Cần bổ sung chính sách đối với học sinh và cán bộ quản lý trường chuyên

TƯỜNG VY 27/06/2018 09:30

Tại Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX, đã thông qua nghị quyết về quy định một số chính sách đối với giáo viên (GV) và học sinh (HS) các trường THPT chuyên từ năm học 2016 - 2017 đến năm học 2020 - 2021 (Nghị quyết số 31, ban hành ngày 8.12.2016). Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, ưu điểm lớn nhất của nghị quyết này so với Nghị quyết 12 trước đó chính là xóa bỏ trình trạng cào bằng về chế độ hỗ trợ chi phí học tập thường xuyên, tạo động lực khuyến khích HS nỗ lực hơn trong học tập và rèn luyện. Tương tự, GV cũng được hưởng chế độ đãi ngộ tùy theo sự cống hiến và thành tích đạt được trong công tác bồi dưỡng HS giỏi. Kể từ học kỳ 2 năm học 2016 - 2017 đến nay, tổng nguồn kinh phí chi cho 2 trường THPT chuyên theo Nghị quyết 31 hơn 16,6 tỷ đồng; trong đó 2 nguồn chi lớn nhất là hỗ trợ chi phí học tập và khuyến khích học tập cho HS 10,6 tỷ đồng, hỗ trợ GV 2,9 tỷ đồng.

Cũng theo Sở GD-ĐT, những điều chỉnh về chế độ chính sách đối với HS và GV theo Nghị quyết 31 đã tác động tích cực đến chất lượng mũi nhọn của 2 trường chuyên. Cụ thể, tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2018, HS Quảng Nam đã đạt 31 giải, trong đó 2 trường THPT chuyên có 30 giải và chất lượng giải tăng lên đáng kể với 11 giải Nhì, 4 giải Ba, dẫn đầu các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Đặc biệt, lần đầu tiên Quảng Nam có 4 HS được chọn tham gia đội tuyển dự thi quốc tế. Cạnh đó, HS của 2 trường chuyên còn đạt thành tích ấn tượng tại kỳ thi HS giỏi các trường chuyên khu vực duyên hải đồng bằng Bắc Bộ với 100 HS đạt giải trong số 108 HS dự thi. Còn tại kỳ thi Olympic truyền thống 30.4 khu vực miền Nam lần thứ 24, HS Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (Hội An) tham gia và giành được 16 giải.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc, qua thời gian thực hiện Nghị quyết 31 cho thấy vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc. Đó là, mức hỗ trợ chi phí học tập thường xuyên và hỗ trợ học bổng khuyến khích học tập còn thấp nên chưa thu hút HS, nhất là HS nghèo học giỏi ở các vùng nông thôn. Nghị quyết cũng chưa có nội dung, quy định cụ thể về chính sách hỗ trợ cho HS đạt giải quốc gia, được Bộ GD-ĐT tuyển chọn vào vòng 2 dự thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế (hiện nay chính sách hỗ trợ cho HS chỉ dừng lại ở tham gia đội tuyển tỉnh dự thi quốc gia). Ngoài ra, những HS đạt thành tích tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia cũng chưa được hưởng chế độ từ nghị quyết, trong khi đây là cuộc thi có quy mô, tầm quan trọng như những cuộc thi HS giỏi các môn văn hóa. Một tồn tại nữa, đó là trong khi GV công tác ở trường THPT chuyên được hưởng nhiều chính sách đãi ngộ thì đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý ở trường chuyên lại chưa được đề cập. Rõ ràng, những vướng mắc này cần sớm được HĐND tỉnh, UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh nhằm tạo động lực phấn đấu cho HS và đội ngũ cán bộ quản lý trường THPT chuyên, góp phần nâng cao chất lượng, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh.

TƯỜNG VY

Tin liên quan

  • Mức hỗ trợ học sinh trường chuyên có thể lên đến hơn 19 triệu đồng/tháng
  • Vì sao chính sách đối với trường chuyên chưa được thông qua?
  • Nhiều ý kiến về học phí và chính sách trường chuyên
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần bổ sung chính sách đối với học sinh và cán bộ quản lý trường chuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO