Cải thiện môi trường đầu tư: Lắng nghe đề xuất của doanh nghiệp

TRỊNH DŨNG (thực hiện) 14/12/2017 10:13

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam nhân cuộc gặp gỡ với các nhà đầu tư Hàn Quốc, ông Võ Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư cho rằng, để cải thiện môi trường đầu tư thì phải biết lắng nghe đề xuất của doanh nghiệp; mong muốn hình thành một cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc lớn mạnh tại Quảng Nam.

P.V: Ông kỳ vọng gì về cuộc gặp gỡ với các nhà đầu tư Hàn Quốc, vì sao xúc tiến đầu tư Hàn Quốc mà không với các nhà đầu tư của các quốc gia khác, thưa ông?

Ông Võ Văn Hùng: Xúc tiến đầu tư là cả một quá trình lâu dài, không phải chỉ thông qua một hoặc hai chương trình, sự kiện là thấy được kết quả. Trong số hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trực tiếp tại Quảng Nam thì Hàn Quốc là quốc gia có số dự án đầu tư nhiều nhất với 31 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 250 triệu USD. Quảng Nam xem doanh nghiệp Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư tiềm năng trong công tác thu hút đầu tư. Trước đây chúng tôi cũng từng tổ chức các cuộc gặp gỡ, xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan. Tổ chức gặp gỡ riêng từng đối tác để có điều kiện nói sâu hơn, lắng nghe kỹ hơn để từ đó có những giải pháp cụ thể cho từng thị trường, từng đối tác trong công tác thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp.

Do điều kiện tương đồng về văn hóa và những thế mạnh của doanh nghiệp Hàn Quốc phù hợp với nhu cầu thu hút đầu tư của Quảng Nam nên lần này chúng tôi chọn và tổ chức chương trình gặp gỡ nhà đầu tư Hàn Quốc với mong muốn lắng nghe những đề xuất của các doanh nghiệp và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, qua đó cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư của tỉnh, đồng thời sẽ thông tin đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc những  tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư, hợp tác đầu tư vào Quảng Nam trên các lĩnh vực mà doanh nghiệp Hàn Quốc có thế mạnh. Qua sự kiện này hy vọng sẽ thu hút nhiều hơn nữa nhà đầu tư Hàn Quốc vào Quảng Nam, hình thành cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc lớn mạnh tại Quảng Nam. Chương trình gặp gỡ nhà đầu tư Hàn Quốc là một hoạt động trong sự kiện Ngày Hàn Quốc tại Quảng Nam nhằm chào mừng kỷ  niệm 25 năm thiết lập quan hệ  ngoại giao song phương Việt Nam - Hàn Quốc.

P.V: Quảng Nam giới thiệu gì tới các nhà đầu tư, có cơ chế chính sách gì hấp dẫn ngoài cơ chế chính sách chung của Chính phủ?

Ông Võ Văn Hùng: Ngoài cơ chế chính sách chung của Chính phủ thì tỉnh có một số chính sách  ưu đãi, khuyến khích đầu tư theo lĩnh vực như chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2016 - 2020, cơ chế khuyến khích bảo tồn và phát triển một số cây dược liệu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Nhìn chung, cơ chế ưu đãi đầu tư hiện nay đã ngang bằng giữa các địa phương. Tùy thuộc vào địa bàn đầu tư (khó khăn hay đặc biệt khó khăn), lĩnh vực đầu tư (khuyến khích đầu tư hay đặc biệt khuyến khích đầu tư) mà các dự án đầu tư được hưởng những ưu đãi theo quy định của pháp luật. Chính trong điều kiện chung như vậy, Quảng Nam xác định cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu 3 giảm (giảm thời gian, giảm thủ tục và giảm chi phí) và phục vụ người dân, doanh nghiệp cũng được xem như là một “ưu đãi” dành cho doanh nghiệp, qua đó tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư.

P.V: Xin ông cho biết doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Nam sẽ được lợi gì?

Ông Võ Văn Hùng: Lợi ích trước doanh nghiệp có được đó là địa điểm chiến lược. Quảng Nam nằm ở trung độ của Việt Nam, trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam và khu vực ASEAN, trên hành lang kinh tế Đông Tây 2 kết nối với Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar. Với vị trí giáp TP.Đà Nẵng cũng giúp cho các nhà đầu tư vào Quảng Nam tận dụng được cơ sở hạ tầng đồng bộ của Đà Nẵng nhưng với chi phí đầu tư thấp hơn. Thứ hai là chính quyền tỉnh luôn cam kết và hành động nhằm tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi và bình đẳng cho các nhà đầu tư. Cụ thể: cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời cho nhà đầu tư nghiên cứu triển khai thực hiện dự án, tích cực hỗ trợ các thủ tục liên quan đến đầu tư kinh doanh, mọi thủ tục đều được giải quyết theo cơ chế “một cửa liên thông”, một cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm giải quyết thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục đầu tư kinh doanh, đảm bảo trật tự trị an trong và ngoài doanh nghiệp… Thứ 3 là về ưu đãi đầu tư, Quảng Nam có 15/18 huyện, thị xã, thành phố thuộc danh mục địa bàn được hưởng ưu đãi đầu tư, ngoài ra có Khu kinh tế mở Chu Lai và các khu công nghiệp cũng đều được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định. Vì vậy, phạm vi lựa chọn địa bàn có ưu đãi đầu tư tại Quảng Nam là rất rộng, tạo nhiều sự lựa chọn cho nhà đầu tư.

Tất cả những sự hỗ trợ này của tỉnh sẽ góp phần làm giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, qua đó đem lại lợi ích cho doanh nghiệp đầu tư tại Quảng Nam so với các địa phương khác.

P.V: Cảm ơn ông!

TRỊNH DŨNG (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải thiện môi trường đầu tư: Lắng nghe đề xuất của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO