Cần có những giải pháp căn cơ, toàn diện để cải thiện môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh

BTV (tổng hợp) 05/10/2015 08:23

Tham gia góp ý vào Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015 - 2020, có nhiều ý kiến quan tâm đến mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp trọng tâm 5 năm tới. Trong đó, về giải pháp “Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đột phá gắn với cơ cấu lại và đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế của tỉnh”, một số ý kiến cho rằng, hiện nay môi trường đầu tư tỉnh Quảng Nam chưa thật sự hấp dẫn, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Quảng Nam năm 2014 còn ở mức khá thấp (vị trí 14, xếp loại khá). Theo đó, có các ý kiến đề xuất nhiệm kỳ tới cần có những giải pháp căn cơ, toàn diện để cải thiện môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh làm nhân tố cốt lõi để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong đó, cần thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp như:

Thứ nhất, nâng cao hiệu quả trợ giúp của chính quyền: Trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; xây dựng và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục; xúc tiến đầu tư; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ tín dụng, tạo tâm lý tin cậy cho doanh nghiệp, cho nhà đầu tư. Đồng thời có cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; quy chế ưu đãi đầu tư về giày da, may mặc. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách của Chính phủ về miễn, giảm, gia hạn nộp thuế cho các doanh nghiệp.

Thứ hai, phát triển cơ sở hạ tầng và thị trường: Ưu tiên cho phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ; tổ chức triển khai thực hiện tốt các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch 3 loại rừng, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành; giải quyết đúng, kịp thời đối với công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân; có chính sách xúc tiến, kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư; thúc đẩy phát triển các yếu tố thị trường và kết nối liên thông với thị trường khu vực.

Thứ ba, giải quyết hài hòa mâu thuẫn của các nhóm lợi ích: Đó là tranh chấp giữa người lao động với doanh nghiệp; tranh chấp trong giải phóng mặt bằng; giải quyết thu hồi các dự án không triển khai theo cam kết.

Thứ tư, về tổ chức triển khai thực hiện: Thực hiện nhất quán, đồng bộ giữa các ngành, các cấp, đồng thời có kiểm tra, giám sát cụ thể.

BTV (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần có những giải pháp căn cơ, toàn diện để cải thiện môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO