Cán bộ, viên chức ngành y hiến máu cứu người

CHÂU NỮ 10/11/2018 08:05

(QNO) – Trước tình trạng lượng máu nhân đạo dự trữ đã cạn kiệt, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện, vào sáng 10.11. Ngày hội nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện.

Cán bộ, nhân viên y tế BVĐK Quảng Nam hiến máu nhân đạo sáng 10.11. Ảnh C.N
Cán bộ, nhân viên y tế BVĐK Quảng Nam hiến máu nhân đạo sáng 10.11. Ảnh C.N

Bác sĩ Trần Tấn Dũng – Phó Giám đốc, phụ trách Khoa Truyền máu – huyết học BVĐK Quảng Nam thông tin, hiện nay, lượng máu nhân đạo dự trữ tại bệnh viện đã cạn kiệt, nhất là khối hồng cầu nhóm máu O+ và B+. Trong khi đó, nhu cầu của người bệnh về các nhóm máu nói chung, về 2 nhóm máu này nói riêng ngày càng tăng nên bệnh viện phát động ngày hội hiến máu tình nguyện trong cán bộ, viên chức y tế toàn bệnh viện. Đây được xem là đợt hiến máu khẩn cấp để kịp thời bổ sung nguồn máu cứu người.

Nguyên nhân của việc thiếu máu, theo kỹ thuật viên Trịnh Ngọc Phước - Khoa Truyền máu - huyết học, là do năm nay, số lượng sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn nhập học ít hơn mọi năm. Trong khi đó, nguồn máu nhân đạo huy động chủ yếu từ sinh viên. Trong thời gian này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng chưa huy động được nguồn máu nhân đạo; có đơn vị đăng ký hiến máu nhưng vì lý do khách quan nên chưa thực hiện.

Cán bộ y tế tranh thủ hiến máu giữa ca trực. Ảnh C.N
Cán bộ y tế tranh thủ hiến máu giữa ca trực. Ảnh C.N

Bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn – Giám đốc BVĐK Quảng Nam có mặt tại bệnh viện từ sớm để làm thủ tục đăng ký hiến máu. Không chỉ bản thân hiến máu, lãnh đạo bệnh viện và lãnh đạo các khoa, phòng huy động nhân viên và cả người thân chung tay hiến máu để cứu bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Nhiều cán bộ y tế gác lại ngày nghỉ cuối tuần để đi hiến máu. Các y, bác sĩ có ca trực ở các khoa, phòng cũng tranh thủ đi hiến máu.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Long – Khoa nội Tim mạch chia sẻ, là bác sĩ, nên anh hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của máu đối với sự sống của bệnh nhân; vì thiếu máu mà có bệnh nhân đối mặt với tình trạng thập tử nhất sinh. Với bác sĩ Nguyễn Tuấn Long thì bác sĩ - nhất là bác sĩ trẻ như anh, hiến máu không chỉ là tình cảm đối với bệnh nhân, mà còn là trách nhiệm. Nhóm máu O của anh, bệnh viện lại đang rất cần. Bác sĩ Nguyễn Tuấn Long đã nhiều lần hiến máu và anh cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục tham gia hoạt động ý nghĩa này.

Lâu nay, việc các y, bác sĩ hiến máu cứu sống bệnh nhân trong khi cấp cứu đã trở thành nét đẹp của nhiều “thiên thần áo trắng” BVĐK Quảng Nam. Tuy nhiên, với gần 100 đơn vị máu O và B thu được trong sáng ngày 10.11, bác sĩ Trần Tấn Dũng cho rằng, đây sẽ là tiền đề để bệnh viện tổ chức ngày hội y, bác sĩ hiến máu nhân đạo thường xuyên hơn trong năm 2019.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cán bộ, viên chức ngành y hiến máu cứu người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO