Cần rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

X.PHÚ - D.LỆ 20/04/2018 15:09

(QNO) - Sáng nay 20.4, Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với các Sở LĐ-TB&XH, GD-ĐT, Nội vụ, Tài chính về tình hình tuyển sinh, đào tào, sử dụng kinh phí đào tạo trong các năm 2016 - 2017. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoàng Minh chủ trì buổi làm việc.

Buổi làm việc của Thường trực HĐND tỉnh với các sở. Ảnh: X.Phú
Buổi làm việc của Thường trực HĐND tỉnh với các sở. Ảnh: X.PHÚ

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, trên địa bàn tỉnh hiện có 34 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 5 trường được Bộ LĐ-TB&XH lựa chọn đầu tư nghề trọng điểm. Trong 2 năm 2016 - 2017, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tuyển sinh được 71.109 người học nghề, trong đó có 65.601 người đã tốt nghiệp ở các trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, nghề dưới 3 tháng... Tổng nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm thiết bị đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khoảng 750 tỷ đồng. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã có nhiều cố gắng trong việc tạo mối liên kết đào tạo, giải quyết đầu ra cho người học nghề tại các doanh nghiệp, với tỷ lệ lao động ra trường có việc làm đạt 70%.

Công tác giáo dục nghề nghiệp vẫn còn gặp nhiều hạn chế như ngành nghề đào tạo chưa chuyên sâu, đào tạo chưa có trọng tâm, trọng điểm; cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trang thiết bị đào tạo không theo kịp sự phát triển của xã hội; đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh chưa đạt... Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã kiến nghị HĐND tỉnh điều chỉnh một số nội dung khi thực hiện Nghị quyết 12 gồm bổ sung khoản hỗ trợ giữ trẻ cho lao động nữ là người dân tộc thiểu số; hỗ trợ chi phí ban đầu cho lao động là người đồng bào dân tộc thiểu số khi đến doanh nghiệp làm việc; cho phép lao động sau học nghề đi làm việc ngoài tỉnh (có đóng BHXH) cũng được hỗ trợ...

Từ thực trạng công tác tuyển sinh và hoạt động của các trường trong những năm qua, các sở đề xuất giải pháp rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh; giải thể các trường trung cấp, cao đẳng hoạt động không hiệu quả theo định hướng thực hiện Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Đồng thời, điều chỉnh biên chế cho phù hợp với tình hình thực tế.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoàng Minh cho rằng, qua giám sát tại các đơn vị cho thấy, tình hình tuyển sinh, đào tạo thời gian qua gặp không ít khó khăn, bất cập. Vì vậy, sắp xếp, tổ chức lại hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh để hoạt động hiệu quả hơn là yêu cầu cần thiết. Những kiến nghị, đề xuất của các sở, trường sẽ được HĐND tỉnh xem xét, quyết định triển khai thực hiện trong thời gian tới.

X.PHÚ - D.LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO