1.Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực ngày 1.3 vừa qua. Song đến thời điểm này, không ít tài xế điều khiển phương tiện xe buýt hay ô tô con vẫn chưa rõ là quy định mới này đã áp dụng hay chưa. Đặc biệt, nhiều người tham gia giao thông, nhất là đối tượng sử dụng xe máy nắm bắt mơ hồ thế nào là đường đôi, đường một chiều, đường hai chiều. Thế nên, khi điều khiển phương tiện, họ thường mắc phải những lỗi do xuất phát từ nhận định của bản thân. Sáu tôi đơn cử, đường có dải phân cách ở giữa (đường đôi) thì họ “ép” là đường một chiều, đường một chiều (chỉ cho đi một chiều) được “gắn” thành đường hai chiều. Khi nghe nói đến đường hai chiều (có cả hai chiều đi và về trên cùng một phần đường xe chạy), người điều khiển phương tiện lại khẳng định đó là đường đôi, dù không có dải phân cách ở giữa. Sáu Còi cũng để tâm quan sát, tại các nút giao thông có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu (người dân thường gọi là ngã ba, ngã tư có đèn xanh, đèn đỏ), tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông diễn ra rất phổ biến, đơn cử là hành vi vượt đèn đỏ để rẽ phải. Trong lúc đó, ngay nút giao thông trên không hề có biển báo phụ hoặc đèn tín hiệu báo cho rẽ phải. Không biết mỗi lần tuyên truyền pháp luật có liên quan, lực lượng chức năng đã phổ biến quy định gì, trong khi những quy định đơn giản, dễ hiểu nhất mà không ít người lơ mơ… chưa thông.
2. Thời gian gần đây, xe ben được gắn thêm từ “hung thần” nhằm để điểm mặt, chỉ tên tài xế điều khiển ô tô tải chuyên chở nguyên vật liệu vi phạm các quy định của pháp luật. Điều đáng lên án là vì lý do lợi nhuận, họ đã bất chấp tính mạng người đi đường để làm sao “phi” được nhiều chuyến, kiếm được thật nhiều tiền trong ngày càng tốt. Có người “ăn không ngồi rồi” biện hộ, lái xe cũng vì miếng cơm manh áo nên mới lo chạy cho nhanh, dù bản thân rất mệt mỏi chứ đâu nghề nhàn hạ. Kiểu “lập luận” ấy chẳng ổn tí nào và cách lý giải thật sự phản cảm. Đã là công dân, ai cũng phải tuân thủ luật pháp. Hành vi cơi nới thùng để chở cho thật nhiều khối lượng, che đậy thùng xe tạm bợ vì quá vội vã, phóng nhanh vượt ẩu cho mau về đích…ngoài phá hoại tài sản quốc gia, họ đã coi thường môi trường sống, sự an toàn của chính đồng bào. Lo cho bữa ăn của gia đình mình, chủ phương tiện (có người kiêm luôn lái xe), tài xế mang lại đau thương cho mái ấm của người khác thì miếng cơm đó thật ra chả ngon miệng gì. Mới qua tháng Giêng, Sáu tôi chứng kiến và nắm bắt nhiều thông tin liên quan tới những vụ va quẹt liên quan đến ô tô tải. Bức xúc trước sự lộng hành của xe ben, người dân ở một số nơi trên địa bàn tỉnh đã ra chặn đường, ngăn không cho phương tiện lưu thông và yêu cầu tưới nước, chạy chậm. Ban đầu, cánh tài xế tỏ vẻ ăn năn hối cải, nhưng đâu được vài bữa họ lại chứng nào tật nấy. Nếu chưa tin, ai đó quan tâm hãy đến các tuyến đường tiếp cận dự án trọng điểm đang thi công, như khu công nghiệp Tam Thăng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để “tận hưởng” bụi bặm, tiếng ồn và đặc biệt những phương tiện đầy ký hiệu phóng nhanh… như ma đuổi.
SÁU CÒI