Cẩn thận tai nạn đuối nước ở trẻ em trong mùa hè

BS. TRÌNH TRUNG PHONG 13/07/2023 18:07

(QNO) - Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam liên tục tiếp nhận những trường hợp đuối nước nặng, có nguy cơ tử vong cao, đặc biệt là các em nhỏ.

Sau khi điều trị thành công và cho xuất viện một trường hợp trẻ em nữ 13 tuổi, bệnh viện tiếp tục chuẩn bị cho ra viện một bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nội tổng hợp.

Bệnh nhân Mai Thanh D., 6 tuổi vào viện cấp cứu trong tình trạng ngạt nước ngọt, đuối nước, hôn mê sâu, suy hô hấp, rối loạn cơ vòng. Bệnh nhân vào viện được tiến hành cấp cứu hồi sức ngay, điều trị tích cực. Sau 5 ngày điều trị tích cực, hiện tại bệnh ổn định hoàn toàn, chờ xuất viện.

Giữ an toàn cho trẻ và tránh tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra ở trẻ trong mùa hè là việc làm rất cần thiết ở thời điểm này.

Cần giữ an toàn cho trẻ em khi vui chơi dưới nước. Ảnh: C.N
Cần giữ an toàn cho trẻ em khi vui chơi dưới nước. Ảnh: C.N

Dưới đây là những lưu ý của ngành chức năng: 

- Cần giám sát chặt chẽ: Luôn để mắt lưu ý đến trẻ em khi ở gần nước, bất kể là bể bơi, ao hồ, biển hay bất kỳ vũng nước nào. Hãy đảm bảo luôn có người trưởng thành giám sát chủ động và tập trung vào trẻ.

- Học bơi: Khuyến khích cho trẻ học bơi từ nhỏ, điều này giúp trẻ có khả tự bảo vệ và xử lý các tình huống khi tiếp xúc với nước. Nhà trường và các trung tâm thiếu nhi tăng cường tổ chức các lớp học bơi cho các cháu.

- Áp dụng các biện pháp phòng ngừa: đảm bảo có các biện pháp phòng ngừa đuối nước như có áo phao, phao bơi và các thiết bị hổ trợ cần thiết. Tuy nhiên cần lưu ý áo phao, phao bơi không thể thay thế sự giám sát của người lớn.

- Có rào chắn, lưới bảo vệ quanh các bể bơi, ao nuôi... để trẻ không tiếp cận nguồn nước không an toàn. Đặc biệt trẻ em nhỏ không nên để một mình gần vùng nước.

- Học cách cấp cứu đúng cách: người lớn và trẻ em cần phải được huấn luyện cách cấp cứu đuối nước. Điều này giúp mọi người đáp ứng và hành động đúng cách ngay lập tức khi có đuối nước xảy ra. Tránh cấp cứu theo thói quen xốc ngược nạn nhân chạy và không hồi sức tim phổi. 

- Cần nâng cao nhận thức mọi đối tượng về nguy cơ đuối nước, cách an toàn khi tiếp xúc với nước, cấp cứu đúng cách khi tai nạn xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cẩn thận tai nạn đuối nước ở trẻ em trong mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO