Cần sớm cải tạo hệ thống cấp điện tại xã Tam Thăng

P.GIANG - N.ANH 02/07/2013 08:12

Từ nhiều năm nay, vấn đề thiếu điện, mạng lưới điện chưa đảm bảo an toàn tại vùng lõm điện xã Tam Thăng (TP. Tam Kỳ) ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân trong khu vực.

Ông Trần Quốc Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho biết: “Xã Tam Thăng là một trong những vùng lõm điện mặc dù nằm không xa trung tâm thành phố là mấy. Ở nhiều thôn như Thạch Tân, Xuân Quý, Kim Thành, Thái Nam… mạng lưới điện luôn trong tình trạng thiếu ổn định, thỉnh thoảng sự cố vẫn xảy ra tại một số điểm trên địa bàn. Điều này khiến đời sống sinh hoạt lẫn nhu cầu phục vụ sản xuất của người dân bị ảnh hưởng”. Mạng lưới điện trên toàn xã hầu hết được xây dựng từ trước năm 1998, đến nay gần như đã quá xuống cấp. Ngay cả ở khu vực địa đạo Kỳ Anh, đình làng Thạch Tân là di tích lịch sử quan trọng cũng xảy ra tình trạng thiếu, yếu điện. Riêng thôn Xuân Quý hiện vẫn chưa có trạm biến áp, phải dùng chung với thôn khác nên chất lượng điện cung cấp chưa được đảm bảo.

Mạng lưới điện chưa đảm bảo toàn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt của người dân Tam Thăng. Ảnh: GIANG ANH
Mạng lưới điện chưa đảm bảo toàn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt của người dân Tam Thăng. Ảnh: GIANG ANH

Không chỉ thiếu điện, tại một số thôn trên địa bàn xã Tam Thăng, sự cố về điện như chập dây dẫn điện, cháy nổ… xảy ra thường xuyên cũng khiến người dân bất an. Ông Lê Hùng, người dân ở thôn Tân Thái, xã Tam Thăng cho biết, đường dây dẫn điện qua khu vực gần nhà ông thường xuyên xảy ra chập, cháy, nhất là vào những ngày trời gió to. Thêm vào đó, hành lang an toàn lưới điện cũng chưa được cải tạo, đường dây dẫn điện nằm sát nhà dân, cây cối vươn cao ngay cạnh đường dây điện liên tục gây ra sự cố chập cháy.

Trước thực trạng hệ thống điện xuống cấp, UBND TP.Tam Kỳ và Công ty Điện lực Quảng Nam đã thống nhất triển khai đầu tư xây dựng mới một trạm biến áp 75kV và 2.240m đường dây hạ thế trong giai đoạn 2 và đã triển khai thi công ở khu vực thôn Thái Nam, Vĩnh Bình. Hiện tại Công ty Điện lực Quảng Nam đã tổ chức khảo sát đầu tư xây dựng mới để cấp điện với khối lượng khoảng 2.000m đường dây trung thế 22kV, 3.000m đường dây hạ thế và một trạm biến áp 100kV thuộc dự án ADB mở rộng lưới điện phân phối, dự kiến sẽ tiến hành triển khai đầu tư xây dựng vào đầu năm 2014.

Ông Trần Quốc Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cũng cho biết thêm, do mạng lưới điện trên địa bàn xã mới mới được bàn giao cho Công ty Điện lực Quảng Nam tiếp nhận và quản lý vào năm 2011 nên việc xây dựng, cải tạo mạng lưới điện còn chưa kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. “Hiện tại, mạng lưới điện chủ yếu là điện 1 pha phục vụ sinh hoạt nên về lâu dài không thể đảm bảo cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vào mùa mưa, tình trạng mất điện thường xuyên xảy ra. Việc triển khai xây dựng, cải tạo sớm mạng lưới điện là một trong những mục tiêu của xã, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào năm 2015” - ông Thắng cho biết.

P.GIANG - N.ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần sớm cải tạo hệ thống cấp điện tại xã Tam Thăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO