Cần khớp nối hạ tầng từng dự án xây dựng với hạ tầng khung

H.PHÚC 16/05/2018 09:31

* Quản lý hiện trạng đất đai vùng đông gặp khó khăn

Đó là một trong những yêu cầu của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng - Trưởng đoàn Giám sát HĐND tỉnh tại buổi làm việc với Sở Xây dựng chiều qua 15.5, liên quan đến việc chấp hành quy định pháp luật trong lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với các dự án lớn trên địa bàn.

Sở Xây dựng cho biết, từ năm 2016 đến nay, thị trường bất động sản sôi động với nhiều dự án đầu tư xây dựng nhà ở triển khai tập trung ở vùng đông của tỉnh. Sở tham mưu tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư 44 dự án, tập trung nhiều nhất ở huyện Núi Thành, thị xã Điện Bàn, TP.Hội An. Các TP.Tam Kỳ, Hội An, thị xã Điện Bàn, huyện Núi Thành vượt chỉ tiêu của chương trình phát triển nhà ở được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, nhiều dự án phát triển khu dân cư, nhà ở xã hội, khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp… triển khai chậm so với tiến độ cam kết đầu tư. Quy hoạch và quản lý quy hoạch chi tiết xây dựng còn chậm, chưa triển khai đồng bộ tại các địa phương. Nhiều dự án chậm triển khai xây dựng, đề nghị thu hồi, điển hình như dự án khu dân cư thôn 1 Điện Dương giai đoạn 3 của Công ty CP Đất Xanh miền Trung; dự án khu phố chợ Chiên Đàn của Công ty CP Trung Quý Huế, dự án khu phố chợ Hà Lam của Công ty CP Đầu tư xây dựng 557. Tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn) có 30 dự án đang triển khai thi công và dự án đã hoàn thành nhưng chưa tổ chức nghiệm thu.

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng, có tình trạng dự án lấn bờ biển, mất vệt cây xanh, không tuân thủ quy định và quy hoạch, cấp đất xây dựng cho các công trình khách sạn. Sắp tới HĐND tỉnh sẽ chủ trương yêu cầu các địa phương không điều chỉnh diện tích đất công cộng, đất trồng cây xanh chuyển đổi sang mục đích đất khác; cấm tuyệt đối việc khai thác quỹ đất lúa dọc tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ; không gia hạn thời gian thực hiện đối với dự án chậm tiến độ cam kết…

* Trước đó, cũng liên quan đến việc chấp hành quy định pháp luật trong lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với các dự án lớn trên địa bàn, đoàn công tác HĐND tỉnh có buổi làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai. Theo đơn vị này, sau khi có công bố quy hoạch chi tiết, Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai đã phối hợp với các địa phương vùng đông nam thành lập tổ quản lý hiện trạng nhưng vẫn khó kiểm soát tình trạng người dân xây dựng, cơi nới công trình trái phép, trồng cây để được nhận bồi thường. Bên cạnh đó, danh mục thu hồi đất, kế hoạch sử dụng đất phê duyệt hàng năm chậm so với quy định pháp luật nên không có căn cứ thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án của nhà đầu tư.

H.PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần khớp nối hạ tầng từng dự án xây dựng với hạ tầng khung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO