Cần làm nhiều hơn nói

SÁU CÒI 14/04/2015 08:35

Các cấp, các ngành đang triển khai kế hoạch hành động thực hiện quy định về đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với trẻ em. Nỗ lực trên nhằm giáo dục, tuyên truyền sâu rộng quy định pháp luật về đội MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Nâng cao hiệu lực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, các cấp chính quyền cơ sở về chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm quy định của pháp luật về đội MBH. Mục đích quan trọng nhất là tăng tỷ lệ đội MBH đúng quy cách, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Để nếu xảy ra tình huống va chạm khi tham gia giao thông, MBH sẽ bảo vệ bộ phận não bộ ở phần đầu nạn nhân bị va đập, giảm nguy cơ dẫn đến tử vong và thương tích do tai nạn giao thông. Qua khảo sát của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho thấy, tỷ lệ đội MBH cho trẻ em còn rất thấp, đặc biệt là khu vực nông thôn.

Cảnh sát giao thông Nam Giang tuyên truyền cho phụ huynh về quy định đội MBH với trẻ em. Ảnh: SC
Cảnh sát giao thông Nam Giang tuyên truyền cho phụ huynh về quy định đội MBH với trẻ em. Ảnh: SC

Trước tầm quan trọng đó, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á tổ chức phát động dự án “MBH cho trẻ em” và trao gần 3.000 mũ cho 5 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Ban và các địa phương, lực lượng chức năng cũng đang nỗ lực đẩy mạnh chiến dịch truyền thông kết hợp với tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm. Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động Công an huyện Nam Giang, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quang cho hay, đội đã phát hơn 600 tờ rơi tại 3 trường tiểu học ở thị trấn Thạnh Mỹ, sắp đến tiếp tục triển khai tại các trường liên xã khác. Với từng điểm trường, các cán bộ chiến sĩ đều tuyên truyền cho phụ huynh và cả học sinh hiểu tác dụng của đội MBH khi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện. Được “phổ cập” thêm kiến thức, họ chấp hành khá tốt. Nhân đây, đội đã ghi vào sổ theo dõi trên 100 trường hợp vi phạm. Ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, lực lượng chức năng cũng vào cuộc khá tích cực. Tuy nhiên, nỗ lực từ phía ban ngành là chưa đủ, bởi chính quyền cơ sở còn khá thụ động trong công tác này. “Phải có sự quyết tâm cao, hành động nhiều hơn nói của cả hệ thống chính trị; trong đó sự quan tâm của các tổ chức chính trị - xã hội, của ngành giáo dục, nhà trường, và các bậc phụ huynh là hết sức quan trọng” - ông Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh.

Đúng như kế hoạch, các bên liên quan phải tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá việc thực hiện quy định đội MBH của học sinh tại các trường học; phê bình đối với giáo viên, cán bộ nhà trường, học sinh vi phạm. Theo ghi nhận của Sáu Còi, tại thời điểm này, cổng trường ở không ít trường tiểu học, THCS và THPT “vắng bóng” cảnh sát giao thông. Chuyện thực hiện phê bình đối với giáo viên, cán bộ nhà trường, học sinh vi phạm chưa thật sự vào cuộc quyết liệt. Vì lẽ đó, thông điệp tuyên truyền chung “Trẻ em phải đội mũ khi đi xe máy”; trong gia đình “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”; trong nhà trường “Nhớ lời cô dặn: Đội MBH khi đi xe máy, xe đạp điện” vẫn chỉ là thông điệp.

SÁU CÒI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần làm nhiều hơn nói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO