Hiện nay, có khá nhiều người tiêu dùng quá tin vào quảng cáo trên truyền hình khi chất lượng không thật sự đúng như những “lời quảng cáo có cánh” nên đành chịu mất tiền oan.
Rất nhiều mặt hàng từ đồ gia dụng như chảo chống dính, máy xay sinh tố đến các mặt hàng điện thoại thông minh, mỹ phẩm đến thực phẩm chức năng, dụng cụ tập thể dục… được quảng cáo trên truyền hình với hình ảnh, nội dung rất sống động. Đặc biệt, các sản phẩm trên được quảng cáo với những lời có cánh về tính năng vượt trội, giá thành rẻ và khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn đã góp phần mê hoặc người tiêu dùng. Cách thức giao dịch cũng rất tiện lợi khi chỉ cần nhấc điện thoại là sẽ có người giao hàng tận tay. Nội dung quảng cáo cũng liên tục khuyến khích người xem đặt hàng ngay giờ vàng (giờ phát sóng) để được giảm giá. Một số công ty cung cấp hàng hóa còn cam kết hoàn lại tiền nếu hàng không như quảng cáo.
Nhưng thực tế, đã có không ít người mất tiền oan vì trót tin vào những lời quảng cáo này. Bà Trương Lê T. V. (khối phố 3, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) sau 3 tháng gọi điện đặt mua máy massage bụng khi xem quảng cáo trên truyền hình đã lắc đầu ngao ngán. Sản phẩm được quảng cáo là “bước tiến đột phá trong công nghệ làm đẹp, không cần uống thuốc hỗ trợ, không cần phẫu thuật vẫn có khả năng đánh tan mỡ thừa”. Chị V. kiên trì tập luyện trong một tháng nhưng vòng eo vẫn… đâu vào đấy. Hầu hết sản phẩm được quảng cáo trên truyền hình đều dưới hình thức giao hàng tận nhà rồi mới nhận tiền thanh toán nên chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Thêm nữa, phần lớn các đối tượng đặt mua hàng qua truyền hình là các bà nội trợ và ở những khu vực xa trung tâm, ở các huyện, thị trấn, vùng nông thôn…
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định, trường hợp tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua bên thứ ba thì bên thứ ba có trách nhiệm: cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ; yêu cầu tổ chức cá nhân kinh doanh cung cấp chứng cứ chứng minh tính xác thực, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ, chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ. Còn theo Luật Quảng cáo, đài truyền hình không chịu trách nhiệm kiểm định chất lượng sản phẩm mà đây là trách nhiệm của cơ quan kiểm định chất lượng. Trước khi phát quảng cáo, các kênh truyền hình phải có đầy đủ giấy tờ kiểm định của cơ quan chức năng về sản phẩm. Người tiêu dùng có quyền khởi kiện nếu hàng hóa không đảm bảo chất lượng.
Thế nên để đảm bảo quyền lợi, tránh “tiền mất tật mang”, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin hàng hóa, các hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giấy bảo hành và các điều khoản hậu khuyến mãi để khi cần có thể dùng làm cơ sở nhờ các cơ quan chức năng liên quan bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Chú thích: Người tiêu dùng cần cân nhắc, tìm hiểu thông tin, lựa chọn kỹ sản phẩm mỗi khi quyết định mua hàng qua các kênh gián tiếp.
THỤC ANH