bị bảo vệ môi trường.

Các thương hiệu ASEAN cũng sẽ hiện tiềm năng, thế mạnh, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế khu vực. Trong đó, Việt Nam giới thiệu các sản phẩm về nông sản, thủy sản, công nghiệp chế biến, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ...

CAEXPO 2023 không chỉ giới hạn các công ty, sản phẩm đến từ ASEAN mà thu hút nhiều công ty và tổ chức trên toàn cầu như Tập đoàn Mitsubishi và Orix của Nhật Bản, Cơ quan Xúc tiến đầu tư thương mại Hàn Quốc, Prince Trading của Ấn Độ...

Cạnh đó, nhiều sự kiện được tổ chức tại CAEXPO năm nay gồm diễn đàn thảo luận về thương mại điện tử, bảo vệ môi trường, nền kinh tế xanh và các lĩnh vực hợp tác khác.

CAEXPO góp phần đưa Trung Quốc và ASEAN trở thành đối tác thương mại chính của nhau cũng như thúc đẩy quan hệ đối tác đầu tư hai chiều năng động.

 
Triển lãm sản phẩm công nghệ tiên tiến tại CAEXPO 2023. Ảnh: Global Times 

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Li Fei cho biết, hợp tác thương mại Trung Quốc - ASEAN gồm 10 thành viên Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam phát triển ổn định trong những năm qua.

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong 14 năm liên tiếp cho đến năm 2022 và cả hai bên vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhau trong ba năm liên tiếp cho đến năm 2022.

Kim ngạch thương mại Trung Quốc - ASEAN năm 2022 đạt 975,3 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm trước và gấp 2,2 lần con số được ghi nhận cách đây 10 năm.

Thương mại quốc tế của Trung Quốc với các nước ASEAN tăng 1,6% so với cùng kỳ lên 4,11 nghìn tỷ nhân dân tệ (566,89 tỷ USD) trong 8 tháng đầu năm 2023, chiếm 15% tổng giá trị thương mại của Trung Quốc. Tổng đầu tư hai chiều giữa Trung Quốc và các nước ASEAN tính đến tháng 7 năm nay vượt 380 tỷ USD.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào cuối tháng 8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Thương mại Li Fei cho biết Trung Quốc sẽ mở rộng hợp tác toàn diện với ASEAN, tăng quy mô thương mại, hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đặc biệt, Trung Quốc và ASEAN đang tích cực thúc đẩy đàm phám hiệp định tự do thương mại (FTA) 3.0 nhằm nâng cao toàn diện mức độ mở cửa của hệ thống kinh tế và thương mại. 

Việt Nam tham dự CAEXPO 2023 với 120 doanh nghiệp và hơn 200 gian hàng, tổng diện tích hơn 4.000m2. Việt Nam tiếp tục là quốc gia có quy mô gian hàng lớn nhất tại CAEXPO, sau nước chủ nhà Trung Quốc.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
CAEXPO 2023: thúc đẩy hợp tác kinh tế Trung Quốc - ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO