Cấm sử dụng lửa trong phân khu bảo vệ rừng đặc dụng

PHÚC LÂM 12/05/2014 08:04

Ngày 19.5 tới, Quyết định số 11/2004/QĐ-UBND quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) do UBND tỉnh ban hành sẽ có hiệu lực. Theo đó, nghiêm cấm đốt lửa, sử dụng lửa trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt rừng đặc dụng, phân khu phòng hộ rất xung yếu; ở các khu rừng dễ cháy, nơi có thảm thực vật khô vào mùa hanh khô; gần kho, bãi gỗ khi có cấp dự báo cháy rừng từ cấp III đến cấp V; cấm đốt lửa, sử dụng lửa để săn bắt động vật rừng, hạ cây rừng đốt để lấy than, lấy mật ong, lấy phế liệu; đốt giấy vàng mã; đốt nương rẫy, đốt xử lý thực bì sau khai thác rừng và các hành vi đốt lửa, sử dụng lửa trái phép khác trong rừng và ven rừng; cấm xâm hại các công trình PCCCR.

Từ tháng 3 đến tháng 9 hằng năm, Chi cục Kiểm lâm có trách nhiệm, xử lý số liệu từ các trạm quan trắc khí tượng (gồm 14 trạm trực thuộc Chi cục Kiểm lâm) để cập nhật vào phần mềm cảnh báo cháy rừng và chuyển thông tin cảnh báo nguy cơ cấp cháy rừng (từ cấp IV, cấp V) đến Đài Phát thanh truyền hình Quảng Nam (trước 15 giờ) để thông báo trên đài trước 20 giờ. Cấp dự báo, báo động PCCCR gồm 5 cấp, từ cấp I đến cấp V. Việc dự báo cấp cháy rừng được thực hiện thông qua phần mềm cảnh báo cháy rừng.

Quyết định cũng nêu rõ, các biện pháp phòng cháy rừng phải được thực hiện, trong đó có tuyên truyền giáo dục, phổ biến kiến thức PCCCR trong toàn xã hội; xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng; quản lý chặt chẽ các nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị và dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt ở trong rừng và ven rừng; tổ chức cảnh báo cháy rừng và phát hiện sớm các điểm cháy rừng...

PHÚC LÂM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cấm sử dụng lửa trong phân khu bảo vệ rừng đặc dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO