Cẩn thận máy nước nóng

CHIÊU THỤC ANH 14/12/2013 09:27

Sự cố giật điện gây chết người khi đang sử dụng máy nước nóng ở TP.Tam Kỳ thời gian gần đây một lần nữa cảnh báo người tiêu dùng cần cẩn thận hơn đối với mặt hàng này.

Người tiêu dùng cần thận trọng khi chọn mua máy nước nóng.Ảnh: C.T.A
Người tiêu dùng cần thận trọng khi chọn mua máy nước nóng.Ảnh: C.T.A

Trước đó, trên phương tiện thông tin đại chúng đã có nhiều câu chuyện đau lòng cùng những cảnh báo về mức độ an toàn của thiết bị hiện đại này. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo (đường Tiểu La, phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) cho biết: “Mùa lạnh năm nay gia đình tôi tính mua thiết bị nóng lạnh này. Đang tìm hiểu hiệu nào thích hợp thì nghe thông tin này khiến chúng tôi bất an, không muốn mua nữa”. Trong khi đó, trước những nguy cơ tiềm ẩn từ bình nước nóng lạnh, một số gia đình đã chọn giải pháp mua máy nước nóng dùng năng lượng mặt trời. Ông Nguyễn Văn Thường (khu phố mới Tân Thạnh, phường Tân Thạnh) chia sẻ: “Ban đầu gia đình cũng băn khoăn không biết nên mua thiết bị nào an toàn, tiết kiệm. Qua tìm hiểu và được sự tư vấn của khá nhiều người, chúng tôi vừa lắp đặt xong bình nước nóng năng lượng mặt trời. Chưa đầy tháng sử dụng nhưng chúng tôi cảm thấy mình đã lựa chọn đúng”.

Lưu ý khi mua máy nước nóng bằng điện:

Khi mua nên chọn nhãn hiệu uy tín, không nên mua hàng không rõ xuất xứ. Đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi mua. Căn cứ vào nhu cầu sử dụng của gia đình mà chọn dung tích và công suất tiêu thụ.

Thường xuyên kiểm tra bằng bút thử điện xem có rò rỉ điện hay không, cần phải quan sát dây chỗ nối, đề phòng trường hợp điện rò ra ngoài gây giật.

Gọi thợ kiểm tra, bảo hành định kỳ theo quy định.

Với loại bình chứa, điều quan trọng là phải luôn đầy nước, tránh tình trạng khi bật, bình không có nước gây hư hỏng bộ đốt.

Chọn vị trí lắp đặt phù hợp.

Không nên bật máy nước nóng suốt 24/24h, vừa tốn điện vừa có nguy cơ bị hỏng do hoạt động quá tải gây rò điện.

Theo ông Nguyễn Đình Nam - chủ cửa hàng chuyên bán thiết bị điện, điện tử, điện gia dụng trên đường Phan Châu Trinh, thị trường đang có khá nhiều loại máy nước nóng và nhu cầu của người tiêu dùng cũng rất cao. Bên cạnh các loại bình nước nóng dùng điện khá phổ biến còn có loại dùng năng lượng mặt trời, loại bơm nhiệt… “Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng. Máy nước nóng năng lượng mặt trời giúp tiết kiệm điện  nhưng bất lợi với những nơi mùa đông kéo dài. Máy nước nóng bơm nhiệt giá thành khá cao so với các loại khác. Bình nóng lạnh dùng bằng điện thì giá rẻ, tiện lợi, dễ lắp đặt nhưng có thể nguy cơ giật điện khi tắm” - ông Nam nói. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay của người tiêu dùng Quảng Nam thì bình nước nóng năng lượng mặt trời chỉ tốn chi phí lắp đặt ban đầu, giá cả nhỉnh hơn đôi chút so với bình nước nóng dùng điện. Với bình nước nóng năng lượng mặt trời, người tiêu dùng được Trung tâm “Tiết kiệm năng lượng và Sản xuất sạch hơn” (Sở Công thương) hỗ trợ 1 triệu đồng/máy khi lắp đặt. Thêm một ưu tiên nữa cho dòng sản phẩm này là toàn bộ hệ thống nước trong nhà đều nóng mà không cần đến điện năng.

Theo các chuyên gia về điện, điện tử thì máy nước nóng dùng điện có khả năng rò rỉ sau thời gian sử dụng. Có 2 loại: đun trực tiếp và đun gián tiếp. Hiện nay đa số máy nước nóng điện đều có thiết bị chống giật nhưng vẫn cần lắp đặt thêm mạch bảo vệ đề phòng sự cố ngoài ý muốn. Cần phải đấu dây nối đất cho thiết bị để tránh nguy cơ giật điện. Đây là công đoạn nhiều người thường hay bỏ qua. Trong thiết kế, vỏ máy nước nóng đã có một đầu dây chờ tiếp đất. Dây này có nhiệm vụ làm triệt tiêu dòng điện nếu chẳng may có hiện tượng rò rỉ. Với loại đun gián tiếp, sau khi đun nước phải tắt dòng điện rồi mới được sử dụng.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cẩn thận máy nước nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO