Cán bộ xã làm cầu treo cho dân

ĐÌNH HIỆP 20/06/2019 14:25

Ông Bhling Minh - Phó Chủ tịch UBND xã Tr’Hy (Tây Giang) đã bỏ ra gần 30 triệu đồng để làm cây cầu treo bắc qua con suối K’ool ở thôn Voòng phục vụ việc đi lại sản xuất của 15 hộ dân địa phương. Việc làm của ông được nhiều người cảm phục, yêu mến.

Cây cầu treo do Phó Chủ tịch UBND xã Tr’Hy - Bhling Minh và người dân góp sức xây dựng.
Cây cầu treo do Phó Chủ tịch UBND xã Tr’Hy - Bhling Minh và người dân góp sức xây dựng.

Ông Minh kể ý tưởng làm một cây cầu treo bắt đầu từ năm 2017, khi thấy nhiều hộ dân hằng ngày phải lội qua con suối đi làm vất vả, nhất là vào mùa mưa. Sau nhiều lần bàn bạc, được sự hậu thuẫn của vợ, cũng như sự cho phép của chính quyền địa phương, ông đã quyết định làm cầu. Bỏ ra gần 30 triệu đồng, mình ông lặn lội xuống tận Đà Nẵng mua dây cáp chở lên, rồi vận động bà con trong thôn tham gia xẻ gỗ...

Chưa có kinh nghiệm làm cầu, ông Minh tự mày mò, nghiên cứu từng bước một. Sau nhiều ngày ròng đi khảo sát con suối K’ool, cuối cùng ông cũng tìm được chỗ ưng ý. Tuy nhiên, một thách thức đối với ông là lòng suối hẹp nhất nhưng là chỗ sâu nhất. Để căn được dây cáp từ bờ suối bên này qua bên kia không dễ. Ông cùng anh em trong thôn tận dụng cây cổ thụ hai bên con suối để làm cột đỡ, rồi dùng cột gỗ làm trụ chống, trụ neo cho chắc chắn. Dây cáp đan nhau buộc chặt vào những thanh gỗ để làm giá đỡ. Anh Clâu A Nhé, người cùng làm cầu với ông Minh kể, mọi công đoạn làm cầu đều thực hiện bằng dụng cụ thô sơ, không có máy móc hiện đại. Nhiều lúc phải dầm mình nhiều ngày dưới nước, có lúc thì vắt vẻo trên cao để hoàn thiện các công đoạn. “Chúng tôi đã bỏ ra cả tháng trời mới làm xong, vất vả, nguy hiểm lắm! Cây cầu hoàn thành là niềm vui lớn của bà con thôn Voòng mình, rất cảm ơn ông phó chủ tịch xã biết thương dân!” - anh Clâu A Nhé nói.

Già làng Coo’r Tám (thôn Voòng, xã Tr’Hy) tâm sự, phong tục bao đời nay của người Cơ Tu là ăn ở sinh hoạt một khu riêng và sản xuất một khu riêng biệt. Hàng chục năm nay, gia đình ông cũng như 15 hộ dân trong thôn đã chăn nuôi, trồng trọt tại đồi Taty, hàng ngày phải lội qua con suối K’ool để đi làm. “Mấy năm nay, nhờ cây cầu của ông Minh mà bà con mình đỡ vất vả”.      

Sau nhiều lần đi công tác thăm khu sản xuất Taty, ông Bhling Mia - Chủ tịch UBND huyện Tây Giang đã quyết định sẽ làm một cây cầu treo bằng bê tông cốt thép vĩnh viễn để thay thế cây cầu cũ. Ông Mia cho biết, thông qua bạn bè cán bộ, doanh nghiệp tại Đà Nẵng, ông đã vận động được gần 200 triệu đồng để làm cầu. Số tiền còn lại sẽ trích từ các nguồn đầu tư khác của huyện. Tuy nhiên, qua nhiều lần khảo sát, tính toán với số tiền hiện tại vẫn không thấm vào đâu, vì dự kiến cây cầu mới có giá trị hơn 2 tỷ đồng. “Hiện nay, người dân thôn Voòng ai cũng mong muốn được đầu tư xây dựng cây cầu treo vững chãi để đi lại an toàn, vận chuyển nông sản hàng hóa thuận lợi, tạo điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Với nguồn ngân sách hạn hẹp của một huyện miền núi thì việc triển khai làm cầu rất khó khăn” - ông Mia nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cán bộ xã làm cầu treo cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO