Cán bộ trẻ năng động

LÊ THIÊN NGÂN 02/10/2015 09:17

Bằng sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết và có trách nhiệm với công việc, không ít cán bộ - công chức đã có những sáng kiến, cải tiến áp dụng hiệu quả vào thực tiễn công việc. Dưới đây là 2 tấm gương tiêu biểu vừa được Trung ương Đoàn tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ II năm 2015.

Vì cuộc sống bình yên

Trưởng Công an xã Quế Phước (Nông Sơn) - Phan Thanh Thanh được người dân biết đến là một cán bộ trẻ, năng nổ, nhiệt tình, thân thiện với mọi người, vì nhân dân phục vụ.

Năm 2009, anh Thanh được tuyển chọn vào lực lượng công an viên thôn Phú Gia I. Qua quá trình công tác, bằng sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng, năm 2011, anh được lãnh đạo tin tưởng giao giữ chức vụ Trưởng Công an xã khi vừa tròn 25 tuổi. Với trách nhiệm của mình, anh đã kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều chủ trương, biện pháp để huy động sức mạnh của các ban, ngành, đoàn thể vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Anh Phan Thanh Thanh (trái) và Trương Hồng Hải (phải) được Trung ương Đoàn tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ II năm 2015.  Ảnh: LÊ THIÊN NGÂN
Anh Phan Thanh Thanh (trái) và Trương Hồng Hải (phải) được Trung ương Đoàn tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ II năm 2015. Ảnh: LÊ THIÊN NGÂN

Nhận thức rõ trách nhiệm của một cán bộ công an cơ sở, anh Thanh thường xuyên sâu sát gần gũi nhân dân, nhất là những người có uy tín trong cộng đồng, vừa thăm hỏi, trò chuyện thân tình, cũng là nắm bắt tình hình địa bàn. Đồng thời tranh thủ tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đúng pháp luật, khi trên địa bàn xuất hiện những đối tượng có biểu hiện bất thường kịp thời báo cho công an, chính quyền cơ sở để sớm có biện pháp xử lý. Ngoài ra, trong năm 2014, anh đã tham mưu UBND xã quyết định thành lập và ra mắt 3 mô hình tự quản về ANTT: “Đèn trước ngõ, mõ tận nhà”, “Tổ cựu chiến binh tự quản về ANTT”, “Dòng tộc tự quản về ANTT”.  Anh cũng đã tham mưu xây dựng ở mỗi thôn một tổ hòa giải, một đội thanh niên xung kích, riêng trong năm 2015 anh tham mưu thành lập mô hình “Quản lý, cảm hóa giáo dục người vi phạm pháp luật”.

Những năm qua, tình hình ANTT tại xã Quế Phước luôn được giữ vững, xóm làng bình yên, người dân đoàn kết, chăm lo làm ăn, thanh thiếu niên không uống rượu, quậy phá. Kết quả này có phần đóng góp không nhỏ của Trưởng Công an xã Trần Thanh Thanh. Ông Phạm Quý Viễn - Chủ tịch UBND xã Quế Phước nói: “Trưởng Công an xã Trần Thanh Thanh là một cán bộ trẻ, có năng lực và nhiệt huyết. Từ khi giữ chức vụ Trưởng Công an xã, anh luôn nỗ lực học tập, nghiên cứu văn bản và tham mưu nhiều ý tưởng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong lối sống, anh luôn quan niệm phải tôn trọng nhân dân, gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhờ đó mà tình hình ANTT luôn được giữ vững, được nhân dân tin yêu và ủng hộ”. Ghi nhận những thành tích trong công tác bảo vệ ANTT ở cơ sở, nhiều năm liên tục anh Thanh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND huyện, UBND tỉnh khen thưởng.

Năng động, sáng tạo

Trung ương Đoàn vừa tổ chức lễ tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ II năm 2015 cho 70 gương cán bộ, công chức, viên chức trong toàn quốc. Đây là những cá nhân xuất sắc được lựa chọn từ 270 hồ sơ tham gia bình chọn gửi về từ 61 tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc. Các gương mặt được tuyên dương là những cá nhân xuất sắc từ cấp xã đến trung ương, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề như: giao thông, y tế, giáo dục, thuế, tài chính, ngân hàng, tòa án, kiểm sát...

Sinh năm 1983, giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Kinh tế tổng hợp, Bí thư Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh - Trương Hồng Hải được cơ quan đánh giá là cán bộ trẻ, năng động, sáng tạo. Văn phòng UBND tỉnh là nơi tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính, trước hết là thủ tục tiếp nhận và giải quyết công việc của tổ chức và công dân theo quy định của pháp luật. Thực trạng trên đòi hỏi văn phòng phải đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng để kịp thời xử lý công việc. Thực hiện nhiệm vụ này, Trương Hồng Hải đã cùng đoàn viên thanh niên đơn vị tập trung triển khai, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính bằng nhiệm vụ được giao và với sức trẻ của tuổi thanh niên. Nổi bật nhất là việc tham gia xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Văn phòng UBND tỉnh và tham gia đưa các ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai phần mềm quản lý hồ sơ công việc. Qua đó, hồ sơ, thủ tục giải quyết công việc đã đi vào nền nếp; việc lưu trữ, xử lý hồ sơ nhanh gọn hơn; thực hiện tốt công tác tham mưu, phục vụ lãnh đạo UBND tỉnh. Đây cũng là cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức sắp xếp hồ sơ, tài liệu một cách khoa học góp phần áp dụng có hiệu quả quy trình “5S” tại văn phòng. Anh Hải thông tin: “Mục tiêu của việc áp dụng hệ thống này là xây dựng và thực hiện quy trình xử lý công việc hợp lý, nhằm tạo điều kiện để người đứng đầu đơn vị kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ của cơ quan, thông qua đó từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công”.

Nói về giải thưởng do Trung ương Đoàn trao tặng, anh Hải cho biết bản thân thấy áp lực sẽ phải làm sao để xứng đáng với danh hiệu này. Anh chia sẻ: “Áp lực đó cũng chính là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu làm tròn trách nhiệm. Chỉ cần mình làm việc có trách nhiệm và có tâm thì dù gặp khó khăn cũng sẽ tìm ra cách vượt qua. Tôi mong phong trào và giải thưởng này quan tâm vinh danh nhiều hơn những chuyên viên, công chức trẻ miệt mài, âm thầm hoàn thành nhiệm vụ mỗi ngày”. Anh Hải cũng mong muốn làm tốt hơn truyền thông để người dân không còn mặc định trong đầu rằng “đến cơ quan nhà nước là bị cán bộ sách nhiễu”. Theo anh Hải, nếu người dân vẫn giữ suy nghĩ ấy thì cán bộ, công chức có cố gắng thay đổi thái độ, cung cách phục vụ đến mấy cũng không hiệu quả.

LÊ THIÊN NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cán bộ trẻ năng động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO