Cần sự đồng lòng

SÁU CÒI 24/11/2015 08:37

Cuối tuần rồi, Sáu tôi có dịp gặp, trò chuyện cùng một thầy giáo đang giảng dạy tại trường học cấp THCS nằm ven tuyến tỉnh lộ (ĐT) 609. Tâm sự bao điều chung quanh công tác giáo dục, người giáo viên kỳ cựu cũng bày tỏ quan tâm về khâu triển khai thực hiện dự án về hạ tầng giao thông của tỉnh nhà. Thầy đặt vấn đề, dự án nâng cấp một số đoạn bị hư hỏng nặng trên tuyến ĐT609, phía tây cầu Ái Nghĩa (Đại Lộc) tiến hành vài tháng nay, đáp ứng được lòng mong mỏi từ nhân dân. Nhưng không hiểu vì sao, ở phân đoạn km16+177,00 - km17+630,95 qua thị trấn Ái Nghĩa, nhà thầu chưa đổ bê tông xi măng một khúc để nối liền 2 đầu đã hoàn thành, rồi còn thảm lớp Carboncor Asphalt (vật liệu rải đường gồm nhũ tương đặc biệt, bột đá và xỉ than) nữa chứ. Sáu Còi mới giải thích rằng, vài chục mét “chừa” là do phát sinh thêm hạng mục thoát nước cho cả phân đoạn nên phải cần thêm thời gian bổ sung, song chưa biết bao giờ. Gật gù hài lòng, thầy giáo lại hỏi đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bao giờ làm xong mà sao nhìn mê mê man man vậy? Ông cho biết, bản thân đi một số nơi ở Phú Ninh, Núi Thành thấy nhiều chỗ còn vướng mặt bằng dữ quá. Thế thì lấy đâu ra địa điểm để nhà thầu thi công?

Trăn trở của thầy giáo già cũng là nỗi niềm chung của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh. Muốn dự án đường cao tốc đưa vào sử dụng, việc tiên quyết là hoàn thành giải phóng mặt bằng cho công trình. Công tác này bên cạnh sự công tâm, áp giá chính xác từ phía các cấp, đơn vị, cá nhân có liên quan; cùng sự vào cuộc đồng bộ từ cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương chung; người dân bị ảnh hưởng cũng phải đồng lòng bàn giao mặt bằng. Qua quá trình triển khai, phần lớn các hộ dân vùng dự án đã thể hiện tinh thần đồng thuận cao, hy sinh lợi ích riêng vì quốc gia đại cục. Thế mới có chuyện, chính quyền và đơn vị thực hiện công tác bồi thường ở vài địa phương hướng dẫn bà con nào chưa phục với cách áp giá thì cứ cam kết nhận tiền, bàn giao mặt bằng còn mọi việc hộ gia đình cứ gửi đơn khiếu nại, khiếu kiện để cho tòa án phân xử đúng - sai. Nhiều người dân khác cũng chọn cách “đòi hỏi” hợp lý nhất khi gửi đơn lên các cơ quan có thẩm quyền như thanh tra huyện, thị xã, tỉnh để xem xét, giải quyết chứ không gây chuyện ồn ào, ảnh hưởng đến cả những hộ vô can thuộc vùng không có dự án đi qua.   

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được xây dựng nhằm hiện thực hóa đầu tư hạ tầng giao thông mang tầm chiến lược kết nối quốc gia và quốc tế. Đối với Quảng Nam, cung đường đưa vào sử dụng sẽ giải quyết nhiều vấn đề thiết thực. Vậy nhưng, không ít người dân còn mơ hồ. Sáu tôi đơn cử, đường cao tốc chắc chắn chia sẻ phần lớn áp lực phương tiện ô tô lưu thông cho quốc lộ 1, tuyến huyết mạch dù đã mở rộng nhưng tai nạn vẫn đang xảy ra liên miên. Khi đó, người dân nói chung, con cháu của từng hộ gia đình nói riêng mỗi khi điều khiển xe máy qua quốc lộ 1 sẽ cảm thấy an lòng hơn. Song để ngày ấy thành hiện thực, dự án cao tốc cần phải có mặt bằng sạch. Ai còn chưa thỏa mãn, xin hãy chọn cách khiếu nại, khiếu kiện đúng nơi, đúng chỗ để sự việc được “hóa giải” đúng quy định của luật pháp, chứ đừng chây ỳ rồi “mang tiếng” luôn các hộ lân cận, tộc họ.

SÁU CÒI

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần sự đồng lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO