Cần hài hòa lợi ích

Văn Sanh 07/03/2013 08:52

Đấu giá các tuyến đò ngang, trong đó có bến khách ngang sông Bạch Đằng - Cẩm Kim là chủ trương đúng đắn của TP.  Hội An. Tuy nhiên các xã viên của Hợp tác xã Vận tải thủy bộ & du lịch Hội An cho rằng, địa phương cần cân nhắc và đảm bảo hài hòa lợi ích bởi họ đã đầu tư quá nhiều vào phương tiện, trong khi đó giá khởi điểm của tuyến này hiện nay là quá cao (1,6 tỷ đồng/năm).

Gắn bó với nghề

Chủ nhiệm Hợp tác xã Vận tải thủy bộ & du lịch Hội An (gọi tắt là HTX Hội An) Hoàng Văn Thùy cho biết, được sự phân công luồng tuyến của Sở GTVT, đơn vị không ngừng đầu tư, mua sắm phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong suốt nhiều năm qua, trong đó tuyến thủy nội địa Bạch Đằng - Cẩm Kim với 20 thuyền trọng tải từ 30 - 40 khách/thuyền, vận chuyển khách qua lại an toàn, nhất là chở  hơn 700 lượt học sinh đi học/ngày hoàn toàn miễn phí, được nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ. Thế nhưng, vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, HTX nhận được thông báo mời tham gia đấu giá quyền khai thác thu phí qua đò ngang tuyến bến khách ngang sông Bạch Đằng - Cẩm Kim và ngược lại của Hội đồng đấu giá TP. Hội An. Phải chờ tết xong đơn vị mới phổ biến cho 20 xã viên đội thuyền. Tuy nhiên, tất cả xã viên đều phản ứng gay gắt vì quá bất ngờ và lo sợ mất việc làm. Sau đó, 20 xã viên đã có đơn kiến nghị tập thể đề nghị chính quyền và các ngành chức năng can thiệp. Ông Nguyễn Đình Ớt, đại diện đội thuyền HTX Hội An nói: “Từ một đội thuyền ọp ẹp, công suất vỏn vẹn 8 - 10CV, nay 20 hộ xã viên đã vay mượn đầu tư 20 phương tiện có công suất 25 - 30CV, giá thành 500 triệu đồng/chiếc… Bao nhiêu tiền bạc, tài sản của chúng tôi đã đầu tư vào đó cả. Nếu tham gia đấu giá thì thu nhập của chúng tôi không đảm bảo, lấy gì để  thu hồi vốn đã đầu tư. Nếu không tham gia đấu giá thì đội thuyền nghỉ hoạt động, 20 gia đình lấy gì để sống?”.

Bến đò ngang Bạch Đằng - Cẩm Kim. Ảnh: V. SANH
Bến đò ngang Bạch Đằng - Cẩm Kim. Ảnh: V. SANH

Trước sự việc này, Liên minh HTX Quảng Nam đã có ý kiến, đề nghị UBND tỉnh, UBND TP. Hội An để HTX được tiếp tục khai thác tuyến này. Theo Liên minh HTX Quảng Nam, trong 35 năm qua, những xã viên HTX luôn gắn bó với nghề, đã bỏ vốn liếng để đầu tư, đổi mới phương tiện. Nếu tổ chức đấu thầu và HTX Hội An không trúng thầu thì 20 hộ xã viên có nguy cơ thất nghiệp, ảnh hưởng không tốt đến đời sống. Mặt khác, vì phải thực hiện nhiệm vụ nộp ngân sách theo mức trúng thầu, nên đơn vị, cá nhân trúng thầu sẽ không quan tâm nhiều về việc đầu tư, nâng cấp, sửa chữa phương tiện, bảo đảm an toàn tuyệt đối người và tài sản trong quá trình vận chuyển, chất lượng dịch vụ nhất định sẽ giảm. Hiện nay, HTX đang khai thác tuyến này hoàn toàn không vì mục đích lợi nhuận (giá cước qua đò chỉ bằng 70% so với mức phí của UBND tỉnh quy định), luôn thực hiện tốt nhiệm vụ vận chuyển và nhu cầu đi lại của nhân dân…

Cần hài hòa lợi ích

Trả lời đơn kiến nghị của các xã viên, ông Lê Văn Giảng - Chủ tịch UBND TP. Hội An cho rằng nhằm đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong việc cung cấp chất lượng dịch vụ vận chuyển cho nhân dân và du khách; đồng thời từng bước chấn chỉnh, khắc phục tình trạng vận chuyển khách không đảm bảo các quy định về an toàn giao thông đường thủy tại địa phương và để tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, UBND thành phố đã có chủ trương tổ chức đấu giá, khai thác tất cả tuyến đò ngang, dọc trên địa bàn, trong đó có tuyến Bạch Đằng - Cẩm Kim. Đây là chủ trương đúng đắn và hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật, do đó địa phương đề nghị các xã viên tích cực ủng hộ và thực hiện.

Chủ trương đấu giá công khai các tuyến đò đã được Hội An thực hiện trong nhiều năm qua. Giữa năm 2011, bến đò Cẩm Thanh có giá sàn 500 triệu đồng/năm nhưng 7 người tham gia đấu giá đã đẩy lên 1 tỷ đồng/năm. Tương tự, việc đấu giá bến đò Phước Hải (Cửa Đại) đầu năm 2012 cũng có 8 người tham gia. Giá sàn là 96,8 triệu đồng nhưng giá đấu cuối cùng là 367 triệu đồng. Trong khi đó, trong một kỳ họp vào năm ngoái, HĐND TP. Hội An cũng có nghị quyết với chủ trương, cuối năm 2012 sẽ chuẩn bị các điều kiện để đến đầu năm 2013 tổ chức đấu thầu công khai các bến đò ngang, dọc trên địa bàn nhằm tăng nguồn thu ngân sách. Trên cơ sở đó, chính quyền Hội An giao Ban Quản lý bến thủy bộ thành phố xây dựng phương án tổ chức đấu thầu công khai tất cả tuyến đò ngang, dọc trên địa bàn để tham mưu UBND thành phố tổ chức thực hiện vào đầu năm 2013, trong đó các bước chuẩn bị để tổ chức đấu thầu tuyến bến Bạch Đằng - Cẩm Kim cũng hoàn tất. Tuy nhiên, từ khi thông báo mời tham gia đấu giá tuyến này công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, vỏn vẹn chỉ có 1 người đăng ký tham gia nên không thể tổ chức. Do đó, TP. Hội An đã phải lùi lộ trình đấu giá để khảo sát, nghiên cứu thực tiễn kỹ hơn. Đương nhiên, cần đối thoại trực tiếp với HTX Hội An và các xã viên để có quy chế đấu giá thích hợp hơn (tính đến quyền lợi của những người dân trực tiếp lao động sông nước). Đây là việc làm hết sức cần thiết để tìm ra phương án giải quyết hài hòa lợi ích tập thể HTX Hội An, lợi ích của xã viên gắn với lợi ích Nhà nước và cộng đồng xã hội.

Văn Sanh

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần hài hòa lợi ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO