Cải thiện môi trường đầu tư: Xuyên suốt các công đoạn

TRỊNH DŨNG 20/12/2017 08:59

Cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu 3 giảm (giảm thời gian, giảm thủ tục và giảm chi phí) và phục vụ người dân, doanh nghiệp được xem như là yêu cầu bức thiết để tạo dựng một môi trường đầu tư thông thoáng, được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao.

Tin liên quan

  • CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ KINH DOANH VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ PCI
Doanh nghiệp Hàn Quốc đến Quảng Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư. Ảnh: T.D
Doanh nghiệp Hàn Quốc đến Quảng Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư. Ảnh: T.D

Những con số biết nói

Theo đánh giá của UBND tỉnh trong một báo cáo mới đây cho thấy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh có thể nhìn thấy hiệu quả từ những con số thống kê cụ thể. Trong vòng một năm qua, tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử đã đạt 93,74%, tỷ lệ chứng từ nộp thuế điện tử đạt 91,86%. Hoàn thuế điện tử đã nhận được sự hưởng ứng của doanh nghiệp với 98 hồ sơ thuế và số tiền hoàn trả lên đến 461,6 tỷ đồng. Hải quan đã giải quyết thủ tục với 48.994 tờ khai cho 387 doanh nghiệp. Cơ quan này đã rút ngắn thời gian trung bình từ khi đăng ký tờ khai đến thông quan, giải phóng hàng hóa xuống còn 16 giờ 23 phút 48 giây (hàng nhập khẩu) và 2 giờ 58 phút 42 giây (hàng xuất khẩu). Thời gian tiếp cận điện năng của doanh nghiệp đã rút xuống chỉ còn 4,85 ngày thay vì phải mất đến 7 ngày như trước. Cơ quan Bảo hiểm Xã hội Quảng Nam đã cắt giảm 3 thủ tục hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội, giải quyết thời gian cấp sổ bảo hiểm xã hội, y tế từ 7 ngày còn 5 ngày. Thời gian giao dịch thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, y tế của các doanh nghiệp đã giảm từ 108 giờ/năm chỉ còn 45 giờ/năm trong năm 2017...

Những vấn đề doanh nghiệp bức xúc nhất như hồ sơ đất đai, xây dựng... cũng đã chuyển biến theo chiều hướng tích cực hơn. Hiện các thủ tục trong lĩnh vực đất đai đã được Sở TN-MT thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin. Đăng ký quyền sử dụng đất, hồ sơ chuyển nhượng... đã được cắt giảm 30%. Nỗ lực này đã đẩy tốc độ đăng ký, cấp giấy chứng nhận và xây dựng cơ sở dữ liệu vùng đông tăng lên khá nhanh. Các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp như giấy phép quy hoạch, thẩm định nhiệm vụ quy hoạch, thẩm định đồ án quy hoạch, thẩm định thiết kế và cấp giấy phép xây dựng đã được cắt giảm đến 30%. Theo Sở Xây dựng, năm 2017 sở đã giải quyết 223 hồ sơ. Tất cả hồ sơ đều được giải quyết đúng theo thời gian quy định, một số hồ sơ còn được giải quyết trước thời hạn từ 1 đến 3 ngày. Thủ tục kết nối cấp nước đến khi hoàn thành thi công chỉ còn 7 ngày làm việc thay vì 12 ngày như trước đây. Đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thẩm định, duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy từ 10 ngày xuống còn 8 ngày làm việc và từ 14 xuống 12 ngày về hồ sơ nghiệm thu, bảo đảm mục tiêu theo yêu cầu của Nghị quyết 19-2017/NQ-CP.

“Thước đo” của doanh nghiệp

Sau hơn 1 năm hiện thực hóa Nghị quyết 19 bằng những kế hoạch cụ thể, chính quyền Quảng Nam đã cho thấy hiệu lực của các chính sách tại địa phương. Nhiều cuộc xúc tiến mới đây, các nhà đầu tư đã lên tiếng thừa nhận những nỗ lực điều hành của chính quyền Quảng Nam thực sự tạo ra một môi trường đầu tư thông thoáng hơn. Ngày 16.12.2017, tại Chu Lai, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng Han Chul Joon nói trước 100 nhà đầu tư Hàn Quốc rằng sở dĩ Panko chọn Quảng Nam đầu tư bởi địa phương không chỉ có tiềm năng phát triển công nghiệp, hạ tầng, lao động phong phú, có nền kinh tế tăng trưởng nhanh mà môi trường đầu tư tốt và sự sẵn lòng hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển là một điểm cộng của Quảng Nam. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc Ryu Hang Ha đã từng mở những cuộc mời gọi nhà đầu tư. Doanh nghiệp Hàn Quốc chọn Quảng Nam do môi trường đầu tư cởi mở, thân thiện, kết cấu hạ tầng đang được đầu tư mạnh, những chính sách theo hướng minh bạch hóa về thủ tục đầu tư, bình đẳng với các nhà đầu tư nước ngoài chính là yếu tố cốt lõi làm gia tăng niềm tin của các nhà đầu tư. Ông Ryu Hang Ha khẳng định những cải cách hiệu quả của Quảng Nam sẽ nhanh chóng đón làn sóng doanh nghiệp đầu tư, không chỉ riêng doanh nghiệp Hàn Quốc.

Ông Võ Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư cho hay mọi thủ tục đều được thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông”, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục đầu tư kinh doanh và 3 giảm (thời gian, thủ tục, chi phí) cũng được xem như là một “ưu đãi” dành cho doanh nghiệp. Những cải cách này đã góp phần giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp đầu tư tại Quảng Nam so với nhiều địa phương khác mà còn tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư sẵn sàng tiếp tục bỏ vốn làm ăn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư đã thực chất hơn, xuyên suốt các công đoạn (từ khảo sát, chọn địa điểm, hoàn thành và hoạt động) để thực hiện một dự án đầu tư. Việc đầu tư hanh thông, thuận lợi của các nhà đầu tư này là tấm gương phản chiếu rõ nhất về môi trường đầu tư của Quảng Nam và tác động đến sự quan tâm của các nhà đầu tư mới.

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải thiện môi trường đầu tư: Xuyên suốt các công đoạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO