Cán bộ thôn thời @

ĐĂNG NGUYÊN 30/08/2019 14:46

Từ nguồn kinh phí đóng góp hỗ trợ của địa phương, chính quyền xã Ga Ry (huyện Tây Giang) đã trang bị máy tính xách tay (laptop) cho cán bộ thôn, giúp cải thiện tình trạng thiếu sót trong lưu trữ hồ sơ dữ liệu, góp phần nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin.

Các cán bộ thôn ở Ga Ry chia sẻ kinh nghiệm, cùng khám phá tianh năng của máy tính. Ảnh: Đ.N
Các cán bộ thôn ở Ga Ry chia sẻ kinh nghiệm, cùng khám phá tianh năng của máy tính. Ảnh: Đ.N

Tiện lợi công tác lưu trữ

Ở vùng cao, lâu nay, việc lưu trữ hồ sơ sổ sách, tài liệu thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của thôn đều được ghi chép đầy đủ trong cuốn sổ của cán bộ thôn bản. Nhưng ở Ga Ry lại khác, tất cả dữ liệu được “ghi” trong phần mềm của laptop. Mọi thông tin được hỏi, không cần mất nhiều thời gian lục tìm, chừng chưa đầy 1 phút khởi động máy tính là có ngay kết quả, đáp ứng nhanh gọn theo yêu cầu.

Theo ông Alăng Chia - Bí thư Chi bộ thôn Arooi, kể từ ngày được hỗ trợ laptop, mọi công việc lưu trữ, ghi chép tình hình ở thôn được thực hiện và lưu trong bộ nhớ của máy tính. Vì thế, hàng tháng khi cần báo cáo tình hình của thôn về cho xã tổng hợp dữ liệu, chỉ cần vài thao tác là có đầy đủ thông tin được cập nhật, kết nối với mạng 3G để truyền gửi đến địa chỉ người nhận. “Trước đây, khi cần báo cáo công việc gì hoặc cần gửi giấy mời thông báo đến xã và bà con lân cận, chúng tôi đều nhờ cán bộ xã đánh máy và in giúp nên mất rất nhiều thời gian. Nhưng bây giờ, mọi công việc đó chúng tôi đều có thể làm tại chỗ, rất dễ dàng và tiện lợi” - ông Chia cho hay.

Cũng theo ông Chia, trước đây do công tác bảo quản dữ liệu chưa tốt nên nhiều hồ sơ quan trọng của thôn đã bị thất lạc, thậm chí hư hỏng khiến việc tìm kiếm trở nên rất khó khăn. Vì thế, việc áp dụng công nghệ thông tin trong lưu trữ hồ sơ dữ liệu quan trọng của thôn, vừa đảm bảo về mặt quản lý thông tin chặt chẽ, vừa góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng thành thạo tin học cho cán bộ thôn ở miền núi.

Nâng cao chất lượng cán bộ

Sau gần 1 tuần trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn các bước xử lý văn bản hành chính trên phần mềm máy vi tính cho cán bộ thôn, Chủ tịch UBND xã Ga Ry - Zơrâm Nhưng nói, hầu hết cán bộ thôn đã sử dụng tốt máy vi tính theo yêu cầu công việc. Đây được xem là một trong những “sáng kiến” mới của địa phương, nhằm từng bước đưa công nghệ thông tin đến với cán bộ cơ sở, đảm bảo việc lưu trữ dữ liệu một cách an toàn và hiệu quả. Vì thế, trước khi cấp hỗ trợ laptop cho các thôn, chính quyền địa phương đã tổ chức các buổi tập huấn tin học cơ bản dành cho đại diện cán bộ thôn, đồng thời yêu cầu cam kết sử dụng máy tính hiệu quả cho công việc chung. “Sau khóa tập huấn, cán bộ xã cũng thường xuyên hỗ trợ đại diện các thôn trong việc tạo kho thư mục lưu trữ dữ liệu trong máy tính, khắc phục các lỗi văn bản hành chính thường gặp. Thông qua hoạt động này, chúng tôi mong muốn xây dựng một đội ngũ cán bộ trẻ ở các thôn vừa giỏi công việc xã hội và cộng đồng, vừa có kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ hiện đại, phục vụ công việc” - ông Nhưng cho biết thêm.

Ông Riah Nhoóp - Bí thư Đảng ủy xã Ga Ry cho hay, đa số cán bộ thôn bây giờ đều là người trẻ, có năng lực và trình độ học vấn nên việc sử dụng máy tính được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội hỗ trợ, giúp công việc được nhanh chóng, hiệu quả hơn. “Tới đây, khi công tác khắc phục sự cố điện lưới được hoàn thiện, những báo cáo, giấy mời hay toàn bộ thông tin cần thiết sẽ được cán bộ thôn thực hiện trên máy vi tính cá nhân. Sau khi kết nối với mạng 3G, các văn bản đó sẽ được gửi trực tiếp đến bộ phận văn thư của xã để tổng hợp, phục vụ công việc chung” - ông Nhoóp nói.

Là địa phương đầu tiên thực hiện trang bị máy tính cho cán bộ thôn phục vụ công tác lưu trữ, xử lý văn bản hành chính,… bên cạnh mục tiêu hỗ trợ tiếp cận và làm chủ công nghệ, chính quyền xã Ga Ry còn hướng đến xây dựng môi trường làm việc năng động, đáp ứng với tinh thần Nghị quyết Đảng ủy xã về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cán bộ thôn thời @
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO