Cần tổng kiểm tra đơn vị kinh doanh vận tải khách

N.B 24/02/2023 08:39

Chỉ một tuần lễ, 2 vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn huyện Núi Thành và đều liên quan đến xe chở khách.

Hiện trường xe khách bị tai nạn trên quốc lộ 1 vào ngày 21/2 vừa qua. Ảnh: N.B
Hiện trường xe khách bị tai nạn trên quốc lộ 1 vào ngày 21/2 vừa qua. Ảnh: N.B

Trong đó, vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 1 qua địa phận xã Tam Anh Nam vào khuya 21/2 khiến 3 người tử vong; vụ còn lại xảy ra trên tuyến đường được ví là “quốc lộ 1 ven biển” (đường Võ Chí Công) vào rạng sáng 14/2, qua địa bàn xã Tam Hiệp làm 10 người chết.

Mặc dù chủ phương tiện và tài xế của cả 2 xe khách đều không ở trên địa bàn Quảng Nam, nhưng đây là hồi chuông nhắc nhở về sự cần thiết phải tổng kiểm tra, xử lý toàn diện vi phạm pháp luật kinh doanh vận tải hành khách, vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Được biết, xe khách mang biển kiểm soát 76B-006.60 bị tai nạn vào ngày 14/2 thuộc HTX Giao thông vận tải huyện Sơn Tịnh quản lý, được cấp phù hiệu xe hợp đồng, nhưng đã chạy không đúng giấy phép được cấp.

Từ thực tế vừa đề cập, ngành chức năng của Quảng Nam cũng như cơ quan, đơn vị liên quan ở cấp huyện phải cho tổng kiểm tra, rà soát toàn diện việc quản lý, tuân thủ quy định hoạt động kinh doanh vận tải khách, đảm bảo an toàn giao thông hiện nay của các công ty, hợp tác xã… đang kinh doanh vận tải khách trên địa bàn tỉnh.

Một cán bộ quản lý bến xe khách cấp huyện kể, nhiều xe chạy tuyến cố định không vào bến ký lệnh xuất bến vì sợ tốn chi phí. Còn ở Tam Kỳ, có trường hợp xe tuyến cố định nhưng chạy lòng vòng trong nội thị đón khách như xe buýt.

Ngoài xác thực hành vi vi phạm qua phản ánh từ cơ sở, các lực lượng chức năng cần kiểm tra việc quản lý của HTX đối với thành viên hiện nay như thế nào; tránh trường hợp có người đưa xe vào để trở thành thành viên, được ngành chức năng cấp phù hiệu xe hợp đồng rồi muốn chạy như thế nào thì chạy.

Được biết thời gian qua, Thanh tra Sở GTVT phát hiện nhiều vi phạm không cập nhật lý lịch hành nghề, không có hợp đồng giữa HTX và thành viên, không cập nhật lý lịch phương tiện. Hành vi trên cần được cơ quan chức năng, lực lượng công an từ tỉnh tới cấp huyện chú trọng khi triển khai biện pháp nghiệp vụ.

Ngoài ra, việc thực hiện quy định về công tác bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, công tác quản lý lái xe, phương tiện cũng phải kiểm tra thật kỹ.

Qua đó, phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng đơn vị kinh doanh vận tải thành lập bộ phận an toàn giao thông chủ yếu để đối phó với lực lượng chức năng, còn tài xế chạy sai tuyến, chạy quá tốc độ thì làm ngơ, không xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần tổng kiểm tra đơn vị kinh doanh vận tải khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO