Cẩm Châu (Hội An): Phát huy vai trò cộng đồng

LÊ NHƯ THỦY 05/06/2019 16:03

Là một trong những địa phương phát huy rõ nét truyền thống văn hóa trong mỗi gia đình, dòng tộc, cộng đồng dân cư, phường Cẩm Châu (TP.Hội An) đã thành công trong việc vận động nhân dân bắt nhịp cuộc sống đô thị, xây dựng mỹ quan thành phố “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Vai trò của cộng đồng được phát huy trong xây dựng nông thôn mới ở phường Cẩm Châu.
Vai trò của cộng đồng được phát huy trong xây dựng nông thôn mới ở phường Cẩm Châu.

Sâu sát cơ sở

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu chia sẻ: việc triển khai nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được các thành viên trong ban chỉ đạo chú trọng triển khai thực hiện. Từng thành viên được phân công phụ trách tại các khối phố để tuyên truyền vận động nhân dân. Trong đó, vai trò lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, công tác vận động của Mặt trận và các đoàn thể được đặt lên hàng đầu. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, huy động được sức mạnh khối đại đoàn kết của các tầng lớp nhân dân, sự đồng thuận của toàn xã hội đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mặt trận phường chú trọng hiệp thương, phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên để khơi dậy và phát huy tình làng, nghĩa xóm, truyền thống đoàn kết, tương thân tương trợ tại mỗi cộng đồng dân cư.

Để làm được điều đó, từng thành viên trong ban chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa phường đã chú trọng nâng cao chất lượng các mô hình văn hóa, trong đó tập trung xây dựng các phong trào, con người văn hóa, nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị, môi trường trong lành, “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Các mô hình như ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo; gia đình văn hóa, gia đình hiếu học; tuyến đường văn minh; phân loại rác thải nguồn... được nhân dân đồng lòng, quyết tâm thực hiện đạt kết quả cao. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh trật tự. Kết quả năm 2018, phường có đến 5/6 khối phố đạt chuẩn văn hóa, 11/12 tộc văn hóa, có nhiều tộc đạt trên 10 năm liên tục, 2489 hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa (93,8%), phường đạt chuẩn văn hóa nhiều năm liền.

Phong trào thiết thực

Cẩm Châu là phường có diện tích sản xuất nông nghiệp khá lớn, do vậy Mặt trận đã vận động nhân dân ra quân làm mặt bằng đường giao thông nội đồng với phương châm “Nhà nước làm đường, nhân dân hiến đất và làm mặt bằng”. Trong thời gian qua, nhân dân đóng góp số tiền hơn 100 triệu đồng và ra quân làm mặt bằng, đổ đất, san nền hơn 1.700 công. Ngoài ra, nhân dân còn hiến hơn 3.950m2 đất để làm 3.000m đường bê tông kiệt hẻm và đường bê tông nội đồng, vừa phục vụ giao thông, sản xuất nông nghiệp, vừa phục vụ du lịch sinh thái. Nhân dân khối phố Thanh Nam và Sơn Phô 1 đã tự nguyện hiến hơn 1.250m2 đất ở đô thị với tổng giá trị gần 14 tỷ đồng làm đường Trần Nhân Tông. Điện chiếu sáng kiệt, hẻm cũng được quan tâm đầu tư theo mức “phường 80%; nhân dân đóng góp 20%”. Đến nay đã đầu tư điện chiếu sáng 100% các tuyến kiệt, hẻm trong phường.

Mô hình “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường gắn với xây dựng đô thị văn minh” được phát động triển khai đều khắp ở 6/6 khu dân cư. Hằng năm, Mặt  trận phối hợp với UBND phường tổ chức tọa đàm với hộ nghèo thông qua chủ đề: “Giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững”. Đây là dịp để hộ nghèo trình bày nguyện vọng của gia đình, các đoàn thể bàn biện pháp giúp đỡ cụ thể. Năm 2018, đã huy động được số tiền hơn 300 triệu đồng; kịp thời hỗ trợ xây dựng  6 nhà đại đoàn kết, sửa chữa nhà hộ nghèo, giúp phương tiện sản xuất, hỗ trợ mua con giống cho hộ nghèo, trợ cấp trường hợp đặc biệt khó khăn... Các chương trình vay vốn hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn luôn được chú trọng, tạo điều kiện để họ vươn lên trong cuộc sống. Kết quả năm 2010, phường có 42 hộ nghèo, đến nay chỉ còn 1 hộ nghèo (trong diện bảo trợ xã hội) tỷ lệ 0,01%; 5 khối phố  không còn hộ nghèo.

Một trong những nét nổi bật của phong trào đó chính là việc hướng về nguồn cội để chăm lo tổ tiên ông, bà. Công tác giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống văn hóa được đảm bảo như Đình Đế Võng, Đình Sơn Phô 2, Đình An Mỹ, Lăng Bà Xóm mới... thường xuyên được nhân dân trùng tu, chăm sóc. Cạnh đó, trong quá trình đô thị hóa, lãnh đạo xã quan tâm giao trách nhiệm cho từng chi hội, đoàn thể chịu trách nhiệm theo dõi nội dung cụ thể của từng tiêu chí khi xét công nhận tuyến phố văn minh đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cẩm Châu (Hội An): Phát huy vai trò cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO