Cán bộ làm giả hồ sơ

NHƯ Ý 14/12/2015 09:19

Lợi dụng chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công cách mạng, ông Nguyễn Xuân Hiệp (55 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Nội vụ huyện Nông Sơn) và ông Đoàn Quốc Dũng (59 tuổi, nguyên Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn) đã câu kết làm giả hồ sơ kê khai thành tích cho hàng chục người để được tặng thưởng huân, huy chương và hưởng trợ cấp.

THỜI gian qua, nhân dân đã gửi đơn phản ánh đến một số cơ quan chức năng về trường hợp một số người không tham gia cách mạng ngày nào nhưng vẫn được tặng huân, huy chương, gây bức xúc tại xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn. Qua kết quả thanh tra, kiểm tra xác định cả 6 trường hợp bị người dân tố cáo đều giả mạo hồ sơ, khai man thành tích để hưởng chế độ. Trên cơ sở đó, cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành mở rộng điều tra, làm rõ tại xã Phước Ninh có 85 hồ sơ thành tích “có vấn đề”.

Trong đó, có 38 trường hợp thành tích nhỏ, nhưng khai tăng để được tặng thưởng; hoặc những người có huy chương rồi, khai lại để được nhận huân chương; 47 trường hợp còn lại là khai man thành tích hoàn toàn, bao gồm cả ông Đoàn Quốc Dũng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Phước Ninh. Trong số 47 trường hợp này, có 11 trường hợp hưởng chế độ “trợ cấp, phụ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng” với số tiền hơn 61 triệu đồng. Ngoài ra, có 19 trường hợp hưởng chế độ “hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở” số tiền 640 triệu đồng.

Cơ quan An ninh điều tra làm việc với ông Hiệp. Ảnh: MINH TUẤN
Cơ quan An ninh điều tra làm việc với ông Hiệp. Ảnh: MINH TUẤN

Điều đáng nói, ông Dũng đã khai man thành tích và sửa năm sinh của mình từ năm 1956 thành năm 1932, nhiều hơn cả mẹ ruột đến 3 tuổi để được tặng thưởng và nhận trợ cấp hàng tháng hơn 700 nghìn đồng. Ông Dũng cũng khai man thành tích, sửa năm sinh cho vợ từ năm 1960 thành năm 1941 để nhận Huân chương Kháng chiến hạng Ba. Mẹ ông Dũng không tham gia cách mạng cũng được khai gian để nhận huân chương và trợ cấp... Và người câu kết với ông Dũng không ai khác là ông Nguyễn Xuân Hiệp. Vụ việc được thực hiện trong thời gian năm 2009-2011 nhằm mục đích vụ lợi. Lúc đó, ông Hiệp với vai trò là cán bộ phụ trách thi đua khen thưởng của Phòng Nội vụ huyện Nông Sơn nhận viết hộ hồ sơ xét khen thưởng, tự kê khai thành tích cho những người “đặt hàng” rồi nhờ cán bộ kháng chiến xác nhận. Sau đó, ông Dũng ký xác nhận vào các hồ sơ do Hiệp lập, không đưa ra Hội đồng thi đua - khen thưởng xã để xét duyệt. Cơ quan an ninh điều tra xác định, chỉ riêng 47 trường hợp khai man thành tích hoàn toàn, đã được tặng thưởng huân, huy chương và chế độ trợ cấp của Nhà nước, với số tiền hơn 700 triệu đồng. Đến nay, nhiều người trong số này đã giao nộp lại đầy đủ số tiền đã nhận trong những năm qua.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Xuân Hiệp về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ; khởi tố, cho tại ngoại điều tra đối với Đoàn Quốc Dũng về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ và hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan chức năng cũng cho biết thêm, khoảng đầu năm 2013, ông Hiệp có nhận 10 triệu đồng của một người dân với lời hứa sẽ “chạy” chế độ cho người này nhưng không thực hiện được. Ông Hiệp bị khởi tố, cho tại ngoại, sau đó bị xử phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng vẫn được làm việc tại Phòng Nội vụ UBND huyện Nông Sơn. Đến tháng 9.2014, ông Hiệp mới chính thức nghỉ việc. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

NHƯ Ý

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cán bộ làm giả hồ sơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO