Cán bộ trẻ vùng cao

VĂN HÀO 16/09/2013 07:59

Sự năng nổ, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ trẻ đã từng bước góp phần thay đổi diện mạo của xã vùng cao Phước Thành, huyện Phước Sơn.

Cán bộ trẻ xã Phước Thành thường xuyên về cơ sở bám bản, gần dân.Ảnh: VĂN HÀO
Cán bộ trẻ xã Phước Thành thường xuyên về cơ sở bám bản, gần dân. Ảnh: VĂN HÀO

Chúng tôi khá bất ngờ khi Chủ tịch UBND xã Phước Thành - Hồ Văn Phen cho biết số cán bộ chuyên trách, không chuyên trách và công chức cơ sở của xã ở độ tuổi 35 trở lại chiếm đến 87% tổng số cán bộ. Càng bất ngờ hơn khi biết rằng ông Phen đảm nhận chức danh Chủ tịch UBND xã ở tuổi 28 và năm nay cùng vừa tròn 33 tuổi.

Bám bản, gần dân

Với phương châm bám sát cơ sở thôn bản, ông Hồ Văn Phen cùng những cán bộ trẻ của xã luôn sát cánh với bà con trong việc làm ăn phát triển kinh tế.

Từ sự vận động và tích cực vào cuộc của cán bộ xã, đến nay, tổng diện tích thâm canh cây lúa nước ở địa phương có hơn 40ha, bình quân hằng năm khai hoang mở rộng từ 2 - 3ha. Bên cạnh đó, ông Hồ Văn Phen cho biết, những kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt luôn được xã kịp thời truyền đạt, hướng dẫn đến người dân; vào vụ mùa, cán bộ xã phải xuống cơ sở túc trực, giúp dân thu hoạch mùa màng. Nhờ đó, những năm gần đây, năng suất lúa của địa phương đạt 40 tạ/ha/vụ. Địa phương vẫn đang tiếp tục triển khai cho người dân gieo ươm và trồng mới 20 - 50 nghìn cây quế bản địa mỗi năm; tổng đàn gia súc, gia cầm lên tới hàng nghìn con. “Tuy hộ nghèo vẫn còn chiếm tỷ lệ cao (81%) nhưng cái đói, sự thiếu ăn đã không còn là nỗi lo thường trực của người dân nơi đây. Cùng với nỗ lực của người dân, chúng tôi đang tập trung nguồn lực từng bước cải thiện đời sống cho nhân dân. Trong giai đoạn hiện nay, xã phấn đầu giảm bình quân hàng năm 2,5% số hộ nghèo” - ông Phen nói.

Giao thông còn khá trắc trở, 2 thôn chưa có mạng lưới điện quốc gia, các cán bộ trẻ nơi vùng cao này phải “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” để vừa giúp đỡ vừa tuyên truyền cho nhân dân thay đổi đời sống, tư duy, tiếp cận với văn minh, tiến bộ. Họ tuyên truyền, hướng dẫn cho dân cách chăm sóc sức khỏe, hiểu hơn tầm quan trọng việc đi học của con em mình, nhận thức được hậu quả khôn lường của nạn tảo hôn… Nhờ công tác dân vận tốt, các nguồn vốn ưu đãi được nhiều hộ mạnh dạn vay để phát triển chăn nuôi, ổn định kinh tế gia đình. Những con đường bê tông liên thôn ghi dấu công sức, mồ hôi của cán bộ xã đóng góp dần hình thành tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại... “Vẫn còn đó không ít con đường bùn đất, địa phương đang cố gắng phát huy sức trẻ, sức dân nhằm từng bước kiện toàn hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới” - ông Phen nói.  Còn ông Hồ Văn Dòn (ở thôn 1B) phấn khởi: “Được cán bộ xã thường xuyên quan tâm, gần dân, chúng tôi rất tin tưởng và hăng say lao động sản xuất để từng bước thoát nghèo. Các hủ tục lạc lậu cũng dần được xóa bỏ, người dân chỉ lo chú tâm làm ăn thôi”.

Củng cố đội ngũ

Củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã thẳng thắn trong việc kiểm điểm, phê bình; đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bí thư Đảng ủy xã Phước Thành - ông Hồ Văn Phiên (34 tuổi) cho biết, từ năm 2007 đến nay, đảng bộ xã luôn được Huyện ủy Phước Sơn công nhận đảng bộ trong sạch vững mạnh; số lượng đảng viên không ngừng tăng lên và hiện nay chiếm 75% tổng số cán bộ của xã. “Trong năm, đảng bộ thường xuyên tổ chức đánh giá, kiểm điểm để khắc phục những mặt yếu kém, hạn chế. Tinh thần làm việc của các cán bộ, đảng viên trẻ luôn được thế hệ đi trước động viên, truyền “lửa” để đưa phong trào địa phương ngày một đi lên” - ông Phiên nói.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được Đảng bộ chính quyền xã quan tâm, nhất là cán bộ người địa phương. Hiện Phước Thành có 7 cán bộ trẻ đang học đại học tại chức chuyên ngành nông nghiệp, 8 người học bổ túc THPT, 1 cán bộ được cử đi học trung cấp nghiệp vụ thanh vận và lý luận chính trị. Địa phương cũng đã hoàn thành công tác quy hoạch cán bộ giai đoạn 2015 - 2020 theo đúng quy định, đảm bảo tính kế thừa, liên tục. Ông Phiên cho biết thêm, năm 2013 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, vì vậy việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện là yêu cầu bức thiết nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015. Nói về công tác cán bộ của xã Phước Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn - Đoàn Văn Thông nhận xét: “Đội ngũ cán bộ trẻ tại xã Phước Thành nổi trội nhiều mặt so với các địa phương khác. Họ là những người trẻ luôn có ý thức phấn đấu, phát huy được năng lực của mình và đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.

Lên công tác tại xã vùng cao Phước Thành theo diện Đề án 600, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trường Thiện (24 tuổi) là điển hình không ngừng phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ. Tinh thần “dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng chịu trách nhiệm” đã hun đúc nên cốt cách của người lãnh đạo trẻ này. Ngoài cây quế, vị Phó Chủ tịch UBND xã tuổi trẻ này hiện đang sát cánh cùng bà con phát triển diện tích trồng cây bời lời đỏ. Kỹ thuật trồng, chăm sóc cây bời lời đỏ được anh hướng dẫn cặn kẽ cho bà con, hứa hẹn giá trị kinh tế của giống cây này ở tương lai gần. “Một trong những yếu tố quan trọng đi đến thành công trong công tác vận động nhân dân là cán bộ không chỉ nói mà còn phải biết làm để dân nghe và làm theo” - anh Thiện chia sẻ.

VĂN HÀO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cán bộ trẻ vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO