Cần đầu tư, kết nối tài nguyên du lịch Nông Sơn

VĨNH LỘC 27/07/2023 20:13

(QNO) – Hạ tầng, dịch vụ hạn chế, thiếu đầu mối kết nối… được xem là những nguyên nhân khiến hoạt động du lịch Nông Sơn chưa thể phát triển, mặc dù sở hữu nhiều tiềm năng.

Nông Sơn sở hữu nhiều tiềm năng du lịch. Ảnh: V.L
Nông Sơn sở hữu nhiều tiềm năng du lịch. Ảnh: V.L

Phong phú tài nguyên du lịch

Hơn 20 doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, phần lớn từ Đà Nẵng và TP.Hội An vừa có chuyến khảo sát các điểm du lịch huyện Nông Sơn. Qua một ngày tham quan, trải nghiệm tại những địa danh như làng trái cây Đại Bình, Hòn Kẽm – Đá Dừng…, hầu hết đánh giá cao những tiềm năng du lịch nơi đây, nhất là vẻ đẹp hoang sơ, môi trường thiên nhiên sinh thái.

Ông Nguyễn Trọng Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Hội An DMC nhìn nhận, Nông Sơn có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, nhất là làng cây trái Đại Bình được xem như một điển hình của làng quê xứ Quảng.

[VIDEO] - Khám phá làng cây trái Đại Bình: 

Đặc biệt, các món ẩm thực đặc trưng hấp dẫn như rau sen luộc, nấu canh lòng gà, măng rừng trộn tôm khô với thịt ba chỉ, tôm sông rang, rượu bưởi Đại Bình lên men tự nhiên…

Ngoài ra, có thể kể đến hàng chục danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, hồ, suối, ghềnh, thác có giá trị du lịch như căn cứ Hòn Tàu, lăng Bà Thu Bồn, khu Nghĩa trũng, thác Đại An, Vực Giô, suối Vàng, suối Đá Bàn, suối Bà Deo, hồ Khe Diên… mang vẻ đẹp hoang sơ níu chân khách.  

“Vấn đề còn lại bây giờ là biến những tiềm năng này trở thành sản phẩm du lịch với những dịch vụ hấp dẫn phù hợp” - ông Tuấn nói. Quãng đường đi ô tô từ Hội An và TP.Đà Nẵng lên đến Nông Sơn mất khoảng hơn 1 giờ đồng hồ.

Nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát du lịch tại Nông Sơn. Ảnh: V.L
Nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát du lịch tại Nông Sơn. Ảnh: V.L

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, du lịch Nông Sơn bắt đầu được quan tâm đẩy mạnh thông qua nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến, tổ chức lễ hội… Một số địa danh như làng cây trái Đại Bình hay Hòn Kẽm – Đá Dừng, suối nước nóng Tây Viên… lượng khách tham quan, trải nghiệm ngày càng nhiều; tuy nhiên hầu hết đều tự phát, quy mô nhỏ lẻ, thị trường khách chủ yếu người trong vùng hoặc nội tỉnh đi theo nhóm, những đoàn khách lớn ngoại tỉnh hầu như chưa có.

Bên cạnh những hạn chế về hạ tầng, dịch vụ, cơ sở lưu trú, nhà hàng... thì công tác xúc tiến quảng bá, thông tin về du lịch Nông Sơn chưa đem lại hiệu quả. Nguồn nhân lực làm việc trong lĩnh vực du lịch thiếu và yếu. Chưa thu hút được doanh nghiệp tâm huyết và có tiềm lực tài chính vào đầu tư, phát triển sản phẩm…

Cần doanh nghiệp đầu tàu

Nông Sơn hiện nay đang cần các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến xây dựng hạ tầng, phát triển các dịch vụ, sản phẩm, kết nối du khách tham quan.

Thời gian qua, Nông Sơn quan tâm đầu tư phát triển du lịch, trong đó làng Đại Bình đóng vai trò hạt nhân lan tỏa, kết nối với những điểm còn lại của Nông Sơn. Ngoài đầu tư xây dựng hạ tầng, việc trang bị kiến thức du lịch cộng đồng cho người dân địa phương cũng được triển khai thường xuyên.

Đặc biệt, Nông Sơn đã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, để người dân lấy nông nghiệp phục vụ phát triển du lịch. Gần đây, một vài tập đoàn lớn như T&T, DHC, Tập đoàn văn hóa Đại Thành… đến khảo sát một số địa điểm tiềm năng du lịch của Nông Sơn như suối nước nóng Tây Viên, Núi Chúa…

[VIDEO] - Trải nghiệm Hòn Kẽm - Đá Dừng: 

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn thừa nhận, để du lịch Nông Sơn khởi sắc, bên cạnh trông chờ các dự án đầu tư hạ tầng từ tỉnh, nhất là về hạ tầng kết nối Hòn Kẽm – Đá Dừng như đường nội bộ, bến đò, nhà đón tiếp..., rất cần sự hỗ trợ của các doanh nghiệp lữ hành để đưa khách đến.

Du lịch Nong Sơn vẫn chưa như kỳ vọng.Ảnh: V.L
Du lịch Nong Sơn vẫn chưa phát triển như mong muốn. Ảnh: V.L

Theo bà Phạm Quế Anh – Giám đốc Công ty Du lịch Hội An Express, trước mắt các điểm đến du lịch Nông Sơn vẫn có thể vừa đón khách vừa hoàn thiện hạ tầng, dịch vụ với những đoàn khách nhỏ dưới 20 người. Từ đó giúp người dân dần làm quen, hoàn thiện các kỹ năng, phát triển dịch vụ phù hợp phục vụ khách du lịch.

Để du lịch Nông Sơn phát triển cần có doanh nghiệp đầu tàu đứng r kết nối đơn vị lữ hành đưa khách về. Ảnh: V.L
Để du lịch Nông Sơn phát triển cần có doanh nghiệp đầu tàu đứng ra kết nối các đơn vị lữ hành đưa khách về. Ảnh: V.L
Mấu chốt ở chỗ phải có doanh nghiệp hoặc hợp tác xã đại diện kết nối với đơn vị lữ hành và các dịch vụ tại chỗ (ăn, ở, vui chơi…). “Bây giờ nếu chúng tôi muốn tổ chức đoàn du lịch đến Nông Sơn thì cũng không biết liên hệ kết nối với ai” - bà Phạm Quế Anh đặt câu hỏi.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần đầu tư, kết nối tài nguyên du lịch Nông Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO