Campuchia truy quét tội phạm buôn người

QUỐC HƯNG 21/08/2022 20:19

(QNO) - Bộ Nội vụ Campuchia vừa mở một chiến dịch toàn quốc để kiểm tra người nước ngoài và tăng cường hỗ trợ cho nạn nhân của nạn buôn người.

Một nạn nhân của một đường dây buôn người viết bản tường trình tại đồn cảnh sát ở tỉnh Svay Rieng sau khi được giải cứu vào tháng Sáu. Ảnh: Khmer Times.
Một nạn nhân của đường dây buôn người viết bản tường trình tại đồn cảnh sát ở tỉnh Svay Rieng, Campuchia sau khi được giải cứu. Ảnh: Khmer Times

Ông Kheang Phearum - người phát ngôn của chính quyền tỉnh Sihanoukville ở miền Tây Nam Campuchia cho biết, nhà chức trách địa phương đang đẩy mạnh các biện pháp tuần tra, kiểm soát để đối phó với nạn buôn người.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để điều tra, tìm ra thủ phạm và trừng trị theo quy định pháp luật. Chúng tôi đã thiết lập đường dây nóng bằng tiếng Khmer, tiếng Trung và tiếng Anh để các nạn nhân trình báo. Chúng tôi sẽ giúp đỡ và giải cứu nạn nhân, bất kể quốc tịch của họ là gì" - ông Kheang Phearum nói.

Trên đây là một phần trong chiến dịch truy quét tội phạm buôn người do chính quyền Campuchia phát động gần đây.

Ngày 19.8 vừa qua, ông Samdech Sar Kheng - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia cho biết, Campuchia mở cuộc rà soát quy mô toàn quốc đối với tất cả người nước ngoài đang sinh sống tại Campuchia, ngoại trừ các nhân viên đại sứ quán để truy quét nạn buôn người và những băng nhóm tội phạm lừa gạt người nước ngoài tới quốc gia này lao động trái phép.

Hiện cảnh sát ở các tỉnh Kandal và Sihanoukville tiến hành kiểm tra người nước ngoài cư trú hoặc làm việc trong các khách sạn, bất động sản cho thuê và sòng bạc.

Các nỗ lực chống nạn buôn người được phát động ở Campuchia sau khi chính quyền Đài Loan thông báo đang cố gắng giải thoát 333 người bị mắc kẹt ở Campuchia vì bị các nhóm tội phạm dụ dỗ, hứa trả lương cao cho "công việc công nghệ". 

Hơn 40 người Việt Nam cũng vừa trốn thoát khỏi một sòng bạc ở Chrey Thum của tỉnh Kandal, bơi qua sông Bình Di (An Giang) trở về nhà, trong đó 1 thi thể nạn nhân (16 tuổi) được tìm thấy.

Cảnh sát Campuchia cũng bắt giữ một số nghi phạm với tội danh tổ chức buôn bán người, nhiều nạn nhân cũng được đưa vào diện bảo vệ.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Samdech Sar Kheng không thông báo rõ quốc tịch của những người bị bắt giữ nhưng xác nhận một số người nước ngoài khai với cảnh sát rằng họ bị thu hút bởi những công việc được mô tả là hợp pháp với mức thù lao hấp dẫn ở Campuchia.

Tuy nhiên, sau khi đến Campuchia, các nạn nhân buộc phải làm những công việc bất hợp pháp, không đúng như những gì họ đồng ý trước đó. 

Tướng Chhay Sinarith - Phó Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Campuchia cho hay, trong những năm gần đây, nhà chức trách Campuchia phát hiện nhiều kế hoạch tuyển dụng trực tuyến nhằm thu hút lao động bất hợp pháp và bắt giữ hàng trăm người từ Trung Quốc và Đài Loan.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Việt Nam đã liên hệ với cơ quan chức năng Campuchia để làm rõ thông tin 42 công dân Việt Nam bỏ trốn khỏi sòng bạc ở ấp Chrey Thum, xã Sampeou Poun, huyện Kaoh Thom, tỉnh Kandal.

Việt Nam đề nghị Campuchia phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc; đồng thời cảnh báo về tình trạng người Việt Nam bị lừa đảo, môi giới sang Campuchia làm việc bất hợp pháp thời gian qua.

Bộ Ngoại giao cho biết, hơn 500 người Việt Nam tại Campuchia đã được giải cứu và đưa về nước an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Campuchia truy quét tội phạm buôn người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO