Cải tạo vườn tạp phát triển du lịch làng quê

XUÂN TRƯỜNG 04/05/2016 08:34

Từ năm 2011, Hội Nông dân xã Tam Ngọc (TP.Tam Kỳ) đã xây dựng phương án cải tạo, chỉnh trang các khu vườn tạp trên địa bàn nhằm thúc đẩy kinh tế địa phương cũng như hướng đến phát triển du lịch sinh thái làng quê nông thôn mới…

Địa bàn xã Tam Ngọc có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế vườn với nhiều loại cây ăn quả như: mít, chanh, ổi, xoài, khế, bưởi, tiêu chuối… Toàn xã có 1.800 khu vườn, trong đó có 270 vườn có diện tích 500m2 trở xuống, 360 vườn có diện tích từ 500m2 đến 1.000m2, 630 vườn có diện tích từ 1.000m2 đến 2.000m2 và 540 vườn có diện tích từ 2.000m2 trở lên. Tuy nhiên, trên 95% diện tích nhà vườn của xã là vườn tạp, bao gồm rất nhiều loại cây trồng đan xen nên kém phát triển. Con vật nuôi trong các vườn cũng không đem lại hiệu quả kinh tế cao vì phần lớn chưa có tường rào, cổng ngõ kiên cố, hệ thống chuồng trại gia súc gia cầm chưa hoàn chỉnh, nguồn nước phục vụ sản xuất, chăn nuôi và hệ thống nước thải chưa được đầu tư đồng bộ. Trong khi đó, các khu nhà chính chưa được bố trí ở nơi phù hợp để tạo nên tính thẩm mỹ và chiến lược cho sự phát triển lâu dài, bền vững. Do vậy, cần phải có sự can thiệp của các cơ quan chuyên môn để đầu tư thiết kế, cải tạo, chỉnh trang khuôn viên nhà vườn và tư vấn đầu tư các loại cây trồng, con vật nuôi có hiệu quả về kinh tế và tạo ra được một cảnh quan sạch đẹp, sinh thái.

Bắt đầu từ năm 2011, hàng năm Hội Nông dân xã Tam Ngọc đã triển khai thực hiện phương án xây dựng, cải tạo vườn tạp theo định hướng du lịch sinh thái làng quê nông thôn mới trên 10 khu vườn có diện tích 1.000m2 trở lên với phương châm “Nội lực nhân dân là chính, nhà nước hoặc các doanh nghiệp hỗ trợ một phần”. Một số giải pháp cụ thể, thiết thực cũng được đặt ra. Theo đó, trên mỗi khu vườn, địa phương hỗ trợ về công tác tư vấn thiết kế mẫu cụ thể, hỗ trợ một phần kinh phí giống cây trồng, hỗ trợ kinh phí di dời tường rào chính, cổng ngõ, chuồng gia súc gia cầm, công trình vệ sinh và một phần kinh phí chỉnh trang cải tạo khuôn viên nhà vườn. Bên cạnh đó, hướng dẫn người dân cách thức sản xuất hiệu quả kinh tế mà còn tác động đến nhận thức của họ trong việc tạo ra một cảnh quan xanh trong làng quê. Ông Trương Vĩnh Bá - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Ngọc cho biết thêm: “Mô hình cải tạo vườn tạp đã được nhiều người dân hưởng ứng tích cực, đến nay đã có trên 60 khu vườn được cải tạo, chỉnh trang, trồng được nhiều loại cây ăn quả và chăn nuôi gia súc gia cầm hiệu quả. Các khu vườn đã tạo ra một diện mạo mới, một đặc trưng mới cho xã Tam Ngọc để có thể tận dụng lợi thể phát triển kinh tế và tiến tới phát triển du lịch sinh thái nhà vườn trong tương lai”.

XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải tạo vườn tạp phát triển du lịch làng quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO