Cán bộ truyền thanh đam mê sáng tạo

THU SƯƠNG 25/12/2018 02:37

Anh Lâm Ngọc Chiến, cán bộ Đài Truyền thanh xã Bình Đào (Thăng Bình) được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng vì thành tích trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực và cống hiến của mình.

Anh Lâm Ngọc Chiến thường xuyên nghiên cứu các phần mềm ứng dụng cho công việc. Ảnh: THU SƯƠNG
Anh Lâm Ngọc Chiến thường xuyên nghiên cứu các phần mềm ứng dụng cho công việc. Ảnh: THU SƯƠNG

Gặp anh Chiến, nghe anh say sưa chuyện trò về những kỷ niệm của ngày thơ. Khi còn học cấp 2 anh đã “nhận” sửa quạt, sửa máy bơm nước, nồi cơm điện giúp hàng xóm; ngay cả sau này khi đã đi làm, anh vẫn dành thơi gian mày mò tìm hiểu những phần mềm, hệ thống điện... Những điều đó cho thấy niềm đam mê công nghệ thông tin đã ngấm trong người anh. Từng trăn trở phải làm sao để công an xã có thể tự điều khiển đài truyền thanh qua điện thoại và kịp thời thông báo cho nhân dân biết được những thông tin đề phòng, cảnh giác với các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản tại khu dân cư, anh Chiến cùng khối văn hóa - xã hội phối hợp với Ban Công an xã nghiên cứu và xây dựng mô hình “Tiếng loa an ninh”. “Mô hình áp dụng cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, được lắp đặt và vận hành tự động hóa trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Thông tin cảnh báo an ninh được phát thường xuyên vào lúc 22 giờ hằng đêm và phát đột xuất khi có tình huống an ninh trật tự, hoặc công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; phòng cháy chữa cháy và trên lĩnh vực quốc phòng” - anh Chiến cho hay. Dành hẳn một năm để nghiên cứu thực nghiệm, anh Chiến đã hoàn thành bộ điều khiển hệ thống đài truyền thanh qua nhiều phương thức, như: tự động hoạt động đúng thời gian và điều khiển qua sóng GSM từ điện thoại, sóng wifi, sóng 3G,  phát thông tin, thông báo của địa phương qua sóng GSM và sóng wifi từ xa, quan sát hệ thống đài truyền thanh qua camera trực tuyến cũng như sự quản lý hệ thống đài truyền thanh khi có dông sét...

Ông Nguyễn Tấn Thu, Chủ tịch UBND xã Bình Đào cho biết, mô hình “Tiếng loa an ninh” đã tạo tinh thần cảnh giác, phòng chống tội phạm, nâng cao nhận thức về tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản, tính mạng của cá nhân, gia đình và khu dân cư. Đồng thời nâng cao ý thức của người dân trong việc phối hợp phòng chống tội phạm trên địa bàn xã; góp phần vào việc phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn của địa phương trong mùa mưa bão. Từ thành công của mô hình này, xã tiếp tục triển khai mô hình “Giờ hiếu học” phát sóng vào lúc 18 giờ 45 phút hằng ngày trên hệ thống đài truyền thanh, thông báo nhắc nhở cho các em học sinh đã đến giờ học bài. Mỗi khi có bão lụt, khi lưới điện trên địa bàn bị tê liệt, mọi người lại thấy hình ảnh của một kỹ thuật viên tận tâm và nhiệt tình dùng xe máy chở loa đi khắp thôn xóm để thông tin diễn biến của thời tiết đến từng khu dân cư, nhờ đó người dân nắm được thông tin, kịp thời sơ tán và chủ động ứng phó với thiên tai.

Mới chỉ 36 tuổi nhưng đã có gần 10 năm gắn bó với công việc của đài truyền thanh xã, dẫu là ngày mưa hay nắng, anh Chiến chưa bao giờ cho phép bản thân được lơ là trong công việc. Và, trong những câu chuyện về anh, người dân Bình Đào vẫn không quên nhắc đến hình ảnh của một cán bộ văn hóa - xã hội sôi nổi, nhiệt tâm. Bởi, từ năm 2017 trở về trước, khi kiêm cả vai trò của cán bộ văn hóa thông tin và thể dục thể thao, anh Chiến là một trong những người góp phần rất lớn trong việc khơi dậy tinh thần thể thao ở địa phương. Bằng chứng là mỗi giải đấu cấp huyện, Bình Đào luôn xếp thứ hạng cao; các giải bóng chuyền, bóng đá ở địa phương luôn được duy trì. Anh cũng là một trong những thành viên chủ trương thành lập “Ngân hàng máu sống” tại địa phương, tạo được lực lượng nòng cốt giúp cứu chữa những bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, thiếu máu đột xuất.

Những đam mê vẫn không thôi chảy trong con người anh Lâm Ngọc Chiến. Những việc anh đang làm cũng là không ngừng nối dài cánh sóng để đưa thông tin hữu ích nhất đến với người dân. Và anh, vẫn đang tiếp tục những đam mê của mình với nghiên cứu áp dụng năng lượng mặt trời để đề phòng những ngày mất điện do mưa bão. Câu chuyện về công nghệ vẫn được anh Chiến mải miết kể, với bao dự định, bao mô hình đang ấp ủ có, đang thực nghiệm có…

THU SƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cán bộ truyền thanh đam mê sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO