Campuchia chống rác thải nhựa

NAM VIỆT 31/07/2019 16:21

(QNO) - Campuchia vừa phạt nặng công ty nhập khẩu rác thải nhựa bất hợp pháp vào nước này, đồng thời khuyến khích người dân thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường.

Các công nhân mở một container chứa rác thải nhựa sau khi lô hàng đến cảng Sihanoukville. Ảnh: AFP
Các công nhân mở một container chứa rác thải nhựa sau khi lô hàng đến cảng Sihanoukville. Ảnh: AFP

Chính phủ Campuchia tuyên bố phạt công ty sản xuất nhựa Chungyuen (Trung Quốc) có trụ sở tại Campuchia với số tiền lên tới 250.000 USD vì vận chuyển 1.600 tấn rác thải nhựa từ Mỹ và Canada vào Campuchia. 

Đồng thời, Chungyuen được yêu cầu trả lại toàn bộ rác thải đó về nơi xuất xứ trước ngày 24.8 tới. Chungyuen sẽ nhận thêm các biện pháp trừng phạt nếu không trả lại lô hàng trên đúng hạn và trả tiền phạt. Đây được xem là động thái nhằm cảnh báo các công ty không được nhập khẩu rác thải trái phép vào Campuchia. Thủ tướng Hun Sen tuyên bố Campuchia sẽ không trở thành “bãi rác thải” nhập khẩu từ nước ngoài.

Người đứng đầu ngành hải quan Campuchia - ông Kun Nhim cho biết, 1.600 tấn rác thải nhựa trên được phát hiện trong 83 container tại cảng Sihanoukville trong tháng 7 này. Trong số đó 70 container đến từ Mỹ và số còn lại từ Canada.

Từ năm 2018, Trung Quốc cấm nhập khẩu rác thải nhựa đã khiến ngành tái chế toàn cầu rơi vào khủng hoảng. Các nước phát triển phải tìm nơi mới để “gửi” chất thải. Đáng nói là một lượng lớn rác thải đó đã được gửi đến các cảng của khu vực Đông Nam Á.

Campuchia là quốc gia gần đây nhất từ ​​chối nhập khẩu rác thải. Đầu tháng 7, Indonesia trả lại hàng chục container chứa đầy chất thải nhựa cho Pháp, Australia và một số quốc gia phát triển khác. Trước đó là vào tháng 5, Malaysia vận chuyển 450 tấn rác thải nhựa nhập khẩu trở lại nơi xuất phát. Philippines cũng vừa bắt đầu việc trả hàng chục container rác thải nhựa về nơi xuất phát là Canada.

Giỏ cói được phát cho người dân tại Siem Riep, Campuchia. Ảnh: MOE
Giỏ cói được phát cho người dân tại Siem Riep, Campuchia. Ảnh: MOE

Tháng 4 vừa rồi, Bộ Môi trường Campuchia đưa ra quy định mới cho việc sử dụng túi nhựa. Các siêu thị lớn như Aeon và Lucky bắt đầu tính phí 400 riel (0,1 USD) mỗi túi nhựa. Bộ cũng đang xem xét các kế hoạch về các loại túi thân thiện môi trường như một giải pháp thay thế túi nhựa.

Đồng thời, chương trình giảng dạy trong các trường học tại Campuchia bắt đầu giáo dục các thế hệ tương lai về tác hại môi trường và sức khỏe của con người do nhựa gây ra.

Mới đây, Bộ Môi trường Campuchia tổ chức chiến dịch phát hàng nghìn túi cói thân thiện môi trường cho người dân đi chợ tại những nơi thải ra túi thải nhựa hàng đầu tại nước này là thủ đô Phnom Penh, tỉnh Siem Reap.

Người phát ngôn Bộ Môi trường Campuchia - ông Neth Pheaktra cho hay, chiến dịch phát giỏ xách thân thiên môi trường không chỉ khuyến khích mọi người nên hạn chế sử dụng túi ni lông càng ít càng tốt mà còn thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường, trong một phần nỗ lực cắt giảm rác thải nhựa của Chính phủ. Chiến dịch còn góp phần truyền tải thông điệp “3R”, đó là cắt giảm, tái sử dụng và tái chế các loại nhựa.

Theo Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace), 8,3 tỷ tấn nhựa đã được sản xuất trên toàn cầu kể từ năm 1950. Nhưng chỉ có 9% trong số đó được tái chế trong khi 12,7 triệu tấn nhựa đổ vào các đại dương trên thế giới hàng năm. Riêng Campuchia mỗi năm thải ra hơn 4 triệu tấn rác, trong đó rác thải nhựa chiếm tới 20%.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Campuchia chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO